Trung Quốc dự kiến sẽ bán vé du lịch vũ trụ vào năm 2025

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu thực hiện du lịch dưới quỹ đạo vào năm 2025, với giá khoảng 2 triệu đến 3 triệu nhân dân tệ (286.000 đến 429.000 USD - tức khoảng 6,7 đến 10 tỷ VNĐ).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Hoàn cầu mới đây, ông Dương Nghị Cường, Tổng chỉ huy đầu tiên của chương trình tên lửa Trường Chinh-11 và cũng là Giám đốc Trung tâm Công nghệ bay hàng không vũ trụ thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết “mùa xuân” của ngành hàng không vũ trụ thương mại Trung Quốc sẽ đến muộn nhất vào năm 2027.

Cái gọi là “mùa xuân” của hàng không vũ trụ thương mại được nhận biết qua những dấu hiệu, gồm thiết lập các chòm sao vệ tinh trên quy mô lớn, tên lửa bước vào giai đoạn phóng với mật độ cao, việc thu hồi và tái sử dụng có thể thực hiện với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng cỡ lớn với chi phí thấp; có thể thực hiện các phương thức riêng có của hàng không thương mại, như du lịch vũ trụ; định vị dẫn đường, dẫn đường tăng cường, Internet quỹ đạo thấp và các chòm sao viễn thám có độ phân giải thời gian cao có thể cung cấp dịch vụ cho công chúng và doanh nghiệp.

Đất nước này dự kiến ​​sẽ đưa nhóm du khách đầu tiên lên khoảng không dưới quỹ đạo vào năm 2025. Mỗi chuyến bay dự kiến có giá từ 2 đến 3 triệu Nhân dân tệ (tức khoảng 6,7 đến 10 tỷ VNĐ).

1912261628499920-1663664901.jpg
Ảnh minh họa.

Trung Quốc dự kiến sẽ cung cấp 3 loại hình du hành vũ trụ, đó là tới thăm trạm Vũ trụ, trải nghiệm đi vào không gian trong một tàu chở hàng và du hành dưới quỹ đạo. Trong đó, du hành dưới quỹ đạo đã hoàn thiện hơn về mặt kỹ thuật so với các loại hình du hành vũ trụ khác và phù hợp với hầu hết mọi người.

Các chuyến bay trong tương lai của Trung Quốc có thể đưa cùng lúc 7 hành khách lên độ cao hơn 100 km, nơi được coi là ranh giới giữa bầu khí quyển Trái Đất và không gian bên ngoài. Toàn bộ hành trình sẽ kéo dài khoảng 10 phút, trong đó hành khách có vài phút trải nghiệm môi trường không trọng lực.

Giới chuyên gia nhận định, du lịch không gian của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, sau khi nước này liên tục xây dựng và hoàn chỉnh trạm vũ trụ Thiên Cung do Trung Quốc tự vận hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng chục thành phố trên khắp Trung Quốc bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Vũ Hán đang chạy đua để phát triển nền kinh tế không gian địa phương của riêng mình.

Theo một chuyên gia nhận định, yrong lĩnh vực hàng không vũ trụ thương mại, Trung Quốc và Mỹ đã hình thành một quy mô thị trường nhất định. Mỹ bắt đầu thúc đẩy thương mại hóa hàng không vũ trụ vào những năm 1980.

Khi tỷ phú Elon Musk thành lập SpaceX, ngành công nghiệp này đã tương đối phát triển ở Hoa Kỳ. Hàng không vũ trụ thương mại của Trung Quốc mặc dù khởi đầu muộn, nhưng đang có xu hướng phát triển mạnh, do có được sự hỗ trợ về chính sách, nguồn vốn và nhu cầu thị trường.

Hiện tại, ngành hàng không vũ trụ thương mại của Trung Quốc đã bước vào kỷ nguyên 2.0 và dự kiến ​​sẽ bước vào kỷ nguyên 3.0 trong vòng 5 năm tới, vị chuyên gia này cho hay.

Thi Nguyên (t/h)