Người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn về kinh tế

Theo khảo sát của Đại học Michigan vừa công bố, chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã tăng vọt từ 56,8 trong tháng 11 lên mức 59,1 vào tháng này. Con số này cao hơn dự báo 56,5 của một cuộc khảo sát các nhà kinh tế do tờ Wall Street Journal thực hiện.

Số liệu vượt ước tính trên được đưa ra sau khi kỳ vọng lạm phát tại Mỹ giảm từ 4,9% xuống 4,6% trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ quý IV/2021.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn trong tháng 12 sau khi lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt. Tăng trưởng kinh tế tại nước này cũng tăng cao hơn dự báo, đạt 2,9% trong quý 3. Trong khi đó, các số liệu mới nhất cho thấy, người Mỹ mạnh tay chi tiêu nhiều hơn bất chấp tình trạng lạm phát vẫn ở mức cao.

Giá xăng tại Mỹ đã giảm sau khi tăng cao kỷ lục, vượt ngưỡng 5 USD/gallon vào tháng 6. Giá bán lẻ trung bình cho một gallon xăng tại Mỹ hiện là 3,29 USD. Giá xăng giảm giúp nâng đỡ tâm lý người dùng.

112220-tieu-dung-1670744257.jpg
Tiêu dùng là động lực chủ chốt của kinh tế Mỹ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tâm lý người dùng vẫn tỏ ra thận trọng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự báo sẽ tiếp tục chu kỳ tăng mạnh lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định nền kinh tế.

Cụ thể, lạm phát gia tăng đã khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ. Sau cuộc họp chính sách ngày 2/11, Fed đã thông báo quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, đưa mục tiêu lãi suất quỹ liên bang lên khoảng 3,75 - 4%. Đây là lần tăng 0,75 điểm phần trăm thứ tư liên tiếp do Fed đưa ra và là lần tăng lãi suất thứ sáu kể từ tháng 3/2022.

Được biết, Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ sẽ có cuộc họp vào đầu tuần tới. Giới đầu tư đang đặt cược vào khả năng Ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất ở mức thấp hơn là 0,5 điểm phần trăm. Giá cả tăng cao và FED tăng lãi suất mạnh sẽ vẫn là trở ngại với chi tiêu và tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong thời gian tới.

Ông Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng về thị trường Mỹ tại Công ty tư vấn High Frequency Economics cho rằng, giá cả tăng cao cùng với việc Fed tăng lãi suất mạnh sẽ là trở ngại đối với chi tiêu và tâm lý người tiêu dùng trong tương lai.

Thi Nguyên (t/h)