Nghệ An: Nông dân gặp khó trong sản xuất vụ hoa Tết vì giá hoa giống tăng vọt

Bước vào vụ sản xuất hoa tết 2023, giá các loại giống hoa tăng 30 - 40%, thậm chí, có loại tăng thêm 50%. Giá hoa tăng vọt, lại khan hiếm đã khiến các hộ trồng hoa phục vụ thị trường tết gặp muôn vàn khó khăn.

Giá hoa giống tăng cao

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, nhiều nhà vườn, nhiều hộ trồng hoa tại Nghệ An đang tất bật vào vụ trồng hoa phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, bước vào vụ sản xuất hoa để phục vụ thị trường hoa tết, nhiều hộ trồng hoa tại tỉnh Nghệ An gặp khó khăn khi giá hoa giống tăng vọt.

hoa-te-1-1668384987.jpg
Các hộ trồng hoa để phục vụ thị trường tết.

Thời điểm này, anh Nguyễn Khắc Thẩm (xã Trung Phúc Cường, Nam Đàn) đang làm đất và chuẩn bị xuống giống trồng 1.000 gốc hoa ly để cung ứng ly cắt cành cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bên cạnh đó, anh cũng cung cấp củ giống hoa ly cho người dân có nhu cầu.

Anh Thẩm cho biết, vào vụ sản xuất hoa tết năm nay, giá các loại hoa giống tăng giá khá mạnh, riêng hoa ly tăng thêm 40% so với các năm trước. Nếu như năm 2022, mỗi củ ly giống có giá 8 - 10.000 đồng thì nay tăng lên 12.000 - 14.000 đồng/củ. Giá củ giống tăng, giá phân bón cũng tăng trong khi thị trường hoa rất khó đoán. Nên tôi chỉ dám xuống giống 1.000 củ, diện tích còn lại chủ yếu trồng dưa lưới.

ly-1668385408.png
Do lịch thời vụ bị ảnh hưởng nên nhiều hộ trồng hoa đã linh động chuyển đổi loại hoa trồng.

Vụ hoa Tết (năm 2021, 2022) do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, nông dân các vùng trồng hoa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều giảm diện tích. Sang vụ hoa Tết năm nay, nhiều địa phương tăng diện tích trồng hoa. Ngoài các vùng trồng hoa truyền thống như Nghi Liên, Nghi Ân, Hưng Đông, Đông Vĩnh (Tp.Vinh), vùng bãi bồi ở huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn và các huyện vùng đồng bằng Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu… thì nhiều địa phương miền núi cũng đã đưa cây hoa cúc, hoa thược dược, hoa hướng dương vào trồng trên các cánh đồng màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện giá hoa giống đang tăng rất cao khiến nhiều nhà vườn gặp khó.

Bà Nguyễn Thị Lợi, một hộ chuyên trồng hoa cúc Tết ở thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành) cho biết: Năm nào tôi cũng trồng hoa cúc để bán vào dịp tết, năm nhiều nhất tôi trồng khoảng 2 vạn cây cúc các loại. Nhưng chưa năm nào, giá cúc giống lại tăng cao như năm nay, hiện các vườn ươm ở Hà Nội báo giá cúc giống như: cúc mai cam, cúc đại đoá, cúc chén, cúc ru-by, cúc nữ hoàng… dao động từ 55 - 65.000 đồng/100 cây; tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi năm ngoái. Giá cúc giống tăng, tiền công tăng và chưa nắm chắc thị trường năm nay diễn biến thế nào nên tôi chỉ dám làm 2/3 diện tích hoa, còn lại trồng các loại rau màu khác.

hoa-te-2-1668385749.jpg
Thời tiết bất lợi nên việc xuống giống hoa tết gặp khó khăn.

Còn ông Trần Ngọc Quyết, một nhà vườn tại xã Hưng Đông, TP.Vinh chuyên cung ứng hoa giống cho thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cho biết: "Thị trường các loại giống hoa Tết năm nay tăng vọt. Trong đó, tăng mạnh nhất là các loại cúc. Nguyên nhân chính là do thời tiết trong những tháng qua bất lợi, nhiều vườn ươm bị ảnh hưởng bởi mưa bão nên phải ngừng sản xuất. Như các năm trước, tôi nhập giống từ các vườn ươm ở Nam Định để phân phối. Nhưng năm nay, không đủ lượng cúc giống để cung ứng ra thị trường do đó, chúng tôi phải nhập từ các tỉnh phía Bắc khác và một phần từ Đà Lạt, Sa Đéc về. Ngoài ra, giá cước vận chuyển tăng cao từ khi giá xăng lên đỉnh điểm đến nay vẫn chưa hạ, đã tác động không nhỏ đến giá thành cây hoa giống. Cùng với đó, năm nay, người dân tái sản xuất hoa tết nên diện tích trồng hoa tăng đáng kể do đó cung cầu mất cân bằng bên giá hoa giống tăng lên".

