Europol: Số vụ gian lận mua sắm trực tuyến tăng mạnh

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy số vụ gian lận mua sắm trực tuyến tăng mạnh, khi tội phạm nhắm vào những người làm việc tại nhà.

Trong báo cáo tội phạm mạng hàng năm, Europol cho hay mối lo ngại về nguy cơ mắc COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động mua sắm trực tuyến gia tăng mạnh mẽ, qua đó khiến số vụ gian lận giao hàng tăng mạnh trong năm thứ hai của đại dịch COVID-19.

Theo Europol, các đợt đóng cửa trên khắp châu Âu đã mang lại một số cơ hội thương mại điện tử mới và đây trở thành mục tiêu của các đối tượng tội phạm. Tội phạm chào mời khách mua hàng hóa và nhận thanh toán, song không giao hàng hoặc lừa đảo các cửa hàng trực tuyến bằng việc lợi dụng các khe hở trong bảo mật hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng để lừa đảo. Các băng nhóm tội phạm thường giả dạng dịch vụ giao hàng để lấy thông tin chi tiết về tài khoản và thẻ tín dụng của các khách hàng.

Trong khi đó, các trang mạng đen (dark web) tiếp tục là thị trường chính cho hoạt động bất hợp pháp. Europol cho biết các loại tiền điện tử như Bitcoin và Monero vẫn là hình thức thanh toán phổ biến nhất cho hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp trên dark web./.