Sóc Trăng và thành tựu sau 30 năm bứt phá đi lên

Dân dịp 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng, hướng tới kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), tỉnh Sóc Trăng đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và được công nhận TP. Sóc Trăng là đô thị loại II.
ttg-phat-biieu-1-1651073113329615560861-1651112951.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Nhật Bắc/Báo điện tử Chính phủ)

Tối ngày 27/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (tháng 4/1992 - tháng 4/2022); đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Sóc Trăng là đô thị loại II. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Sau 30 năm tái lập trên cơ sở tách từ tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, tiềm lực kinh tế - xã hội được tăng cường, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Với sự nỗ lực của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Sóc Trăng đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp toàn diện, trong đó, có những chủ trương đột phá, mở đường cho kinh tế - xã hội phát triển; đưa tỉnh từ một tỉnh nghèo, thuần nông với cơ cấu nông, lâm, ngư nghiệp là chủ yếu, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội yếu kém, thu nhập bình quân đầu người thấp… đến nay đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Tốc độ tăng GRDP bình quân của tỉnh đạt 10,18%/năm, cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Năm 2021, quy mô nền kinh tế tăng gấp 38 lần so với năm 1992. Trong đó, công nghiệp đang dần trở thành ngành phát triển chủ đạo của tỉnh với việc đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo với nhiều dự án điện gió được triển khai. Công nghiệp chế biến nông, thủy sản xuất khẩu, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, tăng năng suất và thu nhập cho nhân dân...

Thương mại, dịch vụ có chuyển biến tích cực. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa là điểm sáng của tỉnh, đến khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với trị giá xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD, gấp 51 lần so với năm 1992, trong đó xuất khẩu thủy sản đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Đặc biệt, nông nghiệp chuyển dần sang sản xuất lúa theo hướng đặc sản hàng hóa, chất lượng cao, lai tạo, phát triển thành công các giống lúa ST, đạt thứ hạng cao, nổi tiếng trong nước và quốc tế. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ đáng kể. Các chính sách người có công, giảm nghèo, an sinh xã hội được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 chỉ còn 6,64% so với 36,7% của năm 1992.

Quốc phòng được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh nói chung và ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhiều năm liền được ổn định. Đảng bộ, chính quyền đặc biệt quan tâm tới xây dựng và lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ nông thôn đến thành thị.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Sóc Trăng được chú trọng thường xuyên, triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

ttg-trao-1651073170984730093696-1651113098.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng.( Ảnh: Nhật Bắc/Báo điện tử Chính phủ)

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc Trăng; đồng thời, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Sóc Trăng đã đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của cả nước. Vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã đoàn kết, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, "vượt lên chính mình, băng qua gian khó", biến thách thức thành cơ hội, vươn lên và đạt được những thành tựu quan trọng.

Tự hào về thành quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển, Sóc Trăng cần phải xác định rõ những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để bứt phá, phát triển nhanh, bền vững với tinh thần dựa vào nội lực là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá.

Với mục tiêu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người bằng bình quân khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Sóc Trăng chú trọng đến một số nội dung: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, đặc biệt là sự xâm nhập mặn, nước biển dâng; đẩy mạnh phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; tạo chuyển biến trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng nhân dân và cán bộ tỉnh Sóc Trăng đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc; đồng thời trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Sóc Trăng đạt đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Với diện mạo đô thị mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc quyết tâm đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức thành cơ hội, động lực phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đưa Sóc Trăng bứt phá đi lên trong những năm tiếp theo.

Tạ Nhị (t/h)