Ngũ cốc Duy Oanh - Đánh thức động lực sống khỏe

Bổ sung dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh là một phần của việc tự chăm sóc sức khỏe và ngũ cốc dinh dưỡng là cách bổ sung năng lượng dễ dàng nhất. Đây là thị trường tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất. Nhưng trong một thị trường tiềm năng thì việc giữ được các lợi thế cạnh tranh là phải tạo được ưu điểm khác biệt. Những ưu điểm khác biệt này sẽ thúc đẩy người dùng và Ngũ cốc Duy Oanh đang có được những điểm khác biệt này.

Được sáng lập bởi một dược sỹ

Thương hiệu Ngũ cốc Duy Oanh được sáng lập bởi nữ doanh nhân, dược Sỹ Phạm Thị Duy Mỹ tại Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Chị tốt nghiệp Đại học Y dược Đà Nẵng năm 2012. Vốn là dược sỹ, chị có một cửa hàng thuốc nên đã làm thêm bột ngũ cốc dinh dưỡng bán kèm cho khách hàng thân quen từ 09 năm về trước.

ngu-coc-1-1702270654.jpg
Một số sản phẩm của đơn vị.

Theo thời gian, chị dần bị cuốn vào một con đường mới – con đường sản xuất các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng thuần thực vật cung cấp ra thị trường. Với khao khát đánh thức động lực sống khỏe trong mỗi người như một thiên hướng nghề nghiệp; Chị đang tạo dấu ấn nghề nghiệp mới trên con đường khởi nghiệp xanh. Bằng kiến thức ngành học được đào tạo dưới mái trường Y dược, chị tạo ra các sản phẩm xanh, sạch, chất lượng cao trong hệ sinh thái Ngũ cốc Duy Oanh. Thực hiện sứ mệnh nghề nghiệp của mình theo một cách khác: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng các sản phẩm dinh dưỡng xanh, sạch, thuần tự nhiên từ thực vật.

Vốn kiến thức ngành cũng giúp cho chị có cái nhìn toàn cảnh, sâu sắc về dinh dưỡng, lối sống của người Việt để áp dụng vào từng sản phẩm. Điều này giúp cho Ngũ cốc Duy Oanh đánh thức được các nhân tố chăm sóc sức khỏe, trước khi mở rộng ra các giá trị khác. Sau nhiều năm ra đời, sản phẩm nhận được sự tín nhiệm của tệp khách hàng địa phương gồm những bệnh nhân tiểu đường, tim mạch, người già và phụ nữ sau sinh. Đồng thời từng bước mở rộng ra các tỉnh thành khác trên cả nước.

04duy-oanh-1702336823.jpg
Doanh nhân Phạm Thị Duy Mỹ

Nghiên cứu sản phẩm lâu dài

Trước khi đem sản phẩm ra thị trường lớn, chị Duy Mỹ có quá trình nghiên cứu, thử nghiệm làm đi làm lại sản phẩm trong 07 năm. Tính đến nay sản phẩm đã đi một đoạn đường dài 09 năm. Sản phẩm đã khẳng định được chất lượng và được cộng đồng địa phương công nhận, đánh giá cao. Đây là điều quan trọng thúc đẩy sản phẩm mở rộng ra khắp các tỉnh thành khác.

Đây cũng là dự án khởi nghiệp đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh, tỉnh Quảng Nam năm 2022. Đồng thời đạt giải trung kết cấp vùng năm 2023 và là sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Nhãn hiệu được đầu tư chăm chút nhiều tâm huyết của người sáng lập nhưng lại phát triển một cách chậm rãi. Không giống các sản phẩm khác ra đời trong một thời gian ngắn, làm nhanh, thắng nhanh; Ngũ cốc Duy Oanh đi chậm, cung cấp chất lượng thật, giá trị thật. Đây là lời tâm sự từ dược sỹ Duy Mỹ, giám đốc doanh nghiệp.

ngu-c2-1702270783.jpg
Phân xưởng đóng gói.

Bổ sung năng lượng dễ dàng, tiện dụng

Ngũ Cốc Duy Oanh được kết hợp từ hàng chục loại hạt khác nhau như: Gạo lứt đỏ, rong biển, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu ván, đậu ngự, đậu trắng, mè đen, hạt sen, đậu nành, hạnh nhân, óc chó, macca, yến mạch.... Nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ nông sản hữu cơ tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, quê hương của người sáng lập.

Với các sản phẩm dinh dưỡng thuần thực vật, lành mạnh, đơn giản và tiện dụng, Ngũ cốc Duy Oanh là nguồn bổ sung năng lượng dễ dàng cho nhiều đối tượng. Sản phẩm tiện dụng, đóng trong các gói nhỏ, tiện mang theo bên mình khi đi công tác, đi làm, đi học, đi du lịch, trong các văn phòng làm việc, phòng tập thể thao, phòng học... Dùng thay cho các bữa ăn nhẹ, ăn nhanh, bổ sung năng lượng vào các thời điểm như buổi sáng, buổi xế, buổi tối muộn.

