Quảng Trị: "Chuyển đổi số là nhiệm vụ tất yếu, vừa cấp bách vừa lâu dài"

Đó là phát biểu nhấn mạnh của ông Hoàng Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại buổi tập huấn chuyển đổi số năm 2022 diễn ra từ ngày 16 – 17/9 tại Đông Hà, Quảng Trị.

Theo đó, để thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể và toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp, là công cụ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế....

ong-nguyen-hoan-pgd-so-tttt-1663390391.jpg
Ông Nguyễn Hoàn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị phát biểu tại lớp tập huấn

Trong 02 ngày 16-17/9, tại trụ sở Tỉnh uỷ Quảng Trị, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi số năm 2022 cho các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh, lãnh đạo, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành cũng như cấp huyện, cấp xã và các doanh nghiệp.

Chương trình có sự tham gia giảng dạy của Các chuyên gia của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số: GS. TSKH Hồ Tú Bảo, Giáo sư Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản, Giáo sư Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) của Việt Nam, TS Nguyễn Nhật Quang, Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA). Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ VINASA, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghệ phần mềm Hài Hòa.

ong-hoang-nam-pho-chu-tich-ubnd-tinh-quang-tri-phat-bieu-khai-mac-lop-tap-huan-chuyen-doi-so-1663390554.jpg
Ông Hoàng Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc lớp tập huấn chuyển đổi số

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, “Chuyển đổi số là nhiệm vụ tất yếu, vừa cấp bách, vừa lâu dài; vì vậy cần phải được tiến hành khẩn trương, kiên trì, liên tục với những bước đi chắc chắn, có trọng tâm, trọng điểm; kế thừa những thành tựu phát triển khoa học công nghệ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số và phù hợp với thực tiễn của địa phương”.

Đây là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành, mọi cấp, trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện. Là năm đầu thực hiện các chiến lược mới, cụ thể hóa Chương trình chuyển đổi số quốc gia, bao gồm: Chiến lược Hạ tầng số, Chiến lược Dữ liệu, Chiến lược Bưu chính, Chiến lược An toàn thông tin mạng, Chiến lược Công nghiệp công nghệ số, Chiến lược Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Chiến lược Chính phủ số, Chiến lược Kinh tế số và Xã hội số….

“Lớp tập huấn này được UBND tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo sát sao Sở Thông tin và Truyền thông nhằm triển khai có hiệu quả cao. Vì vậy, tôi đề nghị: Các đồng chí tham dự lớp tập huấn với cương vị là người lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chuyển đổi số của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức; biến quá trình học thành quá trình tự học, tự nghiên cứu, chủ động, tự giác theo sự gợi mở, định hướng của báo cáo viên để liên hệ, suy ngẫm, tìm cách vận dụng vào vị trí, nhiệm vụ đang đảm trách một cách tốt nhất” ông Hoàng Nam nhấn mạnh thêm.

gs-ts-ho-tu-bao-1663390247.jpg
GS. TSKH Hồ Tú Bảo, Giáo sư Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản, Giáo sư Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) của Việt Nam tại lớp tập huấn chuyển đổi số

Qua lớp tập huấn này, các chuyên gia truyền tải đến các cán bộ như các nội dung : Cách mạng công nghệ lần thứ tư và công nghệ số, chuyển đổi số trên môi trường thực – số, Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, phương pháp chuyển đổi số ST-235.

Đối với các doanh nghiệp tham gia, các chuyên gia truyền tải các nội dung, trong đó cachs vận dụng ST-235 trong chuyển đổi số doanh nghiệp bao gồm: Hai nguyên lý, ba cặp nguyên tắc và năm nhóm vấn đề trong chuyển đổi số doanh nghiệp; Chiến lược dữ liệu và kết nối của doanh nghiệp; An ninh-an toàn doanh nghiệp trên môi trường thực-số; Mô tả hiện trạng và xác định đích đến; Đánh giá hiệu quả và bước đi tiếp theo…

ts-nguyen-nhat-quang-1663389872.jpg
TS Nguyễn Nhật Quang - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ VINASA tại lớp tập huấn chuyển đổi số năm 2022 tại Quảng Trị

Trao đổi về vai trò Kinh tế xanh và Chuyển đổi số với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, TS Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ VINASA cho biết: “Kinh tế xanh rất là quan trọng, nói vắn tắt thì đó là chủ trương phát triển kinh tế chung của toàn cầu và đặc biệt là Việt Nam chúng ta với cam kết của Thủ tướng tại COP26 thì phấn đấu đạt phát thải Zero (phát tải bằng 0) là mục tiêu rất là tham vọng. Nên chủ trương bây giờ gồm 2 từ khoá: “một là phát triển xanh", “hai là phát triển số". Đây là hai phương thức phát triển rất quan trọng. Phát triển phải đảm bảo phát triển xanh. Trong đó phát triển kinh tế xanh rất là quan trọng, không thể đánh đổi phát triển kinh tế đánh đổi tàn phá môi trường được. Về chuyển đổi số thì như chủ đề hôm nay chúng tôi đang truyền tải, rất quan trọng không chỉ trong phát triển kinh tế. Chuyển đổi số về bản chất nó là phát triển thông minh.

Nói về câu chuyện chuyển đổi số tức là chúng ta dùng công nghệ số để làm cho cuộc sống thực nó tốt đẹp hơn. Với các tỉnh còn nhiều khó khăn như Quảng Trị thì tôi có lời nhắn nhủ, thì có một nguyên tắc chung đó là càng nghèo càng phải thông minh, càng khó khăn càng phải thông minh. Gia đình có điều kiện thì thông minh vừa vừa cũng được. Nhưng mà tỉnh mình (tỉnh Quảng Trị – PV) là tỉnh khó khăn, mà càng khó khăn thì càng phải thông minh, càng khó khăn thì càng cần chuyển đổi số. Chuyển đổi số như là phương thức phát triển, không phải chúng ta dành nhiều tiền để mua laptop hay là thiệt bị công nghệ vĩ đại mà về bản chất là thay đổi cách chúng sống, làm việc phù hợp với các tiến bộ công nghệ, phù hợp với môi trường nó đang thay đổi. Nếu Quảng Trị tiến hành tốt chuyển đổi số cùng với phát triển xanh nó là hai trụ cột để tỉnh phát triển hơn, đáng sống hơn".

Đoàn Thuận