Nghệ An: Bí xanh Kỳ Sơn được mùa nhưng mất giá, "bí" đầu ra

Đến thời điểm này, hàng trăm tấn bí xanh ở huyện miền núi Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An đến kỳ thu hoạch, sản lượng cao nhưng đầu ra thì đang gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương cùng bà con nông dân đang nỗ lực kêu gọi các đơn vị, tổ chức hỗ trợ tiêu thụ giúp.
9b4954cf908d79d3209c-1663298061.jpg
Hàng trăm tấn bí xanh đã thu hoạch xong nhưng chưa có thương lái thu mua.

Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cho biết, thời điểm này nhiều hộ dân trồng bí xanh ở địa phương đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua.

Theo người dân địa phương, thời điểm này những ruộng bí xanh của hơn 100 hộ dân trồng trên sườn núi cao ở xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn vào vụ thu hoạch. Năm nay, sản lượng bí xanh ở địa phương cho năng suất cao nhưng giá cả lại rất thấp, ít người thu mua. Bình quân mỗi quả bí tròn, bí dài từ 2 - 6kg. Hàng tấn bí xanh đang chất đầy trong nhà dân.

Trong những năm gần đây, người dân đã chuyển đổi từ trồng ngô, sắn sang trồng cây bí xanh cho sản lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, bí xanh là loại cây có vòng đời thu hoạch quả nhanh, cách chăm sóc đơn giản, phù hợp với khí hậu địa phương nên được rất nhiều nông hộ lựa chọn. Cây bí xanh được trồng trên đồi núi cao nên rất sạch. Năm nay, khí hậu thuận lợi nên cho sản lượng bí xanh đạt năng suất cao hơn mọi năm.

Theo người dân xã Mỹ Lý, đã hơn 3 năm nay, nhiều gia đình chuyển trồng bí, cho thu hoạch rất tốt. Các năm trước giá cả và sản lượng khá cao nên đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Tuy nhiên, năm nay sản lượng rất tốt những “đầu ra” và giá cả thì ngược lại.

Nếu các năm trước giá có rẻ thì vẫn có người tới tìm mua nhưng năm nay vắng ngắt thương lái, hiện giá bán bí tại ruộng chỉ 5.000 đồng/kg.

Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cho biết, xã Mỹ Lý hiện có hơn 100 hộ dân ở bản Xiềng Tắm và Xốp Tụ trồng bí xanh. Số lượng bí xanh còn tồn ở trong dân còn hơn 100 tấn. Chính quyền địa phương đang nỗ lực kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và trường học hỗ trợ tiêu thụ giúp bà con nông dân.

Theo lãnh đạo UBND xã Mỹ Lý, hiện lượng bí xanh còn tồn đọng ở xã, các cấp chính quyền vào cuộc, đã có công văn kêu gọi các tổ chức, người dân trên toàn huyện hỗ trợ tiêu thụ bí xanh cho người dân ở xã Mỹ Lý. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cũng kêu gọi bà con hỗ trợ tiêu thụ bí xanh cho người dân nơi đây.

Quốc Cường