Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - Dấu ấn về di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia

Nhân kỷ niệm 48 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia tại trụ sở Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, trong 2 ngày, Ban Tổ chức đã đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 khách tham quan trong nước và quốc tế.

Nhiều người dân và du khách rất hào hứng về giá trị văn hoá - lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của toà nhà hơn 100 năm tuổi và ủng hộ việc mở cửa trụ sở HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho người dân và du khách tham quan.

1-1683087985.jpg
2-1683087999.jpg
Các đoàn khách du lịch chụp hình lưu niệm tại tượng đài Bác Hồ trước khi vào tham quan trụ sở HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong ngày đầu tiên mở cửa (29/4/2023), Ban Tổ chức đã đón tiếp 24 đoàn với 620 lượt khách. Tất cả các đoàn tham quan đều không thu phí. Hầu hết du khách thích thú và cảm thấy hứng khởi khi tham gia chương trình tham quan. Nhiều du khách trong nước và quốc tế tham gia ghi sổ cảm tưởng; tất cả các ý kiến đều đánh giá cao ý tưởng và ý nghĩa của việc mở cửa trụ sở cho du khách tham quan, bất ngờ về giá trị văn hoá và kiến trúc của trụ sở; nhiều ý kiến bày tỏ cảm xúc tự hào về sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua và ghi nhận công tác tổ chức tham quan chu đáo dù là lần đầu tiên mở cửa.

3-1683088051.jpg
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chào đón du khách tham quan trụ sở HĐND và UBND Thành phố sáng 30/4/2023.

Các công ty lữ hành cũng cho biết du khách hài lòng về công tác tổ chức; các nội dung hướng dẫn và quy định rõ ràng; chương trình tham quan có sức hấp dẫn và mong muốn sớm mở cửa tham quan định kỳ để Thành phố có thêm điểm nhấn mới trong quảng bá lịch sử hình thành và phát triển cũng như tăng sức hấp dẫn cho các chương trình tham quan nội đô.

4-1683088082.jpg
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh trò chuyện với du khách tham quan ngày 30/4/2023.

Trong cuốn sổ lưu niệm, các vị khách đầu tiên sau khi tham quan trụ sở HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi sổ cảm tưởng và để lại những dòng chia sẻ, tâm sự đầy cảm xúc: “Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là một địa điểm quen thuộc của người dân Thành phố mang tên Bác, nơi chứng kiến biết bao thay đổi và sự phát triển của Thành phố. Được đến thăm nơi này vào một ngày ý nghĩa của cả dân tộc là vinh dự của mỗi công dân Thành phố. Thông qua hoạt động này người dân sẽ hiểu thêm về lịch sử Thành phố, hiểu thêm về một công trình mang tính biểu tượng của Thành phố và hiểu thêm về hoạt động của chính quyền Thành phố. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm đưa hình ảnh của Thành phố đến với người dân, khách du lịch và bạn bè quốc tế. Cảm ơn các đơn vị tổ chức và các anh chị hướng dẫn rất nhiều”, du khách Nguyễn Văn Hùng viết.

5-1683088132.jpg
Trung tá, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành, 96 tuổi, tham quan trụ sở HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/4/2023.

“Hôm nay, là lần đầu tiên con được đi tham quan Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, con cảm thấy rất bất ngờ, con sẽ cố gắng bảo vệ Việt Nam để Việt Nam luôn xanh và đẹp”. Tâm sự của bạn trẻ Ngô Minh Trí.

Cảm động "xuất khẩu thành thơ", du khách Đoàn Xuân Nhung viết:

“Nắng vàng nhuộm đầy con đường
Dòng người hướng mắt về công trình
Tường vàng, tượng trắng, cờ đỏ chóp cao
Biểu tượng sáng ngời của Thành phố
Đẹp rạng rỡ giữ bao mắt người”.

