Nghệ An: Cau rớt giá, người trồng cau thất thu khoản tiền lớn

Cây cau ở Nghệ An năm nay phát triển rất tốt và cho năng suất khá cao. Tuy nhiên, giá lại sụt giảm mạnh, chưa bằng 1/10 năm 2021, thương lái hầu như không đi thu mua. Nếu so với năm trước, nhiều nhà trồng cau ở Nghệ An thất thu hàng chục triệu đồng...
vuon-cau-o-thanh-chuong-1-1667809205.jpeg
Huyện Anh Sơn là địa phương có diện tích trồng cau lớn nhất Nghệ An

Thời điểm này, người dân trồng cau ở xã Phúc Sơn, Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đang vào mùa thu hoạch chính vụ, sản lượng và năng suất khá cao. Tuy nhiên, nhiều gia đình chỉ thu hoạch cầm chừng, thậm chí có một số hộ không mặn mà với việc thu hái cau do năm nay giá cau sụt giảm nghiêm trọng.

Năm nay, những lứa cau ra sớm, thu hoạch cách đây 1 tháng còn bán được với giá 30.000-35.000 đồng/kg. Hiện lứa cau đang vào độ thu hoạch những giá chỉ khoảng từ 5.000 – 7.000 đồng/kg, bằng 1/10 so với năm ngoái. Năm 2021, có thời điểm giá cau tươi lên đỉnh điểm với 90.000 đồng/kg.

Theo thống kê, toàn xã Hùng Sơn có khoảng 100 hộ trồng cau số lượng từ vài chục cây trở lên. Trong đó có khoảng 10 hộ trồng trên 200 cây. Nhiều năm nay, cây cau đem lại thu nhập chính từ kinh tế vườn của các hộ dân. Những năm cau được giá, nhiều vườn thu nhập cả trăm triệu đồng từ cau. Vậy nhưng, vụ cau 2022, người trồng dù được mùa cau những không vui khi cau rớt giá ở mức chưa từng có.

Không chỉ ở Anh Sơn, người trồng cau ở các huyện khác như Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ… của tỉnh Nghệ An cũng thất thu một khoản lớn khi giá cau liên tục rớt giá.

Giá cau xuống thấp trong khi đó, giá thuê người hái cau lại cao, thương lái kén chọn nên nhiều nhà vườn không muốn thu hoạch, để trái cau chín già trên cây. Thị trường tiêu thụ ảm đạm không chỉ khiến người trồng sụt giảm doanh thu mà những lao động dịch vụ liên quan đến trái cau cũng không có việc làm.

Theo một thương lái chuyên thu mua cau ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn thì nguyên nhân khiến cau rớt giá thê thảm theo các thương lái là do phía Trung Quốc ngừng thu mua nên không có đầu ra.

bna-76359641-10102021-1667809302.jpg
Năm nay cây cau ở Thanh Chương cho ra nhiều quả, sản lượng khá cao

Những năm gần đây, diện tích trồng cau tại nhiều địa phương được mở rộng vì cây cau có nhiều lợi thế so với các cây trồng khác như: dễ trồng, tận dụng được đất trống ở bờ rào, bờ ao, trồng xen giữa cây ăn quả, rau màu do không chiếm nhiều diện tích lại không tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh, ít gãy đổ.

Sau 5 năm thì cho thu hoạch liên tục. Do vậy nên, dù cau có năm được giá, năm mất giá nhưng nếu so sánh với các cây trồng khác trên địa bàn như cây keo, cây sắn thì cau vẫn có giá trị hơn.

Mặc dù vậy, hiện nay, đầu ra của quả cau chưa ổn định, chủ yếu phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc nên người trồng hết sức cẩn thận, có sự tính toán lâu dài, các địa phương cũng cần có quy hoạch, giúp đỡ người trồng cau tìm đầu ra ổn định, đồng thời khuyến cáo người dân chưa nên mở rộng diện tích một cách tùy tiện.

Quốc Cường