TP.HCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 3D để quảng bá du lịch năm 2022

Việc ứng dụng công nghệ 3D vào du lịch nhằm góp phần nâng cao, đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch TP.HCM là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước với điểm đến “An toàn - Hấp dẫn - Đô thị Du lịch sống động”.

Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã ban hành kế hoạch số 720/KH-SDL về việc ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022.

Theo đó, trong giai đoạn II năm 2022, cơ quan chức năng sẽ xây dựng ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố, di chuyển trên cao theo tuyến đường cửa ngõ từ địa phận Tây Ninh qua Củ Chi hướng vào trung tâm Thành phố đến Bến Nhà Rồng, tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các Khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch có mặt trên toàn tuyến.

Trong giai đoạn II sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển ứng dụng phần mềm “Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí MInh - năm 2021”.

Bên cạnh các tính năng công nghệ 3D đã xây dựng trong năm 2021, trong năm 2022 TP.HCM sẽ tiếp tục được cập nhật bổ sung nâng cao chất lượng các hình ảnh, video 3D/2D, audio ngôn ngữ Việt - Anh về các điểm đến đã quét, giới thiệu về lịch sử, văn hóa của Thành phố và con người Việt Nam.

duliochdung-1620378915602-1620378916747903883949-1651891195.jpg
TP.HCM là trung tâm du lịch lớn với điểm đến hấp dẫn. Ảnh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngoài ra, sẽ xây dựng, cập nhật thêm nhiều tính năng mới như: Bổ sung các view (góc nhìn) động theo tính năng có hướng dẫn viên ảo tại các điểm đến đã quét hình ảnh 3D để thuyết minh thông tin về các điểm đến; Bổ sung dữ liệu video, hình ảnh 2D, audio ngôn ngữ Việt-Anh; Xây dựng hệ thống tour tự động theo các chương trình của các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế và có thêm các tour mới…

Ứng dụng xây dựng theo mô hình kiến trúc 03 lớp dễ dàng triển khai trên máy chủ riêng hoặc trên từng máy tính cho tầng ứng dụng và tầng cơ sở dữ liệu của hệ thống; tích hợp 02 ngôn ngữ Việt-Anh, có thể quản lý và bảo mật thông tin, có thể chỉnh sửa, cập nhật, thêm bớt nội dung dễ dàng; thống kê được số lượng truy cập của người dùng tới mỗi điểm du lịch; sử dụng phổ biến thuận tiện trên máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, các màn hình cảm ứng hoặc kính công nghệ thực tế ảo VR; chạy trên nền tảng trang website sử dụng mạng trực tuyến và bản ứng dụng ngoại tuyến.

Trước đó, vào tháng 1 vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai hoạt động năm 2022. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, đánh giá cao nỗ lực của ngành du lịch TP.HCM trong thời gian dịch bệnh năm 2021 vừa qua.

Ngành Du lịch TP.HCM đã rất chủ động, kịp thời tham mưu đề án phát triển du lịch theo nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Hàng ngàn khách sạn, các phương tiện vận chuyển du lịch cũng tham gia phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Sở cũng có những sản phẩm du lịch động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngay sau khi dịch bệnh ổn định, TP.HCM tiếp tục thể hiện sự chủ động, thích ứng, phục hồi với sản phẩm du lịch nội đô, thúc đẩy phát triển du lịch TP.HCM với các tỉnh thành.

Phát biểu tại hội nghị, Giám dốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, mục tiêu của ngành trong năm 2022 là tập trung triển khai kế hoạch phục hồi du lịch TP.HCM thích ứng an toàn với dịch Covid-19 với mục tiêu chính là triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch Covid-19, phát triển sản phẩm chủ lực, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch Thành phố; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch./.

Anh Vân (t/h)