Nghệ An: Đề xuất một số chính sách ưu tiên đặc thù về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân để góp ý về dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
img-8097-1726222114.JPG
Đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghệ An sắp tới sẽ được hưởng một số chính sách đặc thù về đất đai.

Theo đó, dự thảo này quy định các chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Luật Đất đai năm 2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất các huyện, thị xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sẽ được bố trí, quy hoạch quỹ đất sinh hoạt cộng đồng phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng, với diện tích tối thiểu từ 100 m2 trở lên.

Đồng thời, bà con dân tộc thiểu số sẽ được giao đất ở trong hạn mức UBND tỉnh quy định và được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định. Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức giao đất ở của UBND tỉnh và được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định đối với đất có nguồn gốc được Nhà nước giao đất, cho thuê, công nhận hoặc thừa kế, tặng cho, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Giao đất nông nghiệp trong hạn mức không thu tiền sử dụng đất. Cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh và được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định.

img-8098-1726222214.JPG
Quỹ đất cộng đồng cho bà con dân tộc thiểu số được đề xuất tối thiểu từ 100m2 trở lên.

Chính sách hỗ trợ về đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cá nhân là người dân tộc thiểu số đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nay không còn đất hoặc thiếu đất so với hạn mức mà thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh thực hiện như sau: Trường hợp không còn đất ở thì được giao tiếp đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức giao đất ở của UBND tỉnh và được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp diện tích đất ở đang sử dụng nhỏ hơn so với hạn mức giao đất ở của địa phương (hạn mức hỗ trợ) thì cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức giao đất ở do UBND tỉnh quy định và được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

Trường hợp không còn hoặc diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng không đủ so với hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy định của UBND tỉnh thì được giao tiếp đất nông nghiệp trong hạn mức theo quy định của UBND tỉnh không thu tiền hoặc cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh và được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định./.

Quốc Cường