Hoạt động xuất khẩu Rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đón nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu chính ngạch, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 đạt gần 152 triệu USD (tăng hơn 44% so với tháng 10/2021). Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương.

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam tháng 10 (310 triệu USD), thị trường Trung Quốc chiếm gần 50% với giá trị 152 triệu USD. Lũy kế 10 tháng, thị trường Trung Quốc cũng chiếm thị phần lớn với 1,2 tỷ USD trong tổng số 2,75 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận những khởi sắc nhất định khi đạt 310 triệu USD, tăng 23% so với tháng 9 và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 tăng mạnh, đạt 152 triệu USD (tăng 44% so với cùng kỳ). Từ đầu năm 2022 đến nay, đây là tháng duy nhất, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương.

Theo Bộ Công Thương, việc chuyển dịch mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy việc xuất khẩu rau quả khởi sắc trong tháng 10 vừa qua.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay: "Tín hiệu đáng mừng dịp cuối năm, khi chúng ta đã ký được những nghị định thư từ phía Trung Quốc để gia tăng số lượng các mặt hàng nhập khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có sầu riêng, khoai lang, tổ yến. Đây là những động lực thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản".

ttxvn-2009saurieng1-1669024468.jpg
Ảnh minh họa.

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, giảm gần 26% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Mỹ đạt 219 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153 triệu USD, tăng 26%; Nhật Bản đạt 141 triệu USD, tăng 6%...

Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, việc Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lao dốc.

Thời gian gần đây, xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu tích cực khi các loại rau quả như chanh leo, sầu riêng, chuối và mới đây nhất là khoai lang, yến sào liên tiếp được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, tạo điều kiện tích cực cho rau quả sang thị trường này trong thời gian tới.

Dự báo, trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trở lại. Đặc biệt, bước sang năm 2023 - khi các Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch mới ký kết bắt đầu được thực hiện, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 20-30%.

Trước đó, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Vinafruit đánh giá, xuất khẩu rau quả năm 2022 khó có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD và con số khả quan là 3,1 - 3,2 tỷ USD, tương đương giảm 10% so với năm 2021.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp cận hiệu quả với thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ, nắm vững các quy định về kiểm dịch đối với nhập khẩu nông sản của phía Trung Quốc mà cơ quan quản lý của hai nước đã thống nhất trong các Nghị định thư vừa được ký kết.

Thi Nguyên (t/h)