Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong năm 2024, địa phương này đã đón khoảng 5,2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Cụ thể, khách nội địa đạt khoảng 5.053.900 lượt, tăng 15,1% so với năm trước; khách quốc tế đạt khoảng 146.100 lượt, tăng 23,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.980 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2023.
Du lịch Quảng Bình tiếp tục được các tạp chí quốc tế uy tín như Booking.com (Hà Lan), Lonely Planet và Travel + Leisure (Mỹ), Time Out (Anh), South China Morning Post (Trung Quốc) đánh giá cao, góp phần nâng tầm hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới.
Theo địa diện sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong năm, đơn vị đã hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khai thác 1 sản phẩm du lịch mới và tham mưu UBND tỉnh cho phép tiếp tục khai thác thử nghiệm 3 sản phẩm du lịch. Đến nay, toàn tỉnh có gần 40 sản phẩm, khu, điểm tham quan du lịch đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm.
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung chuyên sâu, phù hợp với từng thị trường khách cũng được địa phương chú trọng. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh các chương trình quảng bá thông qua các sự kiện lớn, farmtrip, presstrip và các kênh truyền hình quốc tế, đồng thời phối hợp quảng bá cùng các nền tảng truyền thông hàng đầu như Google, Meta…
Trong năm 2024, ngành Du lịch Quảng Bình tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, do đó, các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2024 đều tăng cao so với năm 2023 và vượt mức kế hoạch đề ra.
Cụ thể, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình trong năm 2024 dự ước đạt khoảng 5.200.000 lượt khách, tăng 15,3% so với năm 2023 và đạt 104% so với kế hoạch năm 2024, trong đó khách nội địa ước đạt 5.053.900 lượt khách, tăng 15,1% so với năm 2023; khách quốc tế ước đạt 146.100 lượt khách, tăng 23,8% so với năm 2023; tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.980 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2023 và đạt 118% so với kế hoạch năm 2023.
Cùng với đó, du lịch Quảng Bình tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, khu vực và thế giới, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của khách du lịch, các tạp chí trong và ngoài nước như: Booking.com (Hà Lan), Lonely Planet và Travel + Leisure (Mỹ), Time Out (Vương quốc Anh), South China Morning Post (Trung Quốc). Các chương trình, sự kiện trong năm thu hút số lượng lớn du khách và người dân trong tham gia như: Chương trình Chào đón năm mới 2025 tại thị trấn Phong Nha và thành phố Đồng Hới, Tuần Du lịch Quảng Bình năm 2024, chương trình “Diễu hành chào mừng Lễ Quốc khánh” và bắn pháo hoa tầm thấp vào ngày 2/9/2024.
Để thu hút khách du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, chuyên biệt cho thị trường, đặc biệt là tại các thị trường khách du lịch quốc tế châu Âu, Mỹ, Lào, Thái Lan. Các ấn phẩm du lịch có chất lượng tiếp tục được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch trên Trang Thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, TikTok; nhiều hình ảnh, sản phẩm du lịch Quảng Bình được các tập đoàn Meta, Google lựa chọn để giới thiệu, ứng dụng công nghệ mới.
Bước sang năm 2025, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng như thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, ngành Du lịch Quảng Bình đặt ra mục tiêu đạt 5.500.000 lượt khách du lịch, trong đó 5.340.000 lượt khách nội địa và 160.000 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch 6.325 tỷ đồng.
Những kết quả ấn tượng trong năm 2024 đã khẳng định vị thế của Quảng Bình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, tạo nền tảng vững chắc để địa phương phát triển du lịch bền vững. Là tiền đề để địa phương này phấn đấu các mục tiêu mới trong năm 2025./.