Nhập khẩu xăng dầu 2 tháng đầu năm tăng 56,3% so với cùng kỳ năm trước

Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, cả nước chi 1,7 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu các loại, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu dầu thô tăng 2,2 lần về lượng và 2,1 lần về giá trị.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng thông tin, trong 1 tháng (từ ngày 20/01 đến 21/02), đơn vị này đã nhập khẩu 168.596m3 xăng, 162.308m3 diesel và 24.931m3 dầu mazut để cung ứng ra thị trường.

Cùng với đó, Petrolimex mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước 284.369m3 xăng, 245.619m3 diesel và 1.651m3 dầu hỏa. Lượng xuất bán nội địa của Petrolimex trong thời gian trên đối với xăng là 435.800m3, dầu diesel là 344.935m3, dầu hỏa là 1.961m3 và dầu mazut là 18.171m3.

Năm 2023, trên cơ sở dự báo nhu cầu thị trường có tính đến yếu tố kinh tế trong nước phục hồi, tăng trưởng cao hơn năm trước, Bộ Công Thương đã phân giao tổng nguồn xăng, dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn, tăng 15% so với năm trước nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong mọi tình huống.

be-xang-9004-1678346578.jpg

Việt Nam chi 1,7 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu 2 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Trước đó, năm 2022, tổng nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường đạt 25,58 triệu m3/tấn, vượt 7,3% so với tổng nguồn phân giao, trong đó nhập khẩu xăng dầu là 8,87 triệu m3/tấn, tăng 27% so với năm trước (chiếm 34% tổng nguồn cung); sản xuất xăng dầu trong nước đạt 15,69 triệu m3/tấn, tăng 13,7% (chiếm 61,3% tổng nguồn cung).

Hiện, Bộ Công Thương đang khẩn trương triển khai xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 83 và Nghị định 95 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, đã tổ chức xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và các đối tượng chịu tác động nhằm tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các bên có liên quan đối với nội dung dự thảo Nghị định.

Đến nay, Bộ đã tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sửa đổi, bổ sung các Nghị định trên, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: Thời gian điều hành giá xăng dầu; quyền nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu (quy định về nguồn hàng, tỷ lệ chiết khấu tối thiểu…); công thức giá xăng dầu; phương thức điều hành giá xăng dầu; quỹ bình ổn giá xăng dầu; việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu…

Mục tiêu là bảo đảm khoa học, hợp lý, khả thi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Thi Nguyên (t/h)