Nữ doanh nhân “dám mơ, dám nghĩ, dám làm”

CEO Ánh Vy được biết đến là một trong những nữ doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch và nhà hàng tại TP Đà Nẵng. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau sự thành công ấy là câu chuyện đầy bản lĩnh của một chuyên viên đào tạo quyết tâm từ bỏ công việc rập khuôn để tìm cho mình con đường riêng.
anh-vy-nhan-duoc-nhieu-loi-moi-hop-tac-1703227745.jpg
Dù xuất hiện chưa lâu trên thj trường du lịch, Ánh Vy Travel vẫn nhận được nhiều lời mời hợp tác vì xây dựng tầm nhìn đúng dắn.

Quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn

Tên đầy đủ của chị là Nguyễn Ánh Vy (SN 1983) nữ doanh nhân thực thụ, đi lên từ hai bàn tay trắng. Suốt hơn 10 năm gắn bó với công việc chuyên viên tại trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, người phụ nữ xứ Huế xưa nay vốn được gắn với chiếc nón bài thơ này đã nuôi ước mơ xây dựng cho mình một thương hiệu riêng từ rất lâu.

Để dần làm quen với những thách thức bước đầu, chị chuyển đến thành phố Đà Nẵng, gia nhập đội ngũ cán bộ tại trường Đại học FPT. Trong thời gian này, chị Ánh Vy càng nhận ra rằng niềm đam mê của mình không nằm ở việc giảng dạy. Chị đã mạnh mẽ chuyển hướng sự nghiệp, mong muốn đứng lên làm chủ và được sống với đam mê kinh doanh của mình. Chính vì thế mà cùng với việc giảng dạy, nữ doanh nhân luôn tìm tòi, học hỏi kiến thức kinh doanh, lữ hành. Với những kiến thức mà bản thân tích lũy, lại thêm sự thôi thúc từ khát khao của chính mình, chị đã bước ra khỏi vùng an toàn, quyết định bắt tay vào hành trình khởi nghiệp.

Chị chia sẻ: “Với tôi, không có giới hạn thành công nào dành cho phụ nữ cả. Tôi hay bất kỳ người phụ nữ nào ngoài kia cũng đủ bản lĩnh để tạo nên sự nghiệp riêng cho mình. Tôi tin vào điều đó nên quyết định đi tìm con đường riêng cho mình”.

Nữ CEO đã quyết định thành lập nhà hàng Món Ngon 3 Miền vào năm 2019. Dù mới mẻ, nhưng với tinh thần “nói được làm được”, Ánh Vy đã không ngừng nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của nhà hàng.

nha-hang-mon-ngon-3-mien-1703227745.jpg
Nhà hàng Món Ngon 3 Miền là đứa con tinh thần thứ ba trong sự nghiệp kinh doanh của CEO Ánh Vy được đặt tại Cẩm An, TP. Hội An.

Không lâu sau đó, khoảng tháng 6/2020, CEO Ánh Vy mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực du lịch, sáng tạo thương hiệu Ánh Vy Travel (nay là Công ty TNHH MTV Ánh Vy Travel) mặc dù bản thân có thể phải đối mặt với những thách thức tăng lên gấp bội. Dù đối mặt với gánh nặng điều hành cả hai lĩnh vực, nữ CEO trẻ vẫn kiên trì và cố gắng để đưa doanh nghiệp của mình ngày một đi lên.

Thời điểm nhà hàng Món Ngon 3 Miền và Ánh Vy Travel bắt đầu ổn định, thì khó khăn lại ập đến không lường trước được khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ. Nhà hàng mặc dù không lớn, nhưng được coi là nguồn động lực đầu tiên cho sự khởi đầu của Ánh Vy trong lĩnh vực kinh doanh, phải đóng cửa tạm thời.

Với Ánh Vy Travel, thời kỳ này trở thành một thách thức lớn khi ngành du lịch phải đóng cửa do dịch bệnh. Sau đại dịch, dù muốn khôi phục nhưng nguồn vốn vẫn bị giảm sút khi phải đầu tư lại từ đầu.

Sau những tháng ngày đầy khó khăn, Ánh Vy định hình lại chiến lược kinh doanh của mình. Vào những thời điểm như thế chị lại luôn khao khát vực dậy, với hy vọng rằng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, có thể phục hồi hoạt động kinh doanh.

“Sau khi đại dịch qua đi, việc khôi phục lại các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt với du lịch là rất khó. Phần lớn, tôi phải đầu tư tạo các voucher để giảm chi phí cho khách hàng. Ngoài ra, lúc này cũng là lúc sự cạnh tranh đẩy lên gay gắt nhất. Thời điểm đó tôi rơi vào trạng thái bất an, lo lắng không chỉ về việc phát triển thương hiệu của mình mà còn là giữ lại công việc cho rất nhiều nhân viên. Đối với tôi đây là khoảng thời gian thách thức nhất. Nhưng tôi quan niệm mình làm việc với tinh thần cầu tiến, không ngừng tìm kiếm cơ hội mới thì mới có thể thành công”, chị tâm sự.