Cùng với đó, sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch bệnh, hiện mọi thứ đã quay lại quỹ đạo bình thường, dự báo nhu cầu chơi hoa Tết tăng nên nhiều nhà vườn cũng như các hộ dân tái sản xuất hoa Tết, diện tích trồng tăng đồng nghĩa với nhu cầu cây giống tăng theo, do đó, đẩy giá hoa tăng.

Một vụ sản xuất bất lợi

Không chỉ gặp khó khăn khi giá hoa giống tăng cao, chi phí đầu vào tăng mà hiện nay, người trồng hoa Tết phải đối mặt với nhiều khó khăn khác. Đó là bất lợi về thời tiết khi mưa bão liên tục xảy ra từ đầu vụ sản xuất (cuối tháng 9 đến nay) khiến đất trồng hoa bị ngập, úng, nhiều vùng đồng đất ướt, nhão nên không thể trồng hoa. Nhiều nhà màng, nhà lưới trước đó đã xuống giống các loại hoa cúc dài ngày để phục vụ thị trường cuối năm nhưng gặp phải mưa lớn kéo dài, hoa ngập nước nên bị nghẹt rễ, hoa chết yểu, thối rễ, cháy lá, không thể phát triển được.

z3865745971600-b8905cedfadc9541bedf9be3cc3ab265-1668385456.jpg
Người trồng hoa đang tăng lực để chăm cây để hoa nở đúng dịp.

Trao đổi cùng phóng viên, Chị Võ Thị Vân - cán bộ nông nghiệp xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết, theo đúng lịch thời vụ thì bà con đã xuống giống hoa Tết cách đây 10 - 15 ngày. Tuy nhiên, do mưa kéo dài, đất ướt nên đến nay, người dân mới bắt đầu làm đất. Nhiều giống hoa dài ngày không kịp để xuống giống nữa. Dự kiến, vụ hoa Tết năm nay, toàn xã Nghi Long chỉ xuống giống 1 sào hoa ly và 6 sào hoa cúc Tết.

Anh Phạm Trung Kiên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) chia sẻ: "Tôi trồng 1 vạn cây cúc, 1 vạn củ ly và 1 mẫu hoa hướng dương phục vụ thị trường Tết, chi phí đầu vào cho mỗi sào hoa tăng thêm từ 1,5 - 2 triệu đồng, thế nhưng thị trường hoa Tết năm nay vẫn chưa biết được thua thế nào cả. Tết vừa rồi, do e ngại dịch bệnh nên các nơi đều cắt giảm diện tích nên hoa bán rất chạy, có nhiều vườn hết hàng từ sớm. Do đó, năm nay, khi người dân đua nhau trồng hoa, chi phí đầu vào tăng đẩy giá hoa tăng nên thị trường rất khó đoán".

1-1668385562.png
Chuẩn bị xuống giống hoa.

Vì giống cúc vàng, cúc đại đoá hiện giá cây giống cao và loại này chỉ phục vụ nhu cầu thờ cúng nên nhiều nhà vườn đã “linh động” trồng, nhập thêm các loại hoa để chưng Tết, chơi Tết như cúc mai cam, cúc tứ quý, cúc hoàng gia, hoa lay ơn, thược dược, đồng tiền…

Anh Nguyễn Văn Phong, người trồng hoa ở làng Kim Chi (xã Nghi Ân, TP.Vinh) cho biết: "Giống hoa tăng giá, lịch thời vụ không còn nhiều. Do đó, trên diện tích 2 sào trồng hoa, tôi chỉ trồng 1 sào cúc đại đoá, còn lại trồng các loại cúc khác Nếu không bán vào dịp Tết thì có thể bán cắm thường ngày. Những loại hoa này sẽ phục vụ các trường học, công sở trồng trang trí, các gia đình mua về chỉnh trang vườn; hoặc có thể cắm để bàn, lên chậu, kết lẵng".

Để ứng phó với việc giá hoa giống tăng cao trong khi thị trường hoa Tết dự báo là khó lường, do đó, nhiều nhà vườn chuyên nghiệp đã chủ động phương án trồng rải vụ, đồng thời, đa dạng các loại hoa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Theo đó, thay vì tập trung xuống giống cùng lúc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, người nông dân lại trồng rải ra, giãn khoảng cách trồng giữa các diện tích để bán vào rằm tháng Giêng, mùa lễ chùa, tế tổ đầu năm.

Hà My