Tháo gỡ vướng mắc chính sách thuế, hàng hoá xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục Hải quan Thành phố đã tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố nhằm phổ biến quy định của pháp luật, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc trong việc thực thi các chính sách thuế và chính sách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp Thành phố. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 240 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Cục Hải quan Thành phố là thành viên Ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố, đã gắn bó hơn 20 năm với Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đối thoại lĩnh vực hải quan luôn nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, Hội nghị lần này đã thu hút hơn 300 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 55 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về chính sách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; mã số hàng hóa, loại hình xuất nhập khẩu; kho ngoại quan; kiểm tra sau thông quan; phần mềm khai báo hải quan điện tử; xuất nhập khẩu tại chỗ; tạm nhập, tái xuất hàng hóa; thông tin kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, định hướng, chính sách hỗ trợ hàng hóa xuất khẩu.

1-1702028982.jpg
Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phổ biến quy định của pháp luật, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc trong việc thực thi các chính sách thuế và chính sách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp Thành phố được tổ chức ngày 7/12/2023.

Tính từ năm 2002 đến nay, Cục Hải quan Thành phố đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức hơn 65 Hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 16.950 doanh nghiệp (17.550 người) tham dự và trả lời hơn 2.651 câu hỏi của doanh nghiệp.

Riêng trong năm 2023, thì đây là Hội nghị đối thoại lần thứ 2 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp Cục Hải quan Thành phố tổ chức với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về chính sách thuế và chính sách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Với vai trò là Trưởng ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố cùng các Sở, ban, ngành là thành viên của Ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố không ngừng nỗ lực để cải tiến và đổi mới hoạt động của Hệ thống trong giai đoạn sắp tới nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố”.

Được biết, bên cạnh hai hình thức đối thoại trực tuyến thông qua website https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/ và đối thoại trực tiếp; Chương trình Hội nghị Đối thoại lần này còn được livestream trực tuyến trên website của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) và website của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố nhằm lan tỏa rộng rãi thông tin đối thoại hôm nay đến cộng đồng doanh nghiệp Thành phố không thể tham dự trực tiếp. Đồng thời, chương trình còn được biên tập phát sóng lại vào lúc 14g00 đến 14g30, ngày 12/12/2023, trên Kênh Thời sự chính trị, tần số AM 610KHz của VOH./.

Đạm Quang Lê - Trương Bang