TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Trung Bộ đẩy mạnh hợp tác, phát triển kinh tế xã hội

UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND 6 tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ với chuỗi các sự kiện đồng hành đã diễn ra từ ngày 10 - 11/10/2024 tại tỉnh Bình Định.
2-1728695808.JPG
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ với sự tham dự của lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ cùng lãnh đạo các Sở nghành và hơn 100 doanh nghiệp. 

Trong năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ đã thực hiện 10/10 nội dung hợp tác cấp vùng và 10/11 nội dung hợp tác song phương xoay quanh các lĩnh vực như xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo, đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước.

Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh cùng với 6 tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2023 - 2025, qua đó triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương phát triển trên nhiều phương diện. Đồng thời, tạo nhu cầu kết nối để doanh nghiệp các tỉnh Vùng duyên hải Trung Bộ và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh liên kết, hợp tác; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển của mỗi bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống người dân.

1-1728695643.JPG
1-1728695643.JPG
Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: “Vùng Duyên hải Trung Bộ là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; đặc biệt có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, quá trình hợp tác, phát triển vừa qua cũng cho thấy những tồn tại, điểm nghẽn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của vùng, rất cần sự hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh”.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Những hoạt động này không chỉ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại từng địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong toàn khu vực. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng lòng chỉ đạo cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp với các Sở, nghành, đơn vị của Thành phố, thực hiện tốt chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2025 với 11 sự kiện cấp vùng và 11 nội dung hợp tác song phương, tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp của thành phố và các tỉnh. Đồng thời, mong muốn cộng đồng doanh nghiệp của thành phố và các địa phương trong vùng tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ quản lý và sản xuất để cùng phát triển.

3-1728695885.JPG
4-1728695907.JPG
Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ được tổ chức tại tỉnh Bình Định.

Giai đoạn năm 2024 - 2025 có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và toàn bộ Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung Bộ. 

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn mong muốn UBND Thành Phố Hồ Chí Minh quan tâm hỗ trợ Vùng Duyên hải Trung Bộ một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác liên kết, đó là: Tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; trong đó tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh, như công nghệ thông tin, kinh tế số, dịch vụ, xây dựng hệ thống logistics cho các địa phương. Quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp lớn của Thành phố Hồ Chí Minh tham gia đầu tư tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ, tạo động lực đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp trong hợp tác song phương và đa phương với các tỉnh.

Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ vùng Duyên hải Trung Bộ tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, tổ chức các hội nghị xúc tiến chuyên đề, đẩy mạnh quảng bá, thu hút doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư vào các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp của vùng. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các chiến dịch quảng bá du lịch chung giữa các địa phương, tập trung vào các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ đều thống nhất nhận thức vai trò quan trọng của liên kết vùng, đã quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, tạo môi trường và động lực cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng chủ động liên kết, hợp tác giao thương. 

Hiện nay, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều đã triển khai thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra, đã xác định được nhiều nội dung hợp tác quan trọng, thiết thực, có sức lan tỏa để triển khai hợp tác trong thời gian tới, tạo dấu ấn cho nền kinh tế của từng địa phương./.

Đạm Quang Lê