Viettel tố VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC, Tổng cục Đường bộ nói gì?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải biện pháp xử lý.

Theo đó, liên quan đến thông tin Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) bị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại về tiền và lỗi khi xe qua trạm thu phí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. 

Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty VETC và Công ty VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

dan-1660195497.jpg
Nhân viên Công ty VETC dán thẻ định danh thu phí không dừng cho phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.

Về chế tài xử phạt hành vi này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và Quyết định 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/08/2022, trên cơ sở đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải biện pháp xử lý.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định 19/QĐ-TTg này lên thành Nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.

Trước đó, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh có đưa tin, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass với gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm này cả nước đã có hơn 3,52 triệu phương tiện trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt tỷ lệ 75,9%), tăng 1,19 triệu xe so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kỳ vọng việc đạt tỷ lệ xe dán thẻ và sử dụng ETC trên 80% vào cuối tháng 8 là rất khả thi.
Mai An