Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022 với nhiều tín hiệu lạc quan

Theo phân tích của Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục duy trì như giai đoạn nửa đầu 2022. Đặc biệt, hoạt động siết chặt nguồn tín dụng vào bất động sản trong thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc thị trường mạnh mẽ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. 

Nền kinh tế Việt Nam phục hồi linh hoạt và vững chắc trong suốt giai đoạn từ đầu năm 2022 đến nay. Điều này sẽ góp phần cải thiện tình hình hoạt động của thị trường bất động sản và tiềm năng trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước những biến động về kinh tế, chính trị tại khu vực và hàng loạt sự kiện lớn của thị trường, ngành bất động sản TP. Hồ Chí Minh có giữ vững được sự “kiên cường” vốn có?

Tại chương trình báo cáo thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 do Savills tổ chức ngày 18/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ những tín hiệu tích cực của thị trường Bất động sản trong nửa cuối năm 2022 mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn hẹp.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam: “Thị trường TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận một nguồn cung mới nhất định vào thị trường, đặc biệt là đến từ các dự án có quy mô lớn. Trong thời gian nửa cuối năm 2022, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng về nguồn cung vẫn duy trì tốc độ như giai đoạn nửa đầu 2022 với khoảng 10.000 căn hộ mở bán và hơn 200 sản phẩm nhà liền thổ. Trong đó, phân khúc căn hộ vẫn tập trung ở các khu vực như TP. Thủ Đức và quận 7. Đây là những khu vực gần kề trung tâm với quỹ đất hiện hữu”.

1-1660909327.jpg
Chương trình báo cáo thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 do Savills tổ chức ngày 18/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các chuyên gia của Savills cũng nhận định các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới do nguồn cung tại TP. Hồ Chí Minh hạn chế.

"Hiện nay, giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang ở mức cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, nhà ở tại các tỉnh lân cận sẽ là điểm đến cho người dân TP. Hồ Chí Minh hay người dân nhập cư đang có nhu cầu mua nhà ở”, bà Võ Thị Khánh Trang, cho biết thêm.

Ở góc độ đầu tư, Savills cũng đánh giá việc Chính phủ kiểm soát thành công dịch Covid-19 và mở cửa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ là động lực lớn cho dòng FDI vào bất động sản. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, nguồn vốn vào thị trường sẽ được cải thiện tăng trở lại. 

Liên quan đến vấn đề siết tín dụng vào bất động sản, ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cho rằng: “Đây là tín hiệu tích cực bởi điều này cho thấy thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Theo đó, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững thì họ sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhóm người mua đầu cơ, lướt sóng và không có nhu cầu ở thực, từ đó giúp người mua nhà có nhu cầu thực đến gần với cơ hội sở hữu nhà hơn”.

Tuy nhiên, chủ đầu tư phải đối mặt với việc chi phí sử dụng đất và giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng. Điều này cũng là một khó khăn cho chủ đầu tư và tác động đến giá bán cuối cùng của sản phẩm. Vì vậy, phân khúc nhà ở bình dân hay xã hội vẫn là một cánh cửa cho các chủ đầu tư có thể tham gia vào và góp phần cho sự phát triển của xã hội.

Về căn hộ dịch vụ, báo cáo chỉ rõ lượng tiêu thụ tích cực: Thị trường ghi nhận lượng tiêu thụ cao nhất kể từ Qúy I năm 2020 sau khi Covid-19 bùng phát. Từ khi Việt Nam mở cửa vào tháng 3/2022, các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản và Đài Loan trong mảng xây dựng và sản xuất đã quay trở lại.

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2022, TP. Hồ Chí Minh có 304 dự án FDI mới với số vốn đăng ký 231 triệu USD. Singapore là nhà đầu tư lớn nhất, tiếp theo là Nhật Bản. Số dự án FDI mới tăng 16% theo năm là tín hiệu tích cực đốivới thị trường do đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài.

Là loại hình cạnh tranh với căn hộ dịch vụ, chung cư cho thuê có nguồn cung lớn và giá thuê thấp hơn. Theo khảo sát của Savills, giá thuê của căn hộ dịch vụ cao hơn đến 40% so với giá thuê trung bình của căn hộ chung cư Hạng A và B. Đến năm 2024, thị trường dự kiến sẽ có hơn 26.000 căn hộ chung cư hạng A và B được bàn giao và đưa vào cho thuê, điều này có thể tạo áp lực đối với thị trường căn hộ dịch vụ tương lai.

“Trong Qúy II năm 2022, tình hình hoạt động của căn hộ dịch vụ được cải thiện nhờ vào du lịch quốc tế được kết nối và các hạn chế Covid được nới lỏng. Tuy nhiên, sự quay trở lại của thị trường căn hộ chung cư và khách sạn sẽ tạo ra áp lực đối với phân khúc này”, bà Võ Thị Khánh Trang, chia sẻ.

Về biệt thự, nhà phố, trong báo cáo của Savills chỉ rõ nguồn cung phục hồi, nguồn cung xây sẵn sơ cấp tăng 18% theo quý và 1% theo năm đạt 577 căn. Nguồn cung phủ khắp 9 quận nhưng tập trung nhiều nhất tại TP. Thủ Đức, Quận 12, và huyện Bình Chánh. Nguồn cung mới đóng góp hơn 370 căn hay 64% nguồn cung sơ cấp từ 6 dự án mới và 3 giai đoạn tiếp theo, tăng 22% theo quý.

2-1660909611.jpg
Nửa cuối năm 2022 thị trường Bất động sản Việt Nam với nhiều tín hiệu lạc quan dù phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn hẹp.

Nguồn cung đất nền sơ cấp có 221 nền, tăng 10% theo quý nhưng giảm 17% theo năm. Hiệu suất nhà xây sẵn cải thiện, lượng giao dịch đạt hơn 370 căn, tăng 54% theo quý với tỷ lệ hấp thụ là 64%, cải thiện 15 điểm phần trăm theo quý. Nguồn cung mở bán mới chiếm 80% của lượng giao dịch và đạt 79% tỷ lệ hấp thụ. TP. Thủ Đức chiếm 52% lượng giao dịch, đóng góp thị phần lớn nhất trong lượng giao dịch của toàn TP. Hồ Chí Minh (37%), phần lớn đến từ dự án mới The Global City SOHO của Masterise Homes. Sản phẩm trên 18 tỷ đồng chiếm ưu thế với 64% lượng giao dịch và được hấp thụ 68%.

Triển vọng đến năm 2025, nguồn cung tương lai dự kiến đạt trên 11.500 căn/nền. Bất động sản xây sẵn chiếm 89% và đất nềncung cấp 11%. Trong 6 tháng cuối năm 2022, dự kiến có 3 dự án mới và 6 giai đoạn tiếp theo tại TP. Thủ Đức, Quận 12, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè với hơn 2.200 căn/nền. Nguồn cung tương lai tại TP. Thủ Đức đến từ các chủ đầu tư lớn như The Rivus Elie Saab của Masterise Homes, The Classia của Khang Điền, các giai đoạn tiếp theo tại The Global City SOHO của Masterise Homes và The 9 Stellars của Sơn Kim Land.

Ông Troy Griffiths, cho biết: “Bất động sản liền thổ tại TP. Hồ Chí Minh đến từ các chủ đầu tư danh tiếng, tập trung tại các khu phức hợp và khu đô thị cao cấp. Giá nhà vẫn ở mức cao, nhắm vào nhóm người mua giàu có. Cơ hội lớn cho nguồn cung liền thổ giá cả phải chăng ở các tỉnh lân cận”.

Ngoài ra, chuyên gia Savills cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hóa nguồn vốn, tiếp cận các kênh thay thế như quỹ đầu tư, M&A, liên doanh trong bối cảnh tín dụng bất động sản bị siết chặt. Việc đa dạng hóa các nguồn vốn sẽ giúp ổn định thị trường và giảm các rủi ro hệ thống.

Đạm Quang Lê