Quế Văn Yên: Sản phẩm OCOP đặc hữu của Yên Bái

Nằm trong vùng khí hậu phù hợp với sự sinh trưởng của cây quế, vùng quế Văn Yên được hình thành lâu đời và gắn liền với cuộc sống của người dân tộc Dao.
cinnamon-oil-get-rid-of-ants-1693293017.jpg
Dầu quế, một trong 50 sản phẩm được chế xuất từ quế Văn Yên, Yên Bái.

Nằm ở phía Bắc tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên có diện tích tự nhiên hàng nghìn ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm 75%. Do có địa hình đồi núi cao, nằm trong vùng khí hậu phù hợp với sự sinh trưởng của cây quế, nên vùng quế Văn Yên được hình thành từ lâu đời và gắn liền với cuộc sống của người Dao.

Người Dao bản địa chịu khó, cần cú, đã gắn bó với cây quế, nghề quế từ lâu đời, do đó những kinh nghiệm trồng quế đặc trưng như kỹ thuật chọn giống, trồng cây, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản cũng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Trên 50 sản phẩm quế các loại, chất lượng, thương hiệu quế Văn Yên ngày càng vươn xa có mặt ở nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Quế Văn Yên đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong nước và ở Thái Lan được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa về hình.

Cây quế Văn Yên đã gắn liền với cuộc sống lao động của người dân, giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo vươn, lên làm giàu. Ngoài ra cây quế còn là biểu tượng kinh tế, văn hóa của cộng đồng người dao đỏ và các dân tộc khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đỗ Nguyễn (T.H)