Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, để giảm thiểu thiệt hại, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng, xử lý triệt để các ổ dịch khi mới phát sinh.
tiemchung-1723773332.jpg
Trước nguy cơ dịch bệnh đang bùng phát, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. (ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, ngành chăn nuôi của tỉnh phần lớn là quy mô nhỏ lẻ, chưa đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh vẫn chiếm tỷ lệ cao. Ngoài ra, công tác kiểm soát vận chuyển, kinh doanh thịt và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm còn nhiều khó khăn, người chăn nuôi có tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh; kết quả tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm chưa đồng đều.

Trước thực trạng trên, để tăng cường phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi, Sở nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 11 của UBND tỉnh về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và công tác tiêm phòng vắc – xin theo định kỳ.

Ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, cho biết: Trước tình hình thực tế về bệnh dịch tả lợn Châu Phi, huyện Triệu Sơn chú trọng triển khai giám sát dịch bệnh để kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các ổ dịch khi mới phát sinh. Bên cạnh đó, hướng dẫn các hộ chăn nuôi lợn thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất... nhất là đối với các trang trại lớn cần kiểm soát chặt chẽ nhân công ra vào khu nuôi...

Đồng thời, bố trí kinh phí dự phòng chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư... đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu ứng phó kịp thời bao vây, dập tắt các ổ dịch ngay khi mới xảy ra trong diện hẹp; củng cố lực lượng chuyên môn thú y các cấp đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Huyện cũng đã thực hiện rà soát tổng đàn để đảm bảo tiêm phòng đạt 100% diện tiêm... Trong tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm đợt 1/2024, vắc-xin dại chó, mèo, Triệu Sơn cũng là một trong những địa phương hoàn thành đúng kế hoạch và có tỷ lệ tiêm khá cao.

Bên cạnh các giải pháp của ngành chức năng, các địa phương, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động thực hiện các giải pháp để bảo vệ đàn vật nuôi. Trong những tháng cuối năm, nguy cơ các loại dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn tỉnh là rất cao, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi Vì vậy, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2/2024.

Đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các địa phương cần chú trọng phân công lực lượng triển khai giám sát dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, hóa chất sát trùng, vôi bột, vắc-xin... để ứng phó kịp thời, dập tắt các ổ dịch ngay khi mới xảy ra trong diện hẹp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; đẩy mạnh việc nhân giống, cung ứng lợn giống có chất lượng; rà soát, thống kê cụ thể, chính xác tổng đàn lợn đã được tiêm vắc-xin để xây dựng kế hoạch, ưu tiên bố trí kinh phí mua vắc-xin và tổ chức tiêm phòng đồng bộ.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tăng cường tổ chức lấy mẫu giám sát để kịp thời phát hiện cảnh báo sớm nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thành lập các đội phản ứng nhanh để chỉ đạo, hướng dẫn xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện, không để lây lan ra diện rộng. Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển lợn không đúng quy định./.

Hà Khải