Những chiếc xe không nghỉ giữa đại dịch Covid-19

Các nhân viên phải có cuốn sổ ghi chép trước mặt để ghi chú thông tin bệnh nhân đã tiếp nhận, xử lý từng ca, tránh bỏ sót.
luc-luong-cap-cuu-115-san-s-1645676541.jpg
Các chuyến xe cấp cứu bệnh nhân COVID-19 luôn sẵn sàng lên đường

Kín lịch xe chạy, dày đặc cuộc gọi

Vừa vào ca trực, sau khi làm thủ tục test COVID-19 như thường lệ, kíp trưởng Ngô Thị Hà, trạm cấp cứu trung tâm của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã khẩn trương nhận chuyến đầu tiên trong ngày, đưa một F0 có dấu hiệu diễn biến nặng tại quận Hai Bà Trưng đến bệnh viện. Nhanh chóng chuẩn bị quân tư trang, đồ bảo hộ, thiết bị y tế mang theo xe, cả ekip lên đường.

Trên đường tới nhà bệnh nhân, kíp trưởng Ngô Thị Hà đã phải liên tục gọi điện thoại trước xuống để y tế phường mang giấy tờ đến cho người nhà bệnh nhân, hướng dẫn người nhà bệnh nhân chuẩn bị để khi kíp cấp cứu đến nơi sẽ nhanh chóng xử trí, vận chuyển người bệnh đến cơ sở y tế.

Lúc xe cấp cứu tới nơi, chỉ số SpO2 (nồng độ oxy trong máu) của bệnh nhân đã tụt xuống mức 94%. Bệnh nhân vẫn tỉnh táo nhưng không tự đi lại được vì mắc bệnh ung thư xương giai đoạn 3 và có bệnh nền huyết áp cao. Sau khi xử trí cấp cứu ban đầu, cả ekip đã phải cùng y tế phường hỗ trợ đưa bệnh nhân xuống xe, chuyển tới bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Vì chỉ số oxy máu của bệnh nhân đã xuống thấp, có dấu hiệu suy hô hấp nên ngay khi đưa bệnh nhân lên xe, các y bác sĩ đã phải nhanh chóng cho bệnh nhân thở oxy hỗ trợ.

“Khi đưa bệnh nhân lên xe chúng tôi lại phải kiểm tra xem phía bệnh viện được liên hệ tiếp nhận bệnh nhân chuyển đến đã sẵn sàng hay chưa, nếu đã sẵn sàng thì khi chúng tôi chuyển bệnh nhân đến, bệnh viện có bố trí người đón sẵn; những chuyến cấp cứu được kết hợp bàn giao từ trước như vậy sẽ rất nhanh chóng”, kíp trưởng Ngô Thị Hà chia sẻ.

Các chuyến cấp cứu người bệnh COVID-19 như vậy cứ nối tiếp trong suốt ngày trực, với kíp trưởng Ngô Thị Hà và các y bác sĩ, lái xe của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, họ đã quá quen, quá nhuần nhuyễn. Hiện Trung tâm chủ yếu tiếp nhận vận chuyển các ca F0 nặng, ở tầng 2, tầng 3 phải chuyển tuyến.

“Từ khi dịch bùng phát mạnh, công việc của chúng tôi căng hơn rất nhiều, ngày cao điểm, mỗi kíp chúng tôi phải chạy tới 22 chuyến, trong đó có cả vận chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng và bệnh nhân mắc các mặt bệnh khác. Có những khi vừa xong một ca vận chuyển, còn đang trên đường đi về chúng tôi đã nhận ca mới và đổi hướng đi ngay. Công việc trong những ngày dịch bệnh rất căng, mệt mỏi, hầu như chúng tôi không có thời gian nghỉ ngơi, thậm chí có những ngày đến 15 giờ chiều mới được về trạm để úp tạm bát mì ăn trưa, ai cũng phải gồng mình hết sức để hoàn thành nhiệm vụ”, điều dưỡng Đỗ Thị Thu Thủy, trạm cấp cứu trung tâm, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội chia sẻ.

Còn tại phòng Điều phối cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, nơi “đầu mối” tiếp nhận các thông tin, điều xe và kết nối với người bệnh, hơn 10 đầu máy cũng rung lên liên tục. Không khí làm việc hối hả, cả kíp trực gồm 6 nhân viên được chia thành 3 nhóm “xoay chong chóng” với việc tiếp nhận, xử lý thông tin về các ca bệnh.

Các nhân viên phải có cuốn sổ ghi chép trước mặt để ghi chú thông tin bệnh nhân đã tiếp nhận, xử lý từng ca, tránh bỏ sót.

Chia sẻ về công việc những ngày này, chị Nguyễn Thanh Huyền, bộ phận Điều phối cấp cứu của Trung tâm 115 cho biết: “Khi Hà Nội bùng dịch với số ca F0 tăng nhanh, công việc của chúng tôi áp lực hơn rất nhiều, cũng như bình thường, người dân có vấn đề gì đều gọi đến 115; từ các F0 điều trị tại nhà cần tư vấn, đến các trường hợp F0 trở nặng phải chuyển đi bệnh viện. Hiện nay chúng tôi tập trung ưu tiên vận chuyển ngay với các F0 thuộc tầng 2, tầng 3. Với các cuộc gọi từ các F0 tự gọi đến, chúng tôi lại phải liên hệ với phường, xã để check thông tin người bệnh, kiểm tra xem dưới cơ sở đã liên hệ chuyển bệnh nhân đến bệnh viện nào, chúng tôi sẽ phối hợp để đưa người bệnh đi”.