Đơn vị cũng chỉ tập trung phát triển hệ sinh thái thực phẩm lành mạnh từ nguồn nguyên liệu địa phương. Sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng thuần thực vật; giúp cho việc nạp năng lượng bổ sung cho người bận rộn như: Người làm kinh doanh, nhân viên văn phòng, các vận động viên cần nhiều năng lượng, người ăn kiêng thuần thực vật, ăn chay. Cung cấp bữa ăn bổ sung cho bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như các bệnh tiểu đường, tim mạch, áp huyết cao.... Với người có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thì tiêu thụ đạm thực vật sẽ kiểm soát được lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Theo Tiến sĩ Andrea Glenn, Khoa Dinh dưỡng, Đại học Harvard, Boston, Hoa Kỳ đã nhận định: "Càng có nhiều loại thực phẩm cung cấp đạm thực vật lành mạnh được tiêu thụ trong chế độ ăn thì càng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch thông thường". Sản phẩm Ngũ cốc Duy Oanh đang làm tốt cho nhóm khách hàng này.

ngu-c3-1702270907.jpg
Bột ngũ cốc Duy Oanh dạng hộp và dạng gói.

Sản phẩm đa dạng

Hiện Ngũ cốc Duy Oanh có các sản phẩm đa dạng như: Ngũ cốc dinh dưỡng đặc biệt, bột gạo lứt đậu đen, thanh gạo lứt, hạt rong biển, hạt và chà bông, bánh hạt dinh dưỡng, trà tâm sen, hạt sen khô, hạt sen tươi, trà gạo lứt, bột hạt sen…. Đặc biệt thanh gạo lứt là phẩm ăn liền như cốm, được làm từ các hạt giàu năng lượng kết hợp với đường aspartame dành cho người ăn kiêng. Sản phẩm ngon, vị ngọt vừa phải, dễ tiêu hóa. Thanh năng lượng không những tốt cho những người mắc bệnh mãn tính, còn tốt cho người bình thường khác trong việc nạp thêm dinh dưỡng hàng ngày.

Ngoài hai sản phẩm chính là bột ngũ cốc và thanh năng lượng dinh dưỡng đã đạt OCOP 04 sao. Hiện Ngũ cốc Duy Oanh có 11 loại sản phẩm khác nhau. Cung cấp một thực đơn đa dạng cho nhiều người dùng để họ có thêm nhiều sự lựa chọn, phù hợp với thể trạng, tuổi tác và cơ địa của từng người.

05-phong-trung-bay-1702336890.jpg
Phòng trưng bày

Thị trường rộng lớn

Sản phẩm của Duy Oanh đang có một thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng. Sản phẩm có thể cung cấp cho các cửa hàng tiện lợi, chuỗi thực phẩm sạch, phòng tập thể thao thể hình, trung tâm phục hồi sức khỏe chữa lành như yoga, thiền định, các cửa hàng truyền thống, các cửa hàng chay, các hiệu thuốc, căng tin trường học....

Trên thực tế, người Việt đang đối mặt với nhiều nguy cơ về bệnh tật và cả lối dinh dưỡng. Nguyên nhân chính do lối sống công nghiệp dẫn đến áp lực quá nhiều và chưa quan tâm đúng mức đến dinh dưỡng hàng ngày. Nhiều người trẻ còn có xu hướng ăn uống vô độ, phản khoa học. Nguồn lực đang đổ vào ngành y tế rất nhiều nhưng số người chữa trị các loại bệnh vẫn tăng lên hàng năm. Sự quá tải của ngành y tế và các chi phí chữa trị gia tăng đã đánh thức thị trường tự chăm sóc sức khỏe. Đây là thị trường cho các sản phẩm dinh dưỡng thuần thực vật giống như Duy Oanh phát triển lớn mạnh.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, tại Việt Nam, trung bình cứ mỗi năm sẽ có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, gần 182.000 ca mắc các loại ung thư mới. Ngoài ra còn có các bệnh lây nhiễm khác đang gia tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó là các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường cũng rất lớn. Các bệnh không lây nhiễm thậm chí đang ở mức cảnh báo, vì chiếm đến trên 70% nguyên nhân tử vong do bệnh tật gây ra. Ngoài ra, chi phí điều trị bệnh không lây nhiễm cũng cao hơn từ 30 đến 50 lần so với nhóm bệnh lây nhiễm khác.

Gánh nặng chi phí cho bệnh tật đang đè nặng lên toàn xã hội và toàn ngành y tế. Có nguy cơ làm chậm quá trình tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. Việc có các thương hiệu có nguồn gốc từ thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa, bổ sung dễ dàng sẽ góp phần tăng cường sức khỏe của người dân.

Ngay cả khi chúng ta không ăn theo chế độ ăn thuần chay thì vẫn nên cung cấp nguồn protein thực vật vào các bữa ăn hàng ngày. Vì chúng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cơ thể, đặc biệt là trong quá trình tái tạo các tế bào. Đạm thực vật giúp cơ thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng do thành phần dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa tự nhiên.

Thêm vào đó, việc phát triển nguồn đạm thực vật từ các hạt ngũ cốc có ích lợi lớn về mặt kinh tế và môi trường. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature Food, ngành sản xuất thịt gia súc đang chiếm gần 60% lượng phát thải nhà kính. Trong khi sản xuất đạm thực vật gây ít tác hại hơn. Thậm chí nếu canh tác hữu cơ, đúng cách còn giúp làm hài hòa môi trường sống. Theo đó, các thương hiệu phát triển ngũ cốc dinh dưỡng thuần thực vật sẽ có sức sống lâu bền hơn theo thời gian. Đồng thời đi theo nhu cầu của xã hội, đó là tăng trưởng xanh - một nhu cầu cấp thiết của thời đại./.

Hà Thanh