Ngành du lịch châu Á phục hồi tích cực

Sau hơn 2 năm áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt vì đại dịch COVID-19, từ ngày 11/10, Nhật Bản đã chính thức mở cửa du lịch hoàn toàn cho du khách quốc tế. Sự trở lại của du khách quốc tế được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch châu Á và hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế tại các nước trong khu vực.

Nhật Bản chào đón khách du lịch

Mới đây, Nhật Bản đã khôi phục hoạt động du lịch miễn thị thực đối với du khách đến từ hàng chục quốc gia, chấm dứt một số quy định kiểm soát biên giới COVID-19 được coi là nghiêm ngặt nhất thế giới.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, Nhật Bản cũng đã dỡ bỏ giới hạn 50.000 người được phép nhập cảnh mỗi ngày và chấm dứt yêu cầu du khách phải đi theo các nhóm du lịch.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tin tưởng, hoạt động du lịch sẽ tiếp thêm sức mạnh cho nền kinh tế và mang lại lợi nhuận cao trong bối cảnh đồng Yen trượt giá xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua.

Theo đó, đồng Yen đã suy yếu mạnh so với đồng USD, mang lại cho du khách sức mua cao hơn nhiều và khiến Nhật Bản trở nên hấp dẫn đối với những người săn hàng hiệu nhắm vào các khu bán lẻ, hàng xa xỉ và đồ điện tử của Nhật Bản.

Sau hơn 2 năm áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt, từ ngày 11/10, Nhật Bản đã chính thức mở cửa du lịch hoàn toàn cho du khách quốc tế. Các hãng hàng không đã bổ sung nhiều chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển đã bị dồn nén từ lâu.

"Chuyến bay của tôi không còn một chỗ trống. Điều đó khiến tôi thực sự ngạc nhiên. Tôi nghĩ mọi người đang rất muốn đến đây và điều này sẽ tốt cho nền kinh tế. Nhật Bản cần khách du lịch", ông Vicente Koester, du khách, chia sẻ.

Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng, sau khi quay trở lại, các du khách quốc tế sẽ chi tiêu khoảng 35 tỷ USD/năm, qua đó thúc đẩy ngành du lịch và nền kinh tế tại các địa phương. Các doanh nghiệp du lịch cũng tin tưởng vào một sự phục hồi.

"Tôi nghĩ lượng khách du lịch vào thời điểm hiện tại chỉ có thể đạt được khoảng một nửa mức của năm 2019. Tuy nhiên, con số này sẽ dần tăng lên", ông Shinya Billy Kurosawa, Chủ tịch công ty JTB Global Market and Travel, cho biết.

lpt1119-021-1665555865.jpg
Quảng trường Thời đại Takashimaya tại Tokyo (Nhật Bản). Ảnh minh họa

Kể từ tháng 6, Nhật Bản đã cho phép khách du lịch tham quan theo nhóm có hướng dẫn viên đi kèm, một yêu cầu được nới lỏng hơn nữa đối với các tour du lịch trọn gói tự hướng dẫn. Cho đến nay, chỉ có hơn 0,5 triệu du khách đã đến Nhật Bản vào năm 2022, so với con số kỷ lục 31,8 triệu lượt vào năm 2019.

Hãng hàng không Japan Airlines đã ghi nhận ​​lượng đặt chỗ trong nước tăng gấp ba lần kể từ khi thông báo nới lỏng các hạn chế biên giới được công bố, nhưng nhu cầu đi lại quốc tế sẽ không hồi phục hoàn toàn cho đến khoảng năm 2025.

Tuy nhiên, bên cạnh kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch, ngành du lịch Nhật Bản cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công. Theo công ty nghiên cứu thị trường Teikoku Databank, gần 73% khách sạn trên toàn Nhật Bản cho biết họ thiếu lao động thường xuyên trong tháng 8, tăng so với con số khoảng 27% một năm trước đó.

Việc du khách nước ngoài có đeo khẩu trang và tuân thủ các biện pháp kiểm soát lây nhiễm COVID-19 cơ bản ở Nhật Bản hay không là một mối quan tâm khác. Các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt đã được áp dụng rộng rãi trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, và Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những lo ngại về việc tiếp tục xuất hiện những đợt bùng dịch khác do các biến thể COVID-19 mới.

Du lịch châu Á phục hồi

Ngoài Nhật Bản, nhiều nền kinh tế khác trong khu vực như Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã có những động thái nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm thúc đẩy du lịch, để bù đắp cho sự suy giảm của thương mại quốc tế sau đại dịch.

Các quốc gia Đông Nam Á được coi là điểm sáng tích cực, với tỷ lệ đăng ký lưu trú tại các khách sạn tăng 57% kể từ đầu năm tới nay. Hoạt động đầu tư vào lĩnh vực du lịch, khách sạn cũng được tăng cường.

"Sự phục hồi của lĩnh vực khách sạn ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng tốc trong vài tháng qua khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng. Điều này đã làm gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư, ngay cả khi nền kinh tế phải đối mặt với một số khó khăn. Chúng tôi dự báo, tổng vốn đầu tư vào khách sạn ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ là 10,7 tỷ USD trong cả năm 2022", ông Nihat Ercan, Giám đốc điều hành cấp cao, công ty JLL Hotels & Hospitality Group, nhận định.

Tuy vậy, ngành du lịch châu Á vẫn sẽ phải đối mặt với một số thách thức, như nhu cầu đi du lịch hạn chế hơn của người dân tại nhiều quốc gia và sự thiếu vắng nguồn du khách khổng lồ từ Trung Quốc.

Do đó, ngành du lịch của khu vực được dự báo sẽ chưa thể phục hồi hoàn toàn trong năm tới và chỉ có thể trở về mức trước đại dịch sớm nhất là vào năm 2024.

Thi Nguyên (t/h)