Thấy gì ở các công ty tuần làm việc 4 ngày

Khi các nhà tuyển dụng hình dung lại nơi làm việc sau Covid, một tuần làm việc bốn ngày có thể trở thành một đặc quyền mới.

Tháng trước, công ty công nghệ Bolt đã trở thành một trong những công ty mới nhất nhảy vào cuộc. Đầu năm nay, nền tảng huy động vốn cộng đồng Kickstarter có trụ sở tại New York đã thông báo rằng họ sẽ thí điểm một tuần làm việc bốn ngày.

Hiện có một chiến dịch đang được thực hiện từ 4 Ngày Một Tuần trên toàn cầu để thu hút nhiều công ty gia nhập. Nền tảng này đang tung ra bản thử nghiệm phối hợp kéo dài sáu tháng bắt đầu từ tháng 4 năm 2022.

4-ngay-1636091017.jpg
Hiện có một chiến dịch đang được thực hiện từ 4 Ngày Một Tuần trên toàn cầu

“Chúng tôi đang thay đổi mô hình làm việc từ đo lường thời gian bạn ở văn phòng, và hướng đến việc mọi người thực sự đang sản xuất ra những gì và những kết quả mà chúng tôi đang cố gắng đạt được trong suốt cả tuần,” Joe O’Connor nói, quản lý chương trình thí điểm toàn cầu tại 4 Ngày Một Tuần.

Chắc chắn, đã có một số khó khăn trong quá trình người sử dụng lao động tìm cách duy trì năng suất trong khi nhân viên làm việc ít giờ hơn. Các công ty dưới đây đã chạy thử nghiệm vào năm ngoái sau khi đại dịch tấn công, và sau khi nhận thấy kết quả khả quan, đã biến lịch trình làm việc bốn ngày trở thành một phần văn hóa của họ.

Công ty Uncharted

Trước khi người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Uncharted – Banks Benitez – thiết lập một tuần làm việc kéo dài bốn ngày, anh ấy và nhóm của mình đã tìm ra cách áp dụng chương trình này trước tiên, có nghĩa là hình dung lại các định mức công việc. Sau đó, bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, anh ấy đã cho nhân viên nghỉ việc vào thứ Sáu, hủy bỏ hoặc cắt giảm các cuộc họp và phải học cách tước quyền.

“Có rất nhiều phần công việc trong tuần làm việc chỉ lãng phí thời gian,” anh nói.

“Đó là một chức năng tuyệt vời buộc chúng tôi phải suy nghĩ khác đi, giống như mang theo một chiếc vali nhỏ hơn trong kỳ nghỉ,” anh nói thêm. “Chúng ta phải đánh đổi.”

Công ty có trụ sở tại Denver duy trì cùng mức độ và chất lượng công việc, mặc dù thực tế là nhân viên làm việc ít giờ hơn. Đồng thời, các nhân viên cũng hạnh phúc hơn, Benitez nói.

Anh nói: “Có một sự cắt giảm căng thẳng trong công việc. Từ đó giảm đi đáng kể tình trạng kiệt sức.”

Trên thực tế, Benitez hiện xem “tuần làm việc bốn ngày” như một công cụ tuyển dụng.

“Chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi sẽ không nằm trong top 1% lương thưởng cao nhất, nhưng chúng tôi sẽ nằm trong top 1% số tuần làm việc cao nhất.”

Để chắc chắn, có những khó khăn về văn hóa đối với một tuần làm việc bốn ngày, anh Benitez chia sẻ. Nhiều người tự hào về việc phải làm việc nhiều giờ và luôn có áp lực. Tuy nhiên, tuần làm việc bốn ngày vạch ra ranh giới rõ ràng giữa thời gian làm việc và thời gian không làm việc.

Benitez nói: “Việc ngắt kết nối giờ làm việc với kết quả công việc thực sự rất quan trọng. Sau đó, bạn bắt đầu nói ‘Công việc thiết yếu là gì?’

“Về mặt nào đó, nó là một chiến thuật quản lý tốt,” anh nói thêm. “Hãy suy nghĩ về điều gì thực sự thúc đẩy quả bóng tiến về phía trước.”

