TP.HCM: Kinh tế phục hồi tích cực, nhu cầu vay tiền sản xuất kinh doanh tăng mạnh

Trong 4 tháng đầu năm nay, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế TP.HCM khởi sắc với nhiều điểm sáng. Sản xuất, kinh doanh đang phục hồi nhanh hơn dự báo, dòng vốn ngân hàng đang đổ mạnh vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây.

Tại TP.HCM, dòng vốn ngân hàng đang đổ mạnh vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Minh chứng là chỉ trong quý I, tăng trưởng tín dụng riêng đối với các khách hàng là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đã tăng tới hơn 23%, gấp hơn 3 lần so với tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Sự phục hồi tích cực này cũng cho thấy, kinh tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã quay trở lại với nhịp độ bình thường.

Giới ngân hàng đánh giá, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp hiện khá đa dạng từ đầu tư mở rộng quy mô, tới vốn lưu động để quay vòng sản xuất… Số lượng khách hàng mới cũng đang mở rộng đáng kể.

Số liệu cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, tăng trưởng tín dụng dành riêng cho nhóm khách hàng nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đã lên tới 23,4% tính đến cuối quý I, với tổng dư nợ trên 400.000 tỷ đồng.

tp-ho-chi-minh-1652411129.jpg
Kinh tế phục hồi tích cực, nhu cầu vay tiền sản xuất kinh doanh tăng mạnh. Ảnh minh họa (Ảnh: https://hdproland.com/).

Theo đánh giá của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn hầu hết là sản xuất hướng xuất khẩu, vòng quay vốn rất nhanh, hơn 3 lần trong năm, nên tín dụng tăng trưởng rất nhanh, gấp hơn 3 lần so với mức bình quân chung.

Trong 4 tháng đầu năm nay, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế TP.HCM có bước khởi sắc với nhiều điểm sáng. Sản xuất, kinh doanh đang phục hồi nhanh hơn dự báo.

Đơn cử như tại khu Công nghệ cao, giá trị sản xuất trong 4 tháng đầu năm nay tăng trưởng dương, ước đạt 8,112 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 7,356 tỷ USD và giá trị nhập khẩu đạt 6,922 tỷ USD.

Trên bình diện chung, 4 tháng qua, nhiều lĩnh vực kinh tế Thành phố đều có mức tăng trưởng khá, cho thấy các giải pháp chỉ đạo, điều hành đã đem lại kết quả tích cực.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 2,6% so với cùng kỳ. Trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu có tính dẫn dắt đã tăng 6%. Nhiều cơ hội đang mở ra đối với TP.HCM để phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6 - 6,5% trong năm 2022.

Các ngân hàng đang đẩy mạnh chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Mức lãi suất cho vay tương đối ưu đãi, thấp nhất chỉ khoảng 4 - 5%/năm và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì theo hướng ổn định.

Anh Vân (t/h)