Người tiêu dùng cần lưu ý chất lượng thực phẩm đóng hộp, bao sẵn và ăn liền

Thực phẩm đóng hộp, bao gói sẵn và ăn liền đã trở thành một trong những lựa chọn trong thực đơn của người tiêu dùng. Để chọn được thực phẩm có chất lượng và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm còn hạn sử dụng, có nhãn mác hàng hoá rõ ràng.
1-1715773873.jpg
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 15/5/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng đã tổ chức Hội thảo “Chất lượng Thực phẩm đóng hộp và ăn liền - Từ sản xuất tới xuất khẩu”. 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi các hội thảo, tọa đàm chuyên đề về lĩnh vực lương thực, thực phẩm thuộc Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (HCMC FOODEX 2024) diễn ra từ ngày 15 - 18/5/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Sự phát triển của xã hội kéo theo những thay đổi về nhu cầu của người dân hướng tới sự tiện ích và nhanh gọn. Thực phẩm đóng túi, đóng hộp, làm sẵn, và các món ăn liền trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai và dịch bệnh. Thực phẩm đóng gói không chỉ có khả năng bảo quản lâu dài mà chi phí còn có thể thấp hơn so với thực phẩm tươi.

Nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của thực phẩm công nghiệp đóng gói, các nhà sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, bao gồm việc kiểm soát liều lượng các chất, điều kiện vệ sinh, an toàn trong quá trình chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO 22000. Từ việc kiểm soát nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, đến kiểm soát an toàn thực phẩm khi ra thị trường, toàn bộ quá trình đều được giám sát chặt chẽ.

2-1715773906.jpg
Ông Nguyễn Trung Dũng - Trưởng bộ phận Giải pháp An toàn Thực phẩm Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ các thông tin về thực phẩm đóng hộp, bao sẵn và ăn liền tại Hội thảo.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) chia sẻ: “Người tiêu dùng khi mua sản phẩm bao gói sẵn phải nguyên vẹn như ban đầu của nhà sản xuất, nhãn mác phải có đủ thông tin chính liên quan đến sản phẩm theo quy định về nhãn hàng hóa gồm: Tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hoặc thành phần định lượng, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản”.

Tại hội thảo, diễn giả là lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm đã cung cấp các thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp về thị trường thực phẩm đóng hộp và ăn liền, giải pháp kiểm soát chất lượng và vi sinh vật, cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm qua các tiêu chuẩn ISO 22000 - HACCP. Ngoài ra, các diễn giả còn chia sẻ kinh nghiệm về lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, cũng như thủ tục xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm.

3-1715773953.jpg
Hội thảo “Chất lượng Thực phẩm đóng hộp và ăn liền - Từ sản xuất tới xuất khẩu” diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (HCMC FOODEX 2024).

Ông Nguyễn Trung Dũng - Trưởng bộ phận Giải pháp An toàn Thực phẩm Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng cho biết: “Đối với thực phẩm chế biến sẵn, cần có thêm thông tin về các phụ gia thực phẩm thường được sử dụng như chất bảo quản, phẩm màu, người tiêu dùng cần lưu ý đọc kỹ thông tin thành phần trên nhãn thực phẩm để tránh nếu có khả năng dị ứng với một hoặc nhiều thành phần trong thực phẩm”.

Cùng tại hội thảo, các diễn giả đã trình các nội dung bao gồm: Tổng quan ngành thực phẩm đóng hộp, ăn liền (RTE); các quy định, quy chuẩn về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm áp dụng đối với RTE và sản phẩm thực phẩm đóng hộp; các phương pháp kiểm soát chất lượng thông qua kiểm soát vi sinh vật; các giải pháp thực hành vệ sinh trong dây chuyền sản xuất thực phẩm đóng hộp; cập nhật các thay đổi mới nhất của ISO 22000 - HACCP; các điểm cần lưu ý để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dây chuyền sản xuất sản phẩm RTE theo tiêu chuẩn ISO 22000; lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp với loại hình hàng hoá sản phẩm; các lưu ý khi thực hiện giấy phép vận chuyển, đặc biệt là khi xuất khẩu sang một số thị trường trọng điểm.

Thông qua hội thảo này, ITPC hy vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng của các doanh nghiệp trong việc sản xuất và xuất khẩu thực phẩm đóng hộp và ăn liền, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Với sự hiểu biết sâu rộng về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và quy trình sản xuất hiện đại, các doanh nghiệp sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu./.

Đạm Quang Lê