Thị xã Đông Triều phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại

Trong lộ trình đến năm 2025 Thị xã (TX) Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trở thành thành phố, xu hướng phát triển đô thị đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải có sự chuyển dịch phù hợp, theo hướng nông nghiệp đô thị. Nhờ đó, đã có nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn phát triển mạnh mẽ, cho hiệu quả cao, đóng góp quan trọng vào việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Trên địa bàn TX Đông Triều đang có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với định hướng nông nghiệp hiện đại như: Nuôi cá, nuôi dê, trồng cây ăn quả, cây rau củ trong nhà kính... Trong lộ trình trở thành thành phố, TX Đông Triều đang thực hiện khá nhiều giải pháp để phát triển nông nghiệp đô thị đúng hướng, đúng trọng tâm, có tính liên kết, khả năng nhân rộng cao và làm chủ công nghệ sản xuất. Đây là các mô hình đã được thông qua dựa trên cơ sở khoa học, có tính đặc thù để phù hợp với điều kiện tự nhiên, thông số đã được mã hoá, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường khó tính, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Được biết, mô hình nuôi cá chạch chấu thương phẩm của gia đình anh Nguyễn Văn Bích, khu Xuân Quang, phường Yên Thọ, là một trong những mô hình điển hình trong phát triển kinh tế mới cho hiệu quả tích cực.

Anh Bích cho biết: "Mặc dù là mô hình mới, nhưng được sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của chính quyền, gia đình tôi đã luôn cố gắng tích lũy kiến thức, học hỏi kinh nghiệm để quyết tâm thực hiện đạt được thành công. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục vay vốn, đầu tư thiết bị phù hợp, hiện đại để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô nuôi trồng. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật đối với người dân trên địa bàn nếu có nhu cầu".

nen-tang-de-tro-thanh-do-thi-loai-3-2-1664433400.jpg
Một góc đô thị tại TX Đông Triều.

Không chỉ có sự chủ động của người dân trong sản xuất nông nghiệp, nhiều đơn vị đóng chân trên địa bàn TX Đông Triều cũng đang thực hiện đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao theo hướng hiện đại.

Cùng với người dân, doanh nghiệp, trong tiến trình xây dựng và tạo dựng hình ảnh nông nghiệp đô thị, TX Đông Triều cũng đã tập trung nguồn lực phân bổ cho hoạt động phát triển nông nghiệp đô thị; thúc đẩy các hoạt động sản xuất nông nghiệp chất lượng cao; làm chủ các kỹ thuật trồng, chế biến và gắn mác, nhãn hiệu, mã vùng cho sản phẩm; đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, tạo kênh phân phối cho sản phẩm... Nhờ đó, tới nay đã có 94% diện tích trồng lúa của toàn thị xã là giống lúa chất lượng cao; cơ bản các sản phẩm rau củ, quả... đều được gắn mác, tem truy xuất.

Bí thư Thị uỷ TX Đông Triều, ông Nguyễn Văn Công cho biết, hiện địa phương đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá theo đúng lộ trình. Chính vì thế, Đông Triều đang rất cần những mô hình nông nghiệp khoa học chất lượng cao, dễ nhân rộng, mang tính ổn định, bền vững.

Trong thời gian tới Đông Triều sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, các nhà khoa học, các doanh nghiệp… để hỗ trợ nông dân tiến tới một nền nông nghiệp sạch, cung ứng nông sản sạch và an toàn cho thị trường.

Ngoài ra, Đông Triều sẽ có những giải pháp để theo dõi, hướng dẫn kĩ thuật, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân trong quá trình thực hiện, để nâng cao hiệu quả mô hình. Đặc biệt, khuyến khích người dân, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ, nghiên cứu thêm các sản phẩm nông nghiệp mới, đặc trưng, chất lượng mang thương hiệu của Đông Triều để phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.

"Đặc biệt, Đông Triều đã triển khai các giải pháp để xây dựng thương hiệu cho các sản vật của địa phương như: chế biến và gắn mác, nhãn hiệu, mã vùng cho sản phẩm; đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, tạo kênh phân phối cho sản phẩm.. Chính vì thế, hiện đã có tới 94% diện tích trồng lúa của toàn thị xã là giống lúa chất lượng cao; cơ bản các sản phẩm rau củ, quả... đều được gắn mác, tem truy xuất. Qua đó nâng giá trị thương hiệu của nông sản, đồng thời đảm bảo được quyền lợi cho người sản xuất và tiêu dùng", ông Công cho biết.

Thi Nguyên (t/h)