4-ngay-1-1636091104.jpg
Tâm trạng của các nhân viên khi làm việc 4 ngày trong tuần

Công ty Wanderlust

Đối với Mike Melillo, đồng sáng lập và CEO của công ty công nghệ ngoài trời The Wanderlust Group, quyết định chuyển sang tuần làm việc bốn ngày là một quyết định bốc đồng.

Sau vài tuần căng thẳng trong thời gian đầu giãn cách vì Covid vào năm ngoái, anh ấy đã trải nghiệm đủ.

“Đó là một buổi chiều Chủ nhật, tôi đang ngồi ở đó và tôi nhớ rất rõ đã gửi email cho những người sáng lập của mình rằng, ‘Tôi mệt rồi. Tôi sẽ hủy các lịch trình thứ Hai vào ngày mai,’ anh nhớ lại.

Wanderlust, có trụ sở tại Newport, Rhode Island, đã không cắt giảm lương, giảm quy mô bất kỳ mục tiêu nào hoặc tăng giờ làm việc trong các ngày làm việc. Những gì nó đã làm là cấu hình lại thời gian dành cho công việc. Melillo chọn thứ Hai vì ngày này luôn chật chội với các cuộc họp.

Ông nói: “Lực cản thực sự đối với năng suất của chúng tôi trước đây là các cuộc họp bất tận mà mọi người tham gia, thái độ và năng lượng của họ.”

Giờ đây, chất lượng của các cuộc họp và giao tiếp đã được cải thiện đáng kể, ông nói thêm.

Năng suất cũng tăng lên. Công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng 136% so với cùng kỳ năm trước trong tổng khối lượng hàng hóa được xử lý trong quý hai và tăng 100% so với cùng kỳ năm trước về số lượng được đặt trước trong quý thứ hai.

Kinh nghiệm đã dạy cho Melillo tầm quan trọng của việc tin tưởng nhân viên của mình, giao tiếp tốt và linh hoạt.

“Cuối cùng thì, cố gắng lùi lại một bước và không làm kẹt một chốt vuông trong một lỗ tròn và vừa với các mô hình cũ, là điều mà tôi đã học được từ quá trình này. Bạn phải liên tục đánh giá lại những gì ở phía trước của bạn,” anh nói.

Công ty Elephant Ventures

Công ty phân tích dữ liệu và phần mềm Elephant Ventures có một cách tiếp cận khác. Thay vì làm việc ít giờ hơn, nhân viên vẫn làm việc 40 giờ - chỉ là trong bốn ngày thay vì năm ngày.

Ban quản lý của công ty đã phải cân nhắc về mặt hậu cần của các khách hàng của mình. Họ cũng đã nói chuyện với các nhân viên trước khi thực hiện thí điểm để đảm bảo mọi người đều có mặt trên tàu. Ngoài việc có một tuần làm việc kéo dài bốn ngày, công ty đã trở nên phân phối hoàn toàn – công ty đã từ bỏ trụ sở chính ở New York và nhân viên làm việc từ xa.

Với các ngày làm việc kéo dài từ 10 đến 11 tiếng, bữa trưa và các giờ nghỉ giải lao khác được khuyến khích. Art Shectman, chủ tịch và người sáng lập của Elephant Ventures, cho biết, công nhân bắt đầu làm việc lúc 7 giờ sáng theo giờ địa phương và có được thời gian không bị gián đoạn mà không cần tương tác với dịch vụ khách hàng, điều này giúp tăng hiệu suất làm việc.

Ba ngày cuối tuần thực sự mang lại cho nhân viên thời gian để nạp năng lượng.

Shectman nói: “Bộ não của bạn đã được thiết lập lại. Bạn được nghỉ ngơi rất tốt và bạn đã sẵn sàng để bắt đầu.”

Để chắc chắn, khái niệm này không phù hợp với mọi khách hàng. Nhân viên làm việc trong các dự án đó làm việc năm ngày một tuần.

Shectman cũng chưa sẵn sàng giảm giờ như những người trong nhóm toàn cầu 4 Ngày Một Tuần.

“Về lâu dài, khi công ty của chúng tôi phát triển và chúng tôi nhận được dữ liệu tốt hơn về khả năng sinh lời dài hạn khi làm việc trong mô hình này, chúng tôi có nguyện vọng giảm số giờ làm việc trong tuần làm việc,” ông nói.

“Chúng tôi chưa thấy đủ dữ liệu để thực sự hiểu tác động lâu dài đến lợi nhuận”.