“Thật vinh dự và tự hào khi cá nhân tôi được tham dự chương trình tham quan Di tích nghệ thuật kiến trúc cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Một nơi mà từ khi còn là sinh viên tôi đã ước mơ một lần được đến và bây giờ tôi điều đó đã thành sự thật. Nhân dịp nghỉ Lễ 30/4 năm nay, tôi kính chúc tất cả mọi người trên đất nước Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng một kỳ nghỉ lễ thật nhiều niềm vui, hạnh phúc. Hy vọng sẽ có thêm nhiều khách đến tham quan như lần này”. Anh Nguyễn Thành Duyên - Bí thư Đoàn Ngân hàng TMCP Đông Á tâm sự.

“Tôi vinh dự khi được là một trong những thành viên đầu tiên đặt chân vào nơi uy nghi, tuyệt đẹp của toà nhà trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Mong rằng sẽ có thật nhiều loại hình du lịch mới đưa Việt Nam hướng ra khắp thế giới”, du khách Trina viết.

“Thật may mắn và vinh dự khi được là một trong những vị khách đầu tiên dược tham quan toà nhà trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nơi từ lâu tôi đã mơ ước được vào và chiêm ngưỡng kiến trúc lịch sử. Vô cùng xúc động và biết ơn Ban Tổ chức đã tạo ra chương trình ý nghĩa này cho dịp lễ năm nay, rất ấn tượng”, bà Nhiêu Thị Tuyết Nhung viết.

Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia trụ sở HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên mở cửa tổ chức đã để lại ấn tượng đẹp đối với du khách, là một hoạt động có ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước, thể hiện sự cởi mở của chính quyền TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn phát triển mới; khẳng định mong muốn gắn kết ngày càng chặt chẽ với nhân dân và luôn hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ của chính quyền Thành phố.

6-1683088184.jpg
7-1683088202.jpg
8-1683088218.jpg
9-1683088234.jpg
10-1683088268.jpg
Du khách trong nước và quốc tế tham quan trụ sở HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 29 và 30/4/2023.

Trong ngày 30/4/2023, vào lúc 11h30, chương trình tham quan đón vị khách đặc biệt là Trung tá Nguyễn Văn Thành, 96 tuổi, thương binh, ngụ ấp 5 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh cùng gia đình vào tham quan. “Theo truyền thống, sáng ngày 30/4 hàng năm, gia đình đều đưa tôi tham quan Hội trường Thống Nhất; nhưng năm nay, được biết Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố mở cửa phục vụ tham quan, gia đình đã đưa tôi đến cùng tham quan với các du khách khác và mong hoạt động này cũng sẽ trở thành truyền thống ngày 30/4 hàng năm của gia đình”, Trung tá Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Sáng ngày 30/4/2023, ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có mặt tại trụ sở và chào hỏi, trò chuyện, chụp ảnh lưu niệm với khách tham quan. Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cũng chúc sức khỏe khách tham quan và lắng nghe ý kiến đánh giá về chương trình. Sau khi trò chuyện với du khách, ông Phan Văn Mãi động viên và đề nghị thành viên Ban Tổ chức tiếp tục vận hành đồng bộ, nhịp nhàng, chu đáo để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách tham quan. Sự chào đón của Chủ tịch UBND Thành phố trong buổi sáng 30/4 đã mang lại nhiều cảm xúc cho du khách trong chương trình tham quan.

Theo Ban Tổ chức, qua 2 ngày, chương trình tham quan trụ sở HĐND và UBND Thành phố đã đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 khách tham quan trong nước và quốc tế. Khách đến tham quan được đón tiếp chu đáo; tất cả các đoàn tham quan đều tuân thủ các hướng dẫn về an ninh an toàn, các quy định phòng chống dịch covid-19 và nội quy tham quan. Ban Tổ chức cũng đã gửi thư cảm ơn cho từng khách trước khi du khách hoàn thành chương trình tham quan, trên thư có QR code để tải ảnh lưu niệm (chụp tập thể) và các thông tin giới thiệu thêm về công trình kiến trúc./.

Đạm Quang Lê