Nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn chinh phục thị trường quốc tế

Thực hiện kế hoạch hành động tăng trưởng xanh bền vững theo chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030 của Chính phủ. Những năm qua Việt Nam đang từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp xanh và nông nghiệp tuần hoàn.
anh-nong-nghiep-1699762218.jpg
Sản phẩm nha đam đang chinh phục thị trường quốc tế.

Vừa qua, Diễn đàn kinh tế xanh 2023 (GEF 2023) do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Thông tin tại diễn đàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện cả nước có khoảng trên 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Điều đáng nói, hiện có nhiều doanh nghiệp đầu tư liên kết cùng với các hợp tác xã và nông dân triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp xanh và giảm phát thải hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt ở 2 lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Văn Thứ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Chủ tịch Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) khẳng định: “Hiện GC Food đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Đây không chỉ là hướng đi bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, cộng đồng và môi trường về phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.”

Hiện EU đang đi đầu trong chuyển đổi xanh cũng như công nghệ xanh và mong muốn sẽ giúp Việt Nam xanh hoá nền kinh tế, đồng thời tăng cường năng lực trong việc chống lại biến đổi khí hậu, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ở Việt Nam. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp tiết kiệm được 600 triệu euro cho các doanh nghiệp đến năm 2030, bằng 8% tổng doanh thu của các doanh nghiệp và tạo ra được 600 nghìn việc làm. Đây là những cơ hội cũng như lợi ích kinh tế mang lại cho cả xã hội và doanh nghiệp tiên phong trong quá trình chuyển đổi.

Được biết, GC Food Group từ khi thành lập đã hướng đến phát triển một nền nông nghiệp bền vững, nông nghiệp hạnh phúc từ việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà GC Food đang áp dụng tại Ninh Thuận đã chứng minh hiệu quả, mang lại nhiều giá trị về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và quan trọng là mang đến cho con người những sản phẩm nông sản chất lượng, an toàn từ sự tử tế và tình yêu nông nghiệp.

anh-nguyen-van-thu-1699762588.png
Ông "vua nha đam" - Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Công ty CP Thực phẩm G.C khát vọng nâng tầm nông sản Việt.

Tại diễn đàn GEF 2023, đại diện của GC Food Group đã được chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển nông nghiệp bền vững từ các lãnh đạo đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp tiên phong từ nhiều quốc gia. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp này gặp gỡ, kết nối giao thương với cộng đồng các doanh nghiệp EU và doanh nghiệp trong nước, bàn luận về nhiều vấn đề được các bên quan tâm hiện nay.

Được biết, EU là một trong những thị trường quan trọng của GC Food. Sản phẩm nha đam và thạch dừa của công ty đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia châu Âu như Hà Lan, Anh, Đức, Georgia… Với việc đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường, sản phẩm của GC Food đang ngày càng đến được với nhiều quốc gia thế giới và được người tiêu dùng khắp nơi đón nhận. Các hoạt động quan trọng từ Diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển của GC Food và các doanh nghiệp Việt tại thị trường EU.

Diễn đàn Kinh tế Xanh sẽ cung cấp cho Việt Nam và các doanh nghiệp những nguồn lực cần thiết nhằm đáp ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn toàn cầu đang ngày càng phát triển. Ngoài ra, diễn đàn còn tạo ra cơ hội kết nối, tham gia vào mạng lưới để có thể thảo luận với các đồng nghiệp, các nhà lãnh đạo trong ngành và những chuyên gia trong lĩnh vực sáng kiến xanh. Kinh tế xanh, nông nghiệp xanh, có thể tiếp cận một cách gần gũi, nhẹ nhàng, như lời chia sẻ: “Xã hội trở nên phát triển hơn khi mọi người vun trồng cây xanh, tạo bóng mát, dù biết rằng họ còn chưa chắc có dịp ngồi dưới bóng cây đó!”./.

PV