Những "biến tướng” đáng lo ngại xảy ra tại sự kiện countdown TP. HCM 2023

Tại nhiều nơi trên thế giới, sự kiện countdown đã trở thành một nét văn hóa trước thềm năm mới. Người dân thường tập trung tại các khu vực công cộng, quảng trường lớn để thưởng thức bữa tiệc nghệ thuật và cùng nhau đếm ngược từ 10 về 0 để chào đón năm mới. Tuy nhiên, năm nay sự kiện countdown 2023 tại TP. HCM lại xảy ra hàng loạt vấn đề đáng lo ngại(?)
bien-su-kien-chao-nam-moi-cua-nguoi-dan-tp-hcm-thanh-le-hoi-cua-nha-tai-tro-tiger2-1672703734.png
Ảnh biển quảng cáo ngoài trời Tiger Remix.

Từ trước khi sự kiện countdown 2023 diễn ra, hàng loạt bảng quảng cáo ngoài trời tại thành phố đã chạy quảng cáo giới thiệu sự kiện Tiger Remix diễn ra vào ngày 31/12/2022 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM do nhãn hiệu bia Tiger tài trợ. Theo giới thiệu trên trang fanpage Tiger Beer, để có được “chiếc vé quyền lực” của Tiger Remix, khán giả phải tham gia các mini game của bia Tiger (chia sẻ video của ca sĩ CL), comment ảnh chụp màn hình và gắn một số hashtag để quảng cáo cho thương hiệu bia Tiger.

Dư luận đặt ra câu hỏi "tại sao một sự kiện được tổ chức cho người dân thành phố để đón năm mới nhưng chỉ có những người có “chiếc vé quyền lực” mới được ban tổ chức sắp xếp ngồi vào các khu vực riêng (khu vực Vip, fanzone - pv)?

2-1672703734.jpg
Sơ đồ bố trí khu vực Vip cho khán giả có vé Tiger Remix.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị tổ chức tiến hành sắp xếp cho những người có “chiếc vé quyền lực” của Tiger Remix được ngồi khu vực riêng, được phục vụ bia để uống. Theo luật sư Vi Văn Diện (Gíám đốc Công ty luật Thiên Minh - Đoàn Luật sư Hà Nội), việc ban tổ chức quảng cáo nhãn hiệu bia Tiger, tổ chức phát và cho khán giả sử dụng bia tại khu vực công cộng mà không có cảnh báo, giới hạn độ tuổi là có dấu hiệu vi phạm Luật phòng, chống tác hại rượu bia 2019.

3-1672703734.jpg
Bàn VIP cho khách hàng của Tiger được phát bia miễn phí

Sự kiện countdown 2023 tại TP. HCM do công ty Cổ phần sản xuất sân khấu và nội thất I.S.E.E là đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện Tiger Remix với sự tham dự của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế. Dư luận cho rằng, ban tổ chức không nên mời ca sĩ CL (nhóm 2NE1 – Hàn Quốc) vì đây là ca sĩ có phong cách biểu diễn nổi loạn, ăn mặc phản cảm, được danh xưng là “Đệ nhất gái hư” với các bản hit như: Hello Bitches, The baddest female… việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu trong giới trẻ. Tuy nhiên, ban tổ chức vẫn mời ca sĩ CL về biểu diễn và tổ chức các buổi giao lưu với khán giả trẻ tại TP.HCM.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 11, Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng pháo thì sự kiện này không được phép tổ chức bắn pháo hoa nổ. Tuy nhiên, ban tổ chức đã tổ chức bắn pháo hoa nổ bất chấp việc không đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật đối với việc bắn pháo hoa nổ, việc này dẫn đến gây tâm lý hoảng loạn đối với khán giả tham gia chương trình.

Sau sự kiện, nhiều câu hỏi do người dân đặt ra là năng lực tổ chức của công ty Cổ phần sản xuất sân khấu và nội thất I.S.E.E như thế nào và có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn cho thành phố hay không khi nhiều người dân tham gia sự kiện countdown 2023 bị chen lấn ngất xỉu do không có chỗ đứng, trong khi những người có “chiếc vé quyền lực” của Tiger Remix lại được ngồi khu vực riêng, được phục vụ bia để uống?

Trần Như