Reuters: VNG có thể hoãn kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán Mỹ

Nguồn tin của Reuter cho biết, VNG đã hoãn kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu trên sàn Nasdaq của Mỹ. Thời gian trì hoãn đến khi nào vẫn chưa được quyết định.
vng-1695371583.jpg
VNG đã hoãn kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu trên sàn Nasdaq của Mỹ - Ảnh minh hoạ

Theo Reuters, kế hoạch chào bán ra công chúng (IPO) của VNG có thể bị hoãn cho đến năm sau do điều kiện thị trường không ổn định. Đại diện VNG từ chối bình luận về thông tin này. Trước đó, nguồn tin cho biết việc IPO của VNG có thể thực hiện trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Cuối tháng 8, VNG thông báo VNG Limited đã nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC). VNG Limited, cổ đông lớn nhất của VNG, dự kiến IPO cổ phiếu phổ thông loại A trên Nasdaq Global Select Market với mã giao dịch VNG.

Các nhà bảo lãnh phát hành của đợt IPO này là Citigroup Global Markets, Morgan Stanley & Co, UBS Securities và BofA Securities.

Theo hồ sơ gửi SEC, VNG Limited cho biết nắm 49% cổ phần trực tiếp trong VNG Corporation, được mua lại từ những cổ đông nước ngoài. Tuy nhiên, công ty này đánh giá rằng, dựa trên phần sở hữu và các yếu tố khác như độ phân tán, lịch sử biểu quyết của số cổ phần còn lại tại VNG Corporation, VNG Limited sẽ có quyền kiểm soát về mặt kinh tế với pháp nhân tại Việt Nam ngay trước khi bắt đầu IPO.

VNG đã từng đề cập đến khả năng niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trước đó. Thời điểm năm 2021, hãng tin Bloomberg từng thông tin về việc VNG cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). VNG làm việc với các tổ chức tư vấn để thảo luận với các SPAC cho một thỏa thuận tiềm năng. Nguồn tin yêu cầu giấu tên của Bloomberg cho biết giao dịch có thể định giá VNG ở mức 2 tỷ đến 3 tỷ USD.

Tuy nhiên sau đó, đầu năm 2023, cổ phiếu VNZ của VNG đã giao dịch trên UpCOM với giá 240.000 đồng/cổ phiếu.

Được thành lập vào năm 2004, VNG có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam - một công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm trò chơi trực tuyến, thanh toán, dịch vụ đám mây và ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam – Zalo.

Bảo Vy