TP Hồ Chí Minh thanh tra đột xuất lĩnh vực đất đai trên địa bàn

Ngày 24/11, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Hồ Chí Minh (HCM) Nguyễn Toàn Thắng đã ký quyết định về thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn TP HCM.

Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Toàn Thắng làm trưởng đoàn cùng các thanh viên là lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn của Sở. Thời hạn thanh tra trong vòng 30 ngày (không kể ngày nghỉ, ngày lễ); thời kỳ thanh tra kể từ thời điểm các tổ chức được giao đất, được cho thuê đất đến nay. Với nhiệm vụ của xem xét công tác chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất của các tổ chức. Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, trường hợp việc xử lý sai phạm vượt thẩm quyền của sở thì sở sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, việc thanh tra này nhằm làm cho công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn hiệu quả hơn, tránh lãng phí. Nếu sau thời gian 30 ngày mà việc thanh tra chưa kết thúc hoặc cần thiết phải kéo dài thêm thời gian thì sẽ gia hạn theo quy định của pháp luật.

amh-1669361565.jpg
Thời hạn thanh tra đột xuất trên địa bàn tỉnh TP Hồ Chí Minh 30 ngày. (Ảnh minh họa, nguồn: wikipedia)

Trước đó, ngày 18/10, đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Thành ủy TP HCM về một số nội dung cần tháo gỡ vướng mắc, hạn chế trong lĩnh vực đất đai, môi trường.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM đã nêu kiến nghị một số thí điểm các cơ chế chính sách như: Cho phép thành phố thí điểm các cơ chế, như: Xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn; Áp dụng bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi; Áp dụng tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B; Cho phép thí điểm tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức thành Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Đức trực thuộc UBND TP Thủ Đức, trong đó được thực hiện chức năng, nhiệm vụ như Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh hiện nay.

Ngoài lĩnh vực đất đai, TP HCM kiến nghị được phân cấp thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; Cấp giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định; thí điểm cho UBND các cấp được sử dụng hình ảnh vi phạm ghi nhận từ các thiết bị thu hình ảnh của cá nhân, tổ chức để xử phạt hành chính.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng có phát biểu đánh giá nhiều cơ chế, chính sách về đất đai, môi trường mà TP Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm rất đúng, có cơ sở xác đáng.

Khánh Ngân