Tuyên Quang hướng tới chính quyền số

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh Tuyên Quang đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); trong đó, đáng chú ý là việc đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh hướng tới chính quyền số.

Cụ thể, tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng, tài nguyên môi trường và các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp, người dân để huy động sự tham gia, đóng góp vào xây dựng chính quyền. Song song đó, đổi mới chương trình Cà phê doanh nhân nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp…

Theo Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Tiến Hưng, thời gian tới, Tuyên Quang sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn các cấp, cán bộ, công chức, đảng viên trong thực thi công vụ; nâng cao nhận thức và hành động của công chức, viên chức, người lao động về thực hiện chủ trương “Chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp”.

Đồng thời, thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ, giao tiếp với người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp nhận và xử lý thông tin, xử lý phản ánh của doanh nghiệp thông qua đường dây nóng, cổng thông tin điện tử tỉnh.

tq-1644311614.jpeg

Người dân tới giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Năm 2022, Tuyên Quang phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng 8,3%; có thêm từ 290 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh lên trên 2.300 doanh nghiệp. Đến năm 2025, chỉ số PCI nằm trong Top 25 tỉnh, thành phố dẫn đầu trong cả nước.

Trước đó, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho biết, để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, Tuyên Quang đã thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh đã thành lập và triển khai thực hiện một đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án đầu tư ngoài ngân sách tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh nhằm tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại một đầu mối. Qua đó, tạo bước đột phá trong cải cách quy trình thực hiện thủ tục hành chính của tỉnh.

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 262 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng trên 10% so với năm 2020, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đạt trên 2.100 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là trên 23.800 tỷ đồng; trong đó, 14 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, tỉnh cũng cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 dự án, với số tổng số vốn đăng ký là trên 7.000 tỷ đồng, trong đó, có 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Từ đó, nâng tổng số dự án đăng ký trên địa bàn tỉnh được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lên 368 dự án, với số vốn đăng ký trên 58.560 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giấy An Hòa Nguyễn Văn Anh, môi trường đầu tư ở Tuyên Quang ngày càng thuận lợi và thông thoáng; thủ tục hành chính được giải quyết nhanh hơn; văn hóa giao tiếp của cán bộ công chức đã được cải thiện; việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ và quyết liệt…

Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì ổn định. Hiện doanh nghiệp đang tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 800 người lao động, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng…

Thời gian qua, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp luôn đã được chính quyền tỉnh Tuyên Quang đồng hành, kịp thời giải quyết. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra./.