VietFarm là điển hình thực hiện phong trào “vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”

Mới đây, Đoàn Giám sát của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã giám sát việc thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 tại tỉnh Ninh Thuận.
anh-1705462797.jpg
VietFarm là điển hình thực hiện phong trào “vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”

Theo đó, Đoàn giám sát và lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh Ninh Thuận đã tham quan, khảo sát “Mô hình giảm nghèo bền vững hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị cây nha đam” tại thôn xóm Bằng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc. Mô hình do Sở Lao động - Thương binh Xã hội tỉnh Ninh Thuận triển khai thực hiện với sự phối hợp của Hợp tác xã Sơn Phát và Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (VietFarm) trực thuộc GC Food Group là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu nha đam. Được thành lập vào tháng 5/2014, VietFarm tự hào là đơn vị đầu tiên trên cả nước khai thác hiệu quả và nâng tầm giá trị cây nha đam.

Với 32 hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc Raglai tham gia dự án. Dự án đã góp phần phát triển sản xuất gắn với giảm nghèo trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm cho 300 lao động thường xuyên tại địa phương.

VietFarm hỗ trợ bà con chuyển đổi sang trồng nha đam cho thu nhập cao thay thế dần cây bắp, cây đậu ván kém hiệu quả. Cây nha đam chăm sóc tốt thu hoạch 3- 4 tấn/sào/lứa, giúp bà con có thu nhập trung bình mỗi tháng 7 triệu đồng/hộ, bảo đảm giảm nghèo bền vững.

anh-ong-nguyen-van-thu-1705463773.png
Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm G.C (G.C Food) Nguyễn Văn Thứ.

Theo ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty, cho biết, với tầm nhìn “Tạo ra một thế giới hạnh phúc, thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”; năm 2015, với sự thống nhất cao của tập thể lãnh đạo Công ty đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất nha đam tại Khu Công nghiệp Thành Hải và đầu tư dây chuyền, công nghệ, ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào sản xuất, đóng gói sản phẩm.

Tất cả đều tuân theo một quy trình chặt chẽ từ khâu trồng, chăm sóc và thu hoạch để có được sản phẩm đạt chuẩn USDA, GLOBAL GAP nhằm mang thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Cùng với chiến lược kinh doanh theo hướng đôi bên cùng có lợi, an toàn, phát triển bền vững nên Công ty luôn chú trọng chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, giải quyết hàng trăm việc làm cho người lao động, bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên luôn nhận được sự hợp tác, đồng tình ủng hộ của nông dân trong vùng trồng nguyên liệu nha đam. Đến nay, Công ty đã đầu tư, mở rộng diện tích sản xuất hơn 200 ha cây nha đam giúp phủ xanh vùng đất thừa nắng, thiếu mưa ở Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Văn Thứ chia sẻ thêm, nha đam trồng tại vùng đất Ninh Thuận cho ra sản phẩm có chất lượng với nhiều khác biệt so với nơi khác, như: Độ giòn cao, ít nhớt và mùi vị thơm mát. Những khác biệt này giúp sản phẩm của công ty luôn được khách hàng yêu thích và trở thành nhà cung cấp nguyên liệu uy tín cho các đối tác có thương hiệu hàng đầu Việt Nam như: Vinamilk, Nutifood... Bên cạnh đó, ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm mà còn góp phần nâng tầm giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông hộ trồng nha đam mang tính đặc thù, vốn bình dị, quen thuộc với vùng đất này.

Qua thống kê, phân tích thị trường nông sản, đến nay công ty đã xuất khẩu nha đam hơn 20 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu...; dẫn đầu thị trường tại Việt Nam và đang tiếp tục mở rộng thị trường đối với các sản phẩm cây trồng khác như dừa, dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, nho, táo, ổi... theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

h2-1705463994.jpg
Với 32 hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc Raglai tham gia “Mô hình giảm nghèo bền vững hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị cây nha đam”

Qua đó, Đoàn Giám sát của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đánh giá cao các mô hình giảm nghèo bền vững, nhiều gương điển hình, nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả của tỉnh Ninh Thuận khi thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, “Mô hình giảm nghèo bền vững hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị cây nha đam” mà VietFarm tham gia.

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững, ghi nhận, cổ vũ, động viên, khích lệ sự quan tâm vào cuộc và phát huy trách nhiệm của người dân cả nước trong thực hiện công tác giảm nghèo và vì người nghèo, ngày 2/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ban hành Quyết định số 666/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua: “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.

Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

h1-1705463911.jpg
Nhà máy sản xuất nha đam của VietFarm được xây dựng trên vùng đất Ninh Thuận.

Chương trình phong trào thi đua được triển khai sâu rộng từ trung ương đến cấp có sở với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, có sở; phát huy được sáng kiến của mọi tầng lớp Nhân dân. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giảm nghèo, thoát nghèo, vươn lên làm giàu… được phát hiện, nhân rộng, góp phần hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia đạt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo trên cả nước.

Hiện, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đến nay đã trở thành một phong trào sâu rộng, thu hút được sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và tầng lớp nhân dân. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Ninh Thuận đã giảm từ 7,82% năm 2021 xuống còn 5,93% năm 2022, tỷ lệ giảm 1,89%, đạt 126% chỉ tiêu UBND giao (1,5%/năm), riêng huyện nghèo Bác Ái giảm 5,28%./.

Quốc Cường