Số cuộc gọi đến Trung tâm 115 thời gian gần đây cũng tăng lên rất nhiều, áp lực trong ca trực rất cao. Có những ngày Trung tâm tiếp nhận tới 2.000 cuộc gọi ở tất cả các đầu số.

“Có những lúc các cuộc gọi đổ về liên tục, chúng tôi cũng chóng mặt, không xử lý kịp. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải tránh không để các cuộc gọi vào hệ thống mà không được giải quyết, nên có những trường hợp còn phải gọi đi gọi lại xuống các trung tâm y tế dưới các địa bàn để liên hệ cho người bệnh. Những khi quá tải, xe của Trung tâm không còn chuyến, chúng tôi lại phải tìm cách kết nối với hệ thống các đơn vị xe hỗ trợ để cố gắng vận chuyển các F0 trở nặng đến cơ sở y tế một cách nhanh nhất. Đặc biệt, đôi khi việc liên hệ với các bệnh viện để chuyển bệnh nhân tới cũng khá khó khăn, mất thời gian vì nhiều người bệnh chúng tôi vận chuyển từ cộng đồng, nhiều ca F0 không khai báo lên hệ thống; hoặc có những ca chúng tôi phải liên hệ rất nhiều nơi mới có thể đưa được người bệnh đi”, chị Nguyễn Thanh Huyền chia sẻ.

Đó là chưa kể có những trường hợp người dân không hợp tác, họ gọi xe nhưng khi điều ekip cấp cứu đến nơi, kiểm tra thấy bệnh nhân cần đi bệnh viện nhưng gia đình lại không muốn đi; nhưng khi xe đi về khoảng 2- 3 tiếng sau họ lại đổi ý gọi điện lên và muốn vận chuyển người nhà đi viện… Những trường hợp này các nhân viên điều phối phải mất rất nhiều thời gian để xử lý.

fb-img-1626146842473-qgsy-1645676541.jpg
Những chuyến xe hoạt động hết công suất bất kể ngày đêm

Đảm bảo nhân lực để hoạt động

Từ tháng 8/2021 đến nay, Trung tâm Cấp cứu 115 chủ yếu tập trung cho nhiệm vụ vận chuyển người bệnh COVID-19. Đặc biệt, từ tháng 11 đến nay, khi số lượng ca mắc tăng cao, Trung tâm tập trung vận chuyển các F0 mức độ trung bình, nặng thuộc tầng 2, tầng 3 và bệnh nhân nguy kịch.

BS. Trần Anh Thắng, Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết: “Hiện nay vaccine đã bao phủ tốt nên tỷ lệ ca F0 chuyển nặng phải đến cơ sở y tế không nhiều, tuy nhiên số ca mắc tăng cao khiến số bệnh nhân nặng cũng tăng lên; dù chúng tôi vẫn đang đảm nhiệm được nhưng số lượng cấp cứu vận chuyển F0 vẫn tăng từng ngày. Hiện mỗi ngày Trung tâm vận chuyển khoảng 60- 70 chuyến là bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng. Khi có cuộc gọi của người dân đến, trên hệ thống sẽ sàng lọc các bệnh nhân ở các tầng, và những khi quá nhiều bệnh nhân, Trung tâm phải ưu tiên các bệnh nhân tầng 3, tầng 2 trước. Đây cũng là lý do khiến đôi khi nhiều trường hợp bị cũng chậm hoặc không thể giải quyết nhanh được hết”.

Theo BS. Trần Anh Thắng, ngay từ khi dịch diễn biến dịch phức tạp tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã dự liệu trước và khẩn trương có đề án trình Sở Y tế Hà Nội về nâng cao năng lực điều phối, điều hành xe cấp cứu toàn TP Hà Nội. Nhờ đó, Trung tâm cũng đã chủ động ngay từ đầu về nguồn nhân lực, trang thiết bị, tăng cường các đầu máy trực cấp cứu từ 6 lên 24 đầu line. Hiện với mức độ dịch này, Trung tâm mới dùng đến 12 đầu line. Về nhân lực, nhờ đã dự liệu trước nên kể cả thời gian gần đây Trung tâm có xảy ra tình trạng nhân viên là F0, F1 phải cách ly nhưng về cơ bản vẫn đảm bảo được công việc.

“Để bảo toàn lực lượng hoạt động, ngay từ đầu mùa dịch chúng tôi đã liên tục tập huấn công tác phòng hộ, phòng tránh lây nhiễm; cố gắng trang bị các loại trang phục bảo hộ loại tốt nhất cho nhân viên y tế, đảm bảo tránh lây nhiễm tối đa. Chúng tôi cũng thay đổi cách bố trí giờ làm việc để giảm việc nhân viên tiếp xúc với nhau. Hiện các ca trực đang được bố trí mỗi người làm 24 tiếng, nghỉ 48 tiếng để công việc thông suốt, vừa để nhân viên có thời gian nghỉ ngơi vừa giảm thời gian tiếp xúc với nhau, hạn chế lây chéo”, BS Trần Anh Thắng cho biết.

Nhờ trang bị tốt, đến nay Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội chưa xảy ra tình trạng lây nhiễm trong quá trình cấp cứu bệnh nhân, các nhân viên y tế cũng luôn có ý thức phòng hộ khi làm việc. Bên cạnh đó, trước mỗi ca trực, tất cả nhân viên y tế đều được test sàng lọc COVID-19 để sớm phát hiện các trường hợp mắc, kịp thời ngăn chặn lây nhiễm, bảo đảm an toàn tối đa trong công việc./.