Thúc đẩy văn hoá đọc qua cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024

Trong khuôn khổ Ngày hội sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024, ngày 21/4, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ Trẻ cùng với sự đồng hành của Quỹ Xã hội Tâm Nguyện Việt và Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024.
1-1713700823.jpg
Lễ phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024 được tổ chức ngày 21/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc thi nhằm thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề: “Năm Thanh niên tình nguyện”; thực hiện cuộc vận động xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi thành phố với mong muốn lan tỏa phong trào đọc sách và tôn vinh giá trị của sách; tạo sân chơi bổ ích và sáng tạo cho các đoàn viên, thanh thiếu niên có cơ hội chia sẻ những quyển sách hay mà mình tâm đắc; xây dựng và phát triển văn hóa đọc, khẳng định vai trò, tôn vinh tầm quan trọng của sách, góp phần giữ gìn tinh hoa, văn hóa của nhân loại.

Cuộc thi dành cho học sinh, đội viên, đoàn viên, thanh thiếu niên đang sinh hoạt, học tập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước, được chia làm 3 bảng: Bảng A - Khối Tiểu học; Bảng B - Khối THCS; Bảng C - Khối THPT, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên.

Theo Ban tổ chức: Các thí sinh dự thi thực hiện 1 video clip thời lượng không quá 5 phút giới thiệu về 1 quyển sách yêu thích của thí sinh với các nội dung như giới thiệu các thông tin của sách (tên của sách, tác giả, nhà xuất bản, nơi xuất bản, khái quát những nội dung chính, những nét độc đáo, đặc sắc của sách).

Trình bày những giá trị khoa học, giá trị nghệ thuật, ý nghĩa, tác động tích cực của quyển sách dự thi. Đối với bản thân (nội dung của sách có tác động tích cực và làm thay đổi nhận thức, mở rộng hiểu biết, truyền cảm hứng) và đối với cộng đồng.

Chia sẻ những kỹ năng đọc sách hiệu quả của thí sinh, cách thức duy trì thói quen đọc sách và lợi ích của việc đọc sách mang lại đối với thí sinh.

Các chủ đề sách dự thi gồm sách về gia đình, bạn bè; truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn; văn học Việt Nam; văn học nước ngoài; tâm lý, phát triển bản thân, khoa học và khám phá.

2-1713700900.jpg
3-1713700918.jpg
Cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy và phát triển văn hóa đọc đối với học sinh, sinh viên, khẳng định vai trò, tôn vinh tầm quan trọng của sách, góp phần giữ gìn tinh hoa, văn hóa của nhân loại.

Đây là một cuộc thi ý nghĩa của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy và phát triển văn hóa đọc. Từ đó, góp phần nâng cao tri thức cho xã hội, đưa người đọc đến với những chân trời mới thông qua những trang sách. Thời gian đăng ký và tiếp nhận bài dự thi: Từ ngày ban hành thông báo đến hết ngày 30/6/2024./.

Đạm Quang Lê