Chi tiêu dành cho mua sắm trực tuyến cũng có xu hướng tăng lên. Trong khi tỷ lệ khách hàng chi dưới 1 triệu đồng để mua sắm trực tuyến giảm thì tỷ lệ mua sắm 1 - 3 triệu đồng, 3 - 5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng được ghi nhận tăng cao.
Các loại sản phẩm được người Việt Nam lựa chọn nhiều là ngành hàng tiêu dùng nhanh, giày dép và thời trang. Trong khi đó, Statista thống kê, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực về quy mô thị trường thương mại điện tử, sau Indonesia.
DPD Group cũng thông tin, trong nửa đầu 2021, Việt Nam có thêm 8 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến mới, với 55% đến từ khu vực thành thị.
Những người mua sắm trực tuyến thuộc nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm cao. Độ tuổi trung bình của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam là 36 tuổi.
Tại Việt Nam, tỷ lệ người mua sắm tại cửa hàng giảm từ 76% năm 2019 xuống 67% vào cuối năm 2021, theo báo cáo của PwC. Trong khi đó, mua hàng qua các nền tảng trực truyến và điện thoại thông minh tăng từ 55% lên 69%
Đồng thời, dịch vụ vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng trực tuyến. Thống kê cho thấy 38% trong hơn 9.000 người tham gia khảo sát cho rằng giao hàng miễn phí là động lực quan trọng để mua hàng online.
Phần lớn khách hàng lựa chọn mua sắm online vì tiết kiệm hơn các hình thức khác. “Tuy nhiên ngoài lợi thế giá bán, trải nghiệm trên các nền tảng thương mại điện tử đang không được quan tâm đúng mức”, DPD Group cho biết.