Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng 3,7% trong tháng 10

Theo Bộ Lao động Mỹ cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên mức 3,7% trong tháng 10, dù rằng các chủ doanh nghiệp tại Mỹ đã tuyển dụng nhiều lao động hơn dự báo.

Theo báo cáo công bố ngày 4/11 của Bộ Lao động Mỹ, số việc làm tăng cao hơn mức kỳ vọng của thị trường bất chấp các nỗ lực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) nhằm hạ nhiệt nền kinh tế. Số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 10 là 261.000 việc làm. Con số này cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế mới đây.

Lương tăng 4,7% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm 2021, sau khi đã tăng 5% trong tháng 9. Tăng trưởng việc làm tháng 10 tập trung vào các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ chuyên môn kỹ thuật, giải trí và khách sạn.

Báo cáo cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tháng 10 đã tăng lên 3,7% so với 3,5% trong tháng 9. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Mỹ như Amazon, Apple, mới đây, cũng tuyên bố hạn chế tuyển dụng lao động hoặc cắt giảm nhân công.

Theo lý giải của các chuyên gia, sở dĩ tăng trưởng việc làm ở Mỹ vẫn bền vững, bất chấp nhu cầu trong nước đã giảm trong bối cảnh lãi suất tăng là vì các công ty tuyển dụng nhân sự mới thế chỗ những người xin thôi việc. Tuy nhiên, với nguy cơ suy thoái rình rập, điều này có thể sẽ sớm chấm dứt.

mzakafftl5awppxgjoh6dohuqm-1667637767.jpg
Hàng trăm người xếp hàng chờ đợi tại một hội chợ việc làm tại Mỹ. Ảnh minh họa

Ông Steven Ricchiuto, một chuyên gia kinh tế Mỹ nói: "Quyết định tăng lãi suất mới đây của Fed thực tế đã tạo ra quãng nghỉ ở thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp sẽ còn tăng. Đây là điều không thể tránh khỏi. Cái mà chúng ta thấy ở đây là phải mất bao lâu tỷ lệ thất nghiệp sẽ hiển hiện rõ trong nền kinh tế. Có thể là 2 hoặc 3 tháng nữa hoặc 6 đến 9 tháng nữa".

Tuy nhiên, Chuyên gia Rubeela Farooqi của High Frequency Economics cho rằng: “Dữ liệu mới nhất vẫn đang cho thấy động lực tích cực mạnh mẽ trên thị trường lao động Mỹ”. Theo bà, những dữ liệu này sẽ giúp Fed tiếp tục xu hướng nâng lãi suất với quy mô hạn chế hơn.

Thị trường lao động Mỹ đang được thắt chặt và dần hạ nhiệt song vẫn còn nóng so với dự báo cũng như nỗ lực 06 lần tăng lãi suất của FED trong năm nay nhằm làm dịu thị trường.

Thị trường lao động vẫn là một trụ cột chính của nền kinh tế Mỹ. Báo cáo việc làm tháng 10 sẽ càng củng cố quyết tâm của Ngân hàng trung ương Mỹ trong việc tiếp tục sử dụng chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát. Cho dù nhiều nhà kinh tế cho rằng một cuộc suy thoái có thể xảy ra với nền kinh tế Mỹ vào năm tới.

Thi Nguyên (t/h)