Tây Ninh: Tăng tốc thi công nút giao Mỹ Yên hơn 115.000 tỷ đồng, kết nối 3 cao tốc chiến lược cửa ngõ TP.HCM

Nút giao Mỹ Yên, thuộc đoạn tuyến Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh, đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 115.000 tỷ đồng, kết nối ba tuyến cao tốc trọng điểm, đặt kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
my-yen-1-1753069605.jpg
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (thuộc tỉnh Tây Ninh), đoạn Vành đai 3 qua Tây Ninh đã hoàn thành hơn 78% giá trị hợp đồng.

Nút giao Mỹ Yên được xem là điểm kết nối chiến lược giữa ba tuyến cao tốc quan trọng gồm: TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành và tuyến Vành đai 3 TP.HCM. Công trình được khởi công từ năm 2022, có vai trò then chốt trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, giảm áp lực giao thông cho TP.HCM và thúc đẩy phát triển các vùng lân cận, đặc biệt là tỉnh Tây Ninh – nơi tuyến đường đi qua.

Tổng mức đầu tư cho toàn dự án hơn 115.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua địa bàn Tây Ninh dài 6,84 km, có quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, kèm theo hai tuyến đường song hành hai bên.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Long An (đơn vị được giao quản lý dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Tây Ninh), đến tháng 7/2025, đoạn tuyến Vành đai 3 qua Tây Ninh đã hoàn thành hơn 78% giá trị hợp đồng. Dự án đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước tháng 10/2025 và hoàn thành toàn tuyến vào tháng 4/2026.

Dự án được chia thành nhiều gói thầu chính, trong đó ba gói đang triển khai đồng bộ gồm:

Gói XL1: Thi công mặt đường cao tốc, nhiều máy móc, thiết bị và nhân công đang hoạt động liên tục.

Gói XL2: Gồm cầu vượt sông và đường song hành. Hiện đã hoàn tất 36 trụ cầu, thi công xong 30/35 nhịp, đang tiến hành đổ bê tông mặt cầu.

my-yen-2-1753069597.jpg
Dự án đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước tháng 10/2025.

Gói XL3: Là nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành, đã đạt gần 80% tiến độ. Các phần cầu vượt và các nhánh cơ bản đã hoàn thiện. Mặt đường đang được lu lèn, chuẩn bị thảm nhựa.

Ngoài ra, các gói bổ sung như XL3A, XL4B, XL5, XL6A, XL6B cũng đang được thi công đúng tiến độ. Cầu Tân Bửu bắc qua sông cùng tuyến Vành đai 3 đoạn qua Tây Ninh hiện cũng đang được tăng tốc thi công, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2025.

Bên cạnh đó, đoạn đường nối giữa cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành (từ Km0+000 đến Km3+420) đã được thông xe tạm từ ngày 28/4/2025, tuy nhiên hiện chỉ cho phép xe dưới 10 tấn và ôtô con lưu thông một chiều do chưa hoàn thiện kết nối với Vành đai 3.

Hơn nữa, với tổng vốn đầu tư cho hai dự án thành phần đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh là 4.208 tỷ đồng, trong đó 75% đến từ ngân sách Trung ương. Tính đến nay, đã giải ngân được hơn 1.436 tỷ đồng, đạt 63% tổng vốn. Đáng chú ý, nguồn vốn năm 2023 và 2024 đã được giải ngân hoàn toàn, còn năm 2025 hiện đã giải ngân đạt 18%, cho thấy tiến độ tài chính đang được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả.

Tuyến Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn Tây Ninh không chỉ giúp tỉnh có thêm một tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn hỗ trợ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đang được tỉnh đẩy mạnh đầu tư.

Nút giao Mỹ Yên đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, cùng tiến độ chung của Vành đai 3, được kỳ vọng sẽ trở thành động lực chiến lược thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nút giao Mỹ Yên đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, cùng tiến độ chung của Vành đai 3, được kỳ vọng sẽ trở thành động lực chiến lược thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với lợi thế địa lý tiếp giáp Campuchia, Tây Ninh được xác định là đầu mối quan trọng trong mạng lưới logistics xuyên biên giới. Khi các tuyến cao tốc kết nối hoàn thiện, địa phương này sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển các khu kinh tế cửa khẩu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics và thu hút đầu tư FDI.

Ngoài ra, dự án Vành đai 3 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 76 km đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm cấp quốc gia. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp hạn chế xe lưu thông xuyên tâm TP.HCM, giảm ùn tắc nội đô, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm chi phí logistics.

Nhìn chung, nút giao Mỹ Yên đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công, cùng tiến độ chung của Vành đai 3, được kỳ vọng sẽ trở thành động lực chiến lược thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có Tây Ninh – một cực tăng trưởng mới trong giai đoạn tới.

Hiện, Tây Ninh đã và đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng lớn như: tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, các tuyến đường tỉnh ĐT.781, ĐT.787B, cũng như các dự án nâng cấp quốc lộ 22B, quốc lộ 14C. Đồng thời, tỉnh đang xúc tiến nghiên cứu tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh, nhằm mở rộng các phương thức vận tải liên vùng.

Đăng ký đặt báo