Sầm Sơn thăng hoa và toả sáng

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm nay được tổ chức hoành tráng với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật: “Sầm Sơn thăng hoa và tỏa sáng” cùng với màn biểu diễn pháo hoa và nhạc nước. Đây là lần đầu tiên xuất hiện tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn với sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố: nước, âm nhạc và ánh sáng.

Tối ngày 22/4, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Sầm Sơn và Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn, khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2023 với chủ đề “Sầm Sơn thăng hoa và tỏa sáng” tại khu vực Quảng trường biển.

6-1-1682219295.jpg
Sự kiện thu hút hàng vạn du khách đến tham dự và trải nghiệm mùa du lịch 2023 của TP. Sầm Sơn

Tham dự lễ hội về phía Trung ương có đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

1-8-1682219550.jpg
Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo các tỉnh Hòa Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Nam, Nghệ An, Ninh Bình; các tập đoàn, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương cùng đông đảo nhân dân và du khách.

1-9-1682219624.jpg
Nhạc nước lần đầu tiên xuất hiện trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2023

Trong bức tranh rực rỡ sắc màu của vùng đất Xứ Thanh, Sầm Sơn hiện lên như một đô thị trẻ căng tràn sức sống và giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Từ chuyện tình yêu hòn Trống Mái, thần Độc Cước xẻ đôi thân mình hộ quốc, an dân,... đến bản hùng ca của nữ điệp báo Nguyễn Thị Lợi đánh chìm chiến hạm A-mi-ô Đanh-vin. Đặc biệt, năm 1960, Sầm Sơn vinh dự được Bác Hồ kính yêu về thăm và kéo lưới cùng bà con ngư dân... Sầm Sơn đã in đậm trong tâm thức của biết bao thế hệ người Việt và là niềm tự hào của quê hương.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2023 được sự đầu tư công phu bởi Tập đoàn Sun Group, sử dụng công nghệ hiện đại đến từ Đức với 300 vòi phun để tạo nên những tiết mục trình diễn nhạc nước đa sắc màu với hiệu ứng âm thanh sống động. Quảng trường du lịch biển Sầm Sơn hiện lên trong mắt du khách như một Singapore thu nhỏ.

5-1-1682219788.jpg
Kết hợp với màn nhạc nước, đêm nghệ thuật Sầm Sơn được ví như một Singapore thu nhỏ

Với 3 chương “Sầm Sơn - điểm hẹn của tình yêu”; “Mênh mang đất trời xứ Thanh” và “Sầm Sơn - Thăng hoa và tỏa sáng”, chương trình nghệ thuật hướng đến khắc họa và tôn vinh truyền thống văn hóa, lịch sử của Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung: Từ quá khứ oai hùng, đến hiện tại rực rỡ và một tương lai phồn vinh, thịnh vượng với những công trình đẳng cấp quốc tế.

Qua các chương trình nghệ thuật, cùng với sự biểu diễn đặc sắc của các ca sĩ nổi tiếng như Tân Nhàn, Lương Nguyện Anh, Lê Anh Dũng, Lê Bùi Mận… sắc màu Sầm Sơn được khắc họa một cách tinh tế, khẳng định về vẻ đẹp tình yêu quê hương, đất nước, sự mến khách của mảnh đất xứ Thanh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Thanh Hóa xưa và nay được biết đến là vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước, nơi có biển bạc, rừng vàng. Nhắc đến xứ Thanh là nhắc đến vùng đất trầm tích của các giá trị văn hóa tốt đẹp với hàng ngàn di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và hệ sinh thái đa dạng, cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, đã góp phần làm cho kho tàng văn hóa Việt Nam phát triển rực rỡ.

Ngoài ra, trong năm nay, Sầm Sơn còn tổ chức diễu hành các mini show biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn xiếc, ảo thuật, diễu hành đường phố từ ngày 22/4-5/9; lễ hội bánh chưng - bánh giầy, lễ hội cầu ngư, bơi chải tại Cảng cá Lạch Hới (phường Quảng Tiến) vào các ngày từ ngày 01-02/7.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh; các sự kiện, tour kết nối du lịch giữa TP. Sầm Sơn với các điểm du lịch khác trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao đặc sắc (bóng bàn, cầu lông, quần vợt, đua xe đạp, vật bãi biển, bóng đá, marathon...) nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến sôi động, hấp dẫn, an toàn, thân thiện...

Ngoài ra, việc sắp xếp và quản lý dịch vụ thương mại trên các tuyến đường, quản lý xe điện, xích lô, bến thuyền, phương án quản lý giá, an toàn thực phẩm… cũng được lãnh đạo thành phố quan tâm. Đặc biệt, mùa du lịch năm 2023, Sầm Sơn nói không với tình trạng “chặt chém” du khách.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Sầm Sơn có khoảng 700 cơ sở lưu trú, với trên 19.000 phòng, cùng gần 300 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó, có nhiều khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Năm nay, ngành Du lịch Sầm Sơn dự kiến đón 7,25 triệu lượt khách, doanh thu đạt 15.518 tỷ đồng, vượt năm 2022 với 7 triệu lượt du khách./.

Lê Gia - Hà Minh