Tân Cương (Trung Quốc) cảnh báo những đợt nắng nóng gay gắt

Ngày 23/07, Tân Cương (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo về những trận lũ quét, lở bùn và rủi ro đối với nông nghiệp khi các đợt nắng nóng quét qua khu vực này, làm gia tăng tốc độ băng tan và gây nguy hiểm cho việc sản xuất bông.
107093105-1658555715723-gettyimages-1352449692-vcg111356933831-1658589489.jpeg
Bông được thu hoạch bằng máy trên một cánh đồng ở Tân Cương.

Trung Quốc vừa trải qua một mùa hè oi ả kể từ tháng 6 với mức nhiệt trên mức bình thường. Một số nhà khí tượng học cho rằng, biến đối khí hậu là nguyên nhân chính. Thời tiết quá nóng đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng điện để làm mát ở nhà, công ty và nhà máy. Ở các vùng nông thôn, hạn hán là một vấn đề quan ngại.

Chen Chunyan, Chuyên gia tại Đài quan sát khí tượng Tân Cương chia sẻ với truyền thông rằng, những đợt nắng nóng mới nhất ở Tân Cương đặc biệt kéo dài và lan rộng. Tân Cương đã kích hoạt cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo nhiệt - vào tối thứ Sáu (22/07), dự báo nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C trong 24 giờ tiếp theo.

Bà Chen cho biết: "Nhiệt độ liên tục đẩy lên cao đã làm gia tăng quá trình băng tan ở các khu vực miền núi, và gây ra các thảm hoạ thiên nhiên như lũ quét, lở đất ở nhiều nơi." Cơ quan Khí tượng Trung Quốc trước đó một ngày cho biết băng tan ở Tân Cương có nguy cơ gây vỡ đập trên một nhánh của sông Aksu.

Chủ yếu được biết đến với các sa mạc, Tân Cương cũng là nơi có các dãy núi dài dọc theo biên giới, bao gồm núi Tian Shan, Pamirs, núi Kunlun và Karakoram, ngày càng trở nên phổ biến đối với khách du lịch Trung Quốc trong bối cảnh Covid-19 khiến chính phủ hạn chế du lịch quốc tế.

Bà Chen cảnh báo, những đợt nắng nóng như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến cây trồng, đặc biệt là bông. Tân Cương hiện chiếm khoảng 20% ​​sản lượng bông của thế giới, một loại cây trồng "khát nước". Theo ước tính, cần 20.000 lít nước để sản xuất 1 kg bông, đủ same xuất cho một chiếc áo phông và một chiếc quần jean.

Thời gian tới, một đợt nhiệt độ khắc nghiệt khác dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến một số tỉnh thành lân cận. Các tỉnh ven biển và thủ đô tài chính Thượng Hải dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, với nhiệt độ dự kiến ​​cao nhất là 39 độ C vào thứ Bảy.