Cuối cùng, nỗ lực và sự kiên trì đã mang lại quả ngọt. Dịch bệnh dần giảm và doanh nghiệp của chị bắt đầu dần hồi phục. Đầu năm 2023, nhà hàng Món Ngon 3 Miền và Ánh Vy Travel ghi nhận những tín hiệu tích cực về doanh thu cũng như phản hồi từ khách hàng. Hành trình đầy chông gai của CEO Ánh Vy không chỉ là câu chuyện về khả năng đối mặt với khó khăn mà còn là minh chứng cho lòng dũng cảm và sự sáng tạo của một nữ doanh nhân trẻ tràn đầy nhiệt huyết.

Đi lên bằng cả chữ “tín” và chữ “tâm”

CEO Ánh Vy, một người lãnh đạo trẻ đầy năng lượng và có tầm nhìn, đã thành công trong việc đưa doanh nghiệp của mình trở lại hoạt động và đạt được sự ổn định. Không chỉ dừng lại ở đó, chị không ngừng cố gắng và đặc biệt chú trọng vào việc đào tạo nhân viên trong suốt quá trình kinh doanh của mình.

Hiện tại, nữ CEO quản lý cả hai lĩnh vực kinh doanh với hơn 20 nhân viên, và đây không chỉ là một thách thức về quy mô mà còn về sự đa dạng về kinh nghiệm và chuyên môn. Chị hiểu rõ rằng để đạt được chất lượng dịch vụ cao nhất và làm hài lòng khách hàng, việc đầu tư đào tạo nhân lực là không thể thiếu.

Nhắc đến việc chú trọng đào tạo nhân lực của mình, chị lý giải: “Vì bản thân tôi quan niệm, là một người kinh doanh, luôn phải giữ được chữ “tín” và chữ “tâm”. Muốn giữ được hai thứ này, thì trước tiên phải đào tạo nhân viên của mình phục vụ tốt khách hàng, từ đó bản thân mới vận hành doanh nghiệp của mình đi đúng những gì mình hướng tới”.

Chị còn bộc bạch rằng, chữ “tín” luôn đứng hàng đầu trong nguyên tắc kinh doanh của chị. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường nước ta ngày nay, có nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào lợi nhuận là chủ yếu, điều này đúng, nhưng chưa đủ. Vì một lẽ đơn giản, những lợi nhuận ngắn hạn mang lại thường không đồng nghĩa với giá trị thực sự của chữ “tín”. Đồng hành cùng “tín” là chữ “tâm”, đặc biệt quan trọng trong ngành du lịch. Chữ “tâm” ở đây không chỉ là sự phục vụ một cách chu đáo, tỉ mỉ mà còn là cam kết đảm bảo khách hàng được trải nghiệm giá trị dịch vụ tốt nhất có thể, quan tâm tới khách hàng như những người thân thiết nhất và có trách nhiệm với quyền lợi của từng du khách khi đến với Ánh Vy Travel hay thực khách đến trải nghiệm tại nhà hàng Món Ngon 3 Miền.

Ánh Vy luôn coi trọng chữ “tâm”, không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn là sự quan tâm và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Chị luôn hướng nhân viên của mình chung tay bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cộng đồng, tham gia các hoạt động từ thiện và nhân đạo như cứu trợ bà con vùng sâu vùng xa, miền núi khó khăn. Hơn thế, chị còn xây dựng và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp, quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ nhân viên công ty.

ceo-anh-vy-luon-tam-niem-se-chia-1703227745.jpg
CEO Ánh Vy luôn tâm niệm rằng: Nếu không biết sẻ chia thì dù có đi trên con đường nào cũng khó tìm được thành tựu.

Với sự kết hợp giữa chuyên nghiệp, tận tâm và tầm nhìn đúng đắn, CEO Ánh Vy đã và đang làm nổi bật thương hiệu của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Khi được hỏi về những định hướng mới trong tương lai, chị cho hay: “Trong kế hoạch tương lai, tôi muốn tập trung vào hợp tác với các chủ đầu tư lớn để đưa thương hiệu Ánh Vy Travel du lịch ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, tiếp tục cung cấp các tour du lịch giá rẻ, mục tiêu là giúp cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận hình thức du lịch chất lượng nhất”.

Ngoài ra, nhà hàng Món Ngon 3 Miền cũng được chị đặt mục tiêu không ngừng phát triển, với kế hoạch mở rộng hệ thống tại các địa điểm trọng điểm tại Đà Nẵng. Chú trọng vào sự đa dạng về các món ăn nổi tiếng, nhà hàng hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm không chỉ ở khẩu vị mà còn ở cảm nhận không gian ăn uống, tạo nên sự gần gũi và thân thuộc.

Thành công của nữ CEO Ánh Vy không chỉ là biểu tượng của lòng can đảm và sự quyết tâm của người phụ nữ trong xã hội, mà còn là hình mẫu của một doanh nhân tầm cỡ và tâm huyết. Hy vọng rằng những thành tựu này sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng, khẳng định rằng bất kỳ ai cũng có thể đạt được ước mơ nếu thật sự hành động bằng cả cái tâm, chữ tín của mình./.

Lệ Thành – Lâm Thông