Thêm nhiều xã tại Cần Thơ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ngày 10/11, Hội đồng thẩm định nông thôn mới thành phố Cần Thơ tổ chức họp xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với xã Trung Hưng và xã Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ). Tất cả 19 thành viên hội đồng có mặt tại cuộc họp đã bỏ phiếu thống nhất 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
vna-potal-can-tho-hop-tham-dinh-xa-nong-thon-moi-nang-cao-5763466-1636553672.jpeg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Theo kết quả thẩm định, xã Trung Hưng và xã Đông Hiệp đều đạt 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020 của thành phố Cần Thơ.

Xã Trung Hưng là xã lớn của huyện Cờ Đỏ, nằm cách trung tâm huyện 11 km, có kinh tế phát triển. Năm 2016, khi được công nhận là xã nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của xã Trung Hưng là 36 triệu đồng thì năm 2021 đã tăng lên hơn 57,6 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 6,92% vào năm 2016 xuống chỉ còn 0,43%.

Trong những năm qua, xã Trung Hưng tập trung thực hiện chủ trương tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế địa phương như lúa, cây ăn trái, chăn nuôi.... Xã cũng tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, vận động người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, giúp giảm chi phí sản xuất, nông sản làm ra hướng đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Đồng thời, hướng đến liên kết nông dân, hình thành các mô hình tổ hợp tác và hợp tác xã kiểu mới.

Tại xã Đông Hiệp, trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã huy động nguồn lực được gần 130 tỷ đồng. Chính quyền địa phương đã vận động người dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã Đông Hiệp đạt 56 triệu đồng, tăng hơn 15 triệu đồng so với năm 2018. Đến nay, Đông Hiệp chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 0,48%, giảm 30 hộ so với năm 2018.

Ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, sau khi được các thành viên trong Đoàn thẩm định nông thôn mới nâng cao thành phố góp ý cho xã Trung Hưng và xã Đông Hiệp, huyện đã chỉ đạo các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch, đặc biệt chuẩn bị mùa vụ Tết Nguyên đán 2022 sắp tới.

Bên cạnh đó, các công trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn hai xã như nhà văn hóa, cải tạo trụ sở làm việc của UBND xã Đông Hiệp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông nông thôn đã được huyện chỉ đạo thực hiện hoàn thành. Huyện Cờ Đỏ cũng yêu cầu xã Trung Hưng và xã Đông Hiệp liên tục rà soát, duy trì tiêu chí độ bao phủ bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội động thẩm định nông thôn mới thành phố Cần Thơ cho rằng, hai xã Trung Hưng và Đông Hiệp đều đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đặc biệt không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Có một số tiêu chí đạt cao so với tiêu chí ban hành của thành phố như tiêu chí giao thông, trục đường liên xã, ấp đạt cao so với đặt ra; tỉ lệ hộ dân được sử dụng điện, nước sạch; số trường học đạt chuẩn; hộ nghèo giảm sâu so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, cũng còn một số tiêu chí đạt và vượt nhưng chỉ mới trên chuẩn như tiêu chí về thu nhập, tiêu chí bảo hiểm y tế chỉ vượt một số ít.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, xây dựng nông thôn mới ở thành phố Cần Thơ phải đạt cao hơn bộ tiêu chí quốc gia do Cần Thơ có điều kiện thuận lợi hơn các địa phương khác. Cùng với đó, các địa phương xây dựng nông mới cũng phải quyết tâm bắt kịp tiến trình đô thị hóa của thành phố Cần Thơ trong giai đoạn mới, không thể để khoảng cách giữa thành thị và nông thôn quá xa.

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ đề nghị huyện Cờ Đỏ và hai xã Trung Hưng, Đông Hiệp tập trung hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí đã đạt trong năm 2020. Trong số đó, UBND huyện Cờ Đỏ cần có lộ trình đầu tư cho các xã nông thôn mới nâng cao, tập trung cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đây mới chính là mục tiêu cốt lõi của xây dựng nông thôn mới.

Ngày 5/11 vừa qua, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã ban hành Quyết định số 3143/QĐ-UBND và Quyết định số 3144/QĐ-UBND công nhận xã Nhơn Nghĩa và xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021. Đến nay, thành phố Cần Thơ có 12/36 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, các xã Trường Thắng, Đông Thuận (huyện Thới Lai), Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh) cũng đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao và sẽ được xem xét, thẩm định để công nhận trong năm 2021./.