Nâng tầm hợp tác văn hóa - du lịch, tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc

Phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chìa khóa cho tương lai của du lịch sẽ là du lịch tái tạo, phát triển du lịch bền vững hơn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống và môi trường. Thủ tướng cũng mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới.

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.

hop-tac-du-lich-van-hoa-viet-han-1-1719842398.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước tại Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc. (Ảnh: VGP)

Tham dự sự kiện này có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan địa phương hai nước.

Cứ 10 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thì có tới 3 Hàn Quốc

Theo các đánh giá tại diễn đàn, với nhiều điểm tương đồng trong văn hóa và lịch sử, Việt Nam - Hàn Quốc đã có sự chia sẻ, đồng cảm, tin cậy và chứng kiến những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ hợp tác hơn 30 năm qua, trở thành Đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Một trong những điểm sáng là quan hệ hợp tác văn hóa và du lịