Tưng bừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng người dân vẫn tấp nập đổ về các ngả đường gần trung tâm sân vận động tỉnh Điện Biên để tham dự, hoà chung không khí đặc biệt của Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
dieu-binh20240507080356-1715057916.jpg
Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sáng 7/5.

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đồng thời, mang ý nghĩa quan trọng về việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song với đó, đây cũng là dịp để biểu dương sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đọc diễn văn kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: "Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi, tự hào của cả nước, tại thành phố Điện Biên Phủ tươi đẹp, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một chiến thắng vĩ đại "được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, hay một Đống Đa của thế kỷ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc".

img4677-1715052831196201424018-1715057916.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Ảnh Nhật Bắc

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng và gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thủ tướng khẳng định: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một sự kiện trọng đại, không chỉ có ý nghĩa đối với Cách mạng Việt Nam, mà còn trở thành bản anh hùng ca bất hủ thôi thúc các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Đó là thắng lợi vĩ đại của Nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ càng làm sáng ngời chân lý của chủ nghĩa Marx - Lenin trong thời đại ngày nay: Chiến tranh xâm lược của bọn đế quốc nhất định thất bại, cách mạng giải phóng của các dân tộc nhất định thành công".

"Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, tạo tiền đề cho những chiến công, thắng lợi tiếp theo của Nhân dân ta trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đảng ta, Nhân dân ta đã lựa chọn. Đến nay, 70 năm đã trôi qua, nhưng những bài học kinh nghiệm đó vẫn vẹn nguyên giá trị cho các thế hệ hôm nay và mai sau", Thủ tướng khẳng định.

z5417002105677-8d15ff740927d90eb138fd370e214f9c-1715057916.jpg
Máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua Lễ đài.

Thủ tướng nhấn mạnh: Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã giành được nhiều thắng lợi to lớn, viết tiếp bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh, lập nên những chiến công hiển hách như Chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" năm 1972 và đỉnh cao là Đại thắng mùa Xuân năm 1975 với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, ông khẳng định Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu nhiều đau thương, mất mát nhất sau chiến tranh, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; GDP bình quân đầu người tăng 58 lần so với thời kỳ đầu đổi mới, đạt 4.300 USD năm 2023; thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhóm 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất toàn cầu.

Dự báo tình hình thế giới, khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý "tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, say sưa với những thành tựu, kết quả đã đạt được".

Nhắn nhủ tinh thần không bi quan, hoang mang, dao động trước những khó khăn, thách thức, Thủ tướng truyền đi thông điệp "càng áp lực, càng phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn".

z5417002105676-3b9caf52f8265d6ccc57701311b45870-1715057917.jpg
Các lực lượng diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo ông, phải khơi dậy, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa; vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đề cập hàng loạt giải pháp trọng tâm để đưa kinh tế - xã hội đất nước phát triển trong thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ tin tưởng với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn sẽ được tháo gỡ, những thách thức sẽ vượt qua để viết tiếp bản hùng ca chiến thắng.

Ngay sau lễ mít tinh kỷ niệm cấp quốc gia là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của khoảng 12.000 người. Lễ diễu binh, diễu hành sẽ bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó, lực lượng của Bộ Quốc phòng tham gia gồm có pháo lễ, lực lượng không quân bay chào mừng. Lực lượng đứng trên sân gồm tiêu binh lễ đài và 5 khối đứng. Lực lượng diễu binh, diễu hành gồm khối nghi trượng, 16 khối diễu binh và khối dân công hỏa tuyến.

Sau khi các khối thực hiện diễu binh, diễu hành qua lễ đài sẽ tiếp tục tiến ra các tuyến phố chính tại thành phố Điện Biên Phủ.

Mặc dù tiết trời mưa nặng hạt nhưng hai bên đường, người dân và du khách đứng chào đón và cổ vũ nồng nhiệt cho màn diễu binh, diễu hành đầy trang nghiêm, hùng mạnh của các khối, lực lượng./.

Hương Lan (t/h)