Viettel tố VETC dán chồng thẻ thu phí không dừng Etag lên gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass

Viettel vừa có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải phản ánh việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Theo văn bản của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) gửi Bộ Giao thông vận tải, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ eTag của VETC lên xe.

VDTC đã báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ về vấn đề này. Hồi tháng 5, Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

dan-1660123376.jpg
Viettel 'tố' VETC lên Bộ Giao thông vận tải vì dán trùng 40.000 thẻ thu phí không dừng. (Ảnh: V. Long)

Tuy nhiên, Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng; lũy kế đến thời điểm ngày 31/07 có tổng cộng 39.954 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ eTag.

Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm Điều 10 của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Theo đó, mỗi xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Ngoài ra, việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối liên thông dịch vụ thu phí không dừng ETC đã được ký kết giữa giữa VDTC và VETC.

Việc này cũng gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

Cùng với việc tố những sai phạm của VETC, phía Viettel cũng cho biết, việc dán 2 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ tạo xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm ETC.

Theo tính toán của Tập đoàn Viettel, với 39.954 xe đã dán thẻ ePass còn bị dán chồng thêm thẻ eTag, thiệt hại kinh tế lên đến gần 6,8 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng).

Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Phía Viettel cũng yêu cầu Bộ có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, Tập đoàn Viettel đề nghị VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ xe.

Ở một diễn biến liên quan, Tổng cục Đường bộ cũng vừa có công văn thông báo kết quả kiểm tra đột xuất vào tháng 06/2022 về dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản sử dụng dịch vụ ETC của 9 xe sử dụng ETC.

Kết quả cho thấy có 6 trong 9 xe đã được VDTC mở tài khoản thu phí trước vào các năm 2021 đến năm 2022, nhưng sau đó VETC vẫn mở tài khoản cho các xe này.

Còn 3 trong 9 xe được VETC mở tài khoản trước trong năm 2022 nhưng sau đó vẫn được VDTC mở tài khoản thu phí cho 3 xe này.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu hai công ty VETC và VDTC nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.

Hai công ty khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho các xe đăng ký sử dụng dịch vụ ETC; báo cáo bằng văn bản gửi Tổng cục Đường bộ trước ngày 15/08.

An An