Nông dân vùng cao xứ Thanh thi đua vượt khó, vươn lên thoát nghèo

Những năm gần đây, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa đang từng bước làm giàu trên chính mảnh đất của mình.
nong-dan-vung-cao-1-1728653007.jpg
Mô hình hình trồng dưa của hội nông dân huyện Thọ Xuân đem lại hiệu quả kinh tế cao (ảnh HND)

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và các tổ chức xã hội, bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực thi đua lao động, sản xuất.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về sáng tạo khởi nghiệp thành công, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đây là những hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi không chỉ mang lại thu nhập cho hộ gia đình, tạo việc làm cho người dân trong vùng mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), XDNTM ở địa phương.

Đặc biệt, từ khi hội nông dân tỉnh Thanh Hóa đã phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào nhanh chóng phát huy hiệu quả rõ nét và đã được Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam chỉ đạo triển khai thành phong trào thi đua của hội, qua đó đã nhận được sự đồng thuận của nông dân cả nước, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành một phong trào thi đua yêu nước thiết thực.

Ghi nhận tại xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, một trong những xã nghèo của huyện vùng cao tỉnh Thanh Hóa. Trước đây đời sống bà con canh tác theo hướng tự cung, tự cấp nên đời sống vô cùng khó khăn. Được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, những năm gần đây, nông dân trong xã đã chủ động vay vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

nong-dan-vung-cao-2-1728653283.jpg
Nhờ mô hình cây ăn quả, gia đình hội viên Vi Hồng Nghị xã Tân Phúc huyện Lang Chánh đã được vinh danh là hội nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Thạch Cẩm và là nông dân tiêu biểu của thôn Xuân Thắng. Hơn 10 năm trước, gia đình Đoàn Đoàn chủ yếu trồng lúa và chăn nuôi nhỏ lẻ, kinh tế khó khăn. Với nền tảng tư vấn, ông đã chuyển đổi 1ha đất xã để trồng mía, mở rộng diện tích thông qua tài sản đất và phát triển thêm trang trại nông nghiệp, kết hợp kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Ông Đoàn cho biết: “Hiện nay, gia đình ông có thu nhập hơn 800 triệu đồng mỗi năm, tạo công việc cho 10 lao động với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng/tháng. Cùng với vai giám đốc Giám đốc Nông thôn, ông còn tích tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ bắp trồng, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Không chỉ gia đình ông Đoàn, mà đến nay đã rất nhiều hộ gia đình ở các huyện miền núi chủ động vay vốn, chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả đem lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã trở thành phong trào để người dân miền núi thi đua phát triển kinh tế nông nghiệp từ các mô hình trang trại.

Anh Bùi Anh Kiều, Giám đốc HTX Ổi Thành Tâm tại xã Thành Tâm, cũng là một tấm gương sáng. Gia đình anh hiện có 5ha trồng ổi và phun, mỗi năm thu nhập trên 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Kiều còn tích cực hỗ trợ cộng đồng về giống cây và kỹ thuật chăm sóc, đồng thời đưa sản phẩm ổi ra thị trường ngoài tỉnh, được phân phối trên hệ thống siêu thị Co.opMart và đạt danh hiệu OCOP 3 sao. Nhờ mô hình này, anh đã giúp 2 hộ dân thoát nghèo và tạo việc làm ổn định.

Ra đời hơn 30 năm nay, nhưng Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tại Thanh Hóa luôn được xem là điểm tựa để các hộ dân khu vực miền núi vươn lên thoát nghèo. Đến nay, phong trào đã lan rộng khắp các lĩnh vực nông thôn, lâm, thủy sản, và dịch vụ… khơi dậy tính sáng tạo, chủ động của nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học của các hộ dân.

Theo số liệu thống kê của HND tỉnh Thanh Hóa, hằng năm, toàn tỉnh có gần 400.000 hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào, trong đó có trên 200.000 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Nhiều hộ SXKD giỏi đã thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tạo công việc ăn uống cho lao động địa phương, góp phần xây dựng chuỗi liên kết trong sản phẩm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Giai đoạn 2023-2028, HND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua SXKD giỏi, Thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao và tăng cường liên kết sản xuất với chế độ biến và tiêu thụ. Dự kiến ​​mỗi năm sẽ có trên 400.000 hộ đăng ký thi đua và 250.000 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi 4 cấp. Phong trào này không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội còn cung cấp xây dựng nông thôn mới, tạo động lực cho nông dân không ngừng phấn đấu làm giàu, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Bà Vũ Thị Thanh Xuân, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội (HND tỉnh Thanh Hóa) cho biết, những thành quả đạt được từ phong trào đã khẳng định vị trí, vai trò, sự cố gắng vượt bậc của các cấp hội nông dân trong tỉnh, cũng như những bước tiến mới của nông dân Thanh Hóa.

Thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của hội cơ sở và chi hội. Hội tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi./.

Hà Khải