Tiền Giang: Giá thanh long tăng kỷ lục, nông dân bội thu dịp Tết

Sau một thời gian rớt giá thê thảm, hiện nay giá thanh long tại tỉnh Tiền Giang tăng kỷ lục. Các nhà vườn phấn khởi chăm sóc để thanh long chín kịp xuất bán. Đợt tăng giá thanh long dịp cuối năm giúp bà con có lợi nhuận để tiếp tục đầu tư cho vụ thanh long Tết Nguyên đán.

Ở thời điểm này, thương lái tìm đến tận vườn thanh long của nhà vườn tỉnh Tiền Giang thu mua với giá cao nhất trong năm nay. Trái thanh long ruột đỏ loại 1 giá trên dưới 30.000 đồng/kg, loại 2 từ 26.000 – 28.000 đồng/kg, tăng gấp 2 lần so với tháng trước.

Với mức giá này, trừ mọi chi phí người trồng cây thanh long có lãi hơn 10.000 đồng/kg. Trái thanh long ở tỉnh Tiền Giang tăng giá là do bước vào vụ nghịch, sản lượng giảm; trong khi đó, nhu cầu đưa đi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hút hàng.

Được biết, toàn tỉnh Tiền Giang có gần 10.000 hecta cây thanh long thương phẩm, tập trung nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Tân Phước, Gò Công Tây... Đầu ra thuận lợi, giá cao nên nhà vườn rất phấn khởi, tích cực chăm sóc vườn cây để cho thu hoạch vào dịp Tết cổ truyền Quý Mão 2023.

“Hiện nay, cây thanh long bắt đầu vào vụ nghịch, trái chín rải rác theo đợt. Hiện nay, giá trái thanh long ruột đỏ tại vườn từ 26.000 – 27.000 nghìn đồng/kg rất tốt, bà con rất phấn khởi. Giá này do xuất khẩu, các doanh nghiệp của Trung quốc phát giá để thu mua đi”, ông Nguyễn Văn Quý, nhà vườn trồng cây thanh long tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chia sẻ.

Là vùng chuyên canh thanh long lớn nhất của tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo có 6.684 ha thanh long; trong đó diện tích thanh long đang cho trái là 5.850 ha. Hiện nay, nông dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã và đang tích cực chăm sóc, xông đèn để xử lý thanh long ra hoa trái vụ chuẩn bị hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán 2023.

11111111111-1671269902.jpg
Ảnh minh họa.

Trước đó, vào thời điểm tháng 8/2022, là cao điểm thanh long vào vụ thu hoạch rộ nên giá thanh long giảm mạnh, thương lái thu mua thanh long ruột đỏ giá chỉ từ 2.000 – 4.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg. Vì vậy, một số người dân đốn bỏ những vườn thanh long già cỗi, lâu năm để chuyển sang các loại cây trồng khác, chủ yếu là cây dừa.

Để giữ vững diện tích thanh long, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng chính quyền xã trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền vận động người dân duy trì diện tích thanh long hiện có trên địa bàn, cũng như hạn chế việc chuyển đổi ồ ạt sang một loại cây trồng khác khi đầu ra sản phẩm chưa ổn định.

Đồng thời, ngành chuyên môn kết hợp chính quyền các địa phương tiếp tục chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thanh long đáp ứng được yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.

Huyện Chợ Gạo đã xây dựng được vùng chuyên canh thanh long xuất khẩu lớn nhất tỉnh Tiền Giang và thanh long Chợ Gạo đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Năm 2022, để phát huy hiệu quả vùng chuyên canh, huyện Chợ Gạo tiếp tục triển khai Đề án Phát triển cây thanh long đến năm 2025 cũng như định hướng nông dân sản xuất và chứng nhận VietGAP, GlobalGAP cho cây thanh long Chợ Gạo trong nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của cây trồng đặc sản trên thị trường trong và ngoài nước.

Để làm được điều đó, huyện Chợ Gạo tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền kể cả người sản xuất, doanh nghiệp và hợp tác xã trong việc áp dụng quy trình VietGAP, GlobalGAP trong sản xuất trái thanh long.

Đồng thời, tạo điều kiện để các hợp tác xã phát triển mạnh để làm đầu mối trong liên két sản xuất chuỗi, thứ ba là đầu tư cơ sở hạ tầng, rà soát điều chỉnh vùng chuyên canh cây thanh long để làm thế nào ứng dụng công nghệ tiên tiến vào khâu sản xuất.

Thanh long là trái cây chủ lực của tỉnh Tiền Giang. Hiện nay do nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc tăng cao trong khi sản lượng thanh long giảm nên giá tăng vọt. Việc người dân nắm bắt kỹ thuật để thanh long ra trái rải vụ đã góp phẩm giảm tình trạng dội chợ. Bên cạnh đó, địa phương cũng đẩy mạnh hỗ trợ để phát triển thương hiệu thanh long nhằm tạo vị thế vững chắc trên thị trường.
Thi Nguyên (t/h)