Phấn đấu khởi công Cảng Hàng không Quảng Trị trong quý I/2023

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Lê Quảng Tùng – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị để nghe báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị (CHK Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư (PPP) và một số nội dung liên quan khác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHK Quảng Trị do Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T lập đã hoàn thiện theo ý kiến tham gia của các sở, ban ngành, địa phương và lấy ý kiến của các tổ chức chính trị đoàn thể, hiệp hội nghề nghiệp theo Điều 19 Luật PPP.

toan-canh-buoi-hop-1659542732.JPG
Toàn cảnh buổi họp Ban thường vụ tỉnh uỷ Quảng Trị.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có Tờ trình gửi HĐND tỉnh đề nghị ban hành Nghị quyết cho ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án này. Đồng thời, đơn vị này cũng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến toàn thể các Ủy viên UBND tỉnh về "Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án" và 21/21 thành viên dự họp thống nhất trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án ra Hội đồng thẩm định liên ngành.

Theo đó, Dự án CHK Quảng Trị thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì việc thẩm định, thẩm tra, lựa chọn đơn vị thẩm tra thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh làm việc với Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương để lựa chọn cơ quan thẩm tra có năng lực về chuyên môn ngành Giao thông Vận tải thẩm tra độc lập, đảm bảo theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và xin ý kiến về tình hình triển khai dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và đề xuất phương án để triển khai thực hiện bước tiếp theo. Công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt. Tình hình chuẩn bị đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và đề xuất hình thức lập dự án…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đánh giá cao báo cáo nghiên cứu khả thi của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị, đối với các yêu cầu đặt ra của tỉnh Quảng Trị, các đơn vị tư vấn cùng nhà tài trợ cần tiếp tục hoàn thiện nội dung báo cáo để tỉnh triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài ra, ông Lê Quang Tùng cũng đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp và sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ chung của các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị khẳng định, dự án CHK Quảng Trị có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh. Trong quá trình thực hiện dự án cần quan tâm đến yếu tố tạo sự khác biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Chú trọng khâu quy hoạch, cần rà soát tổng thể quy hoạch để nhà đầu tư thấy có lợi khi triển khai đầu tư thực hiện dự án. Về tiến độ dự án CHK Quảng Trị, thống nhất trong tháng 8/2022 sẽ thông qua báo cáo khả thi và phấn đấu trong quý I/2023 khởi công dự án này.

Thông qua cuộc họp này, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã thống nhất ý kiến đối với các đề xuất mà UBND tỉnh trình bày tại cuộc họp, đặc biệt là các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

phoi-canh-cang-hang-khong-quang-tri-anh-tap-doan-tt-1659542833.JPG
Phối cảnh dự án CHK Quảng Trị (Ảnh: Tập đoàn T&T).

Trước đó, ngày 20/12/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án này được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai,  huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Đoàn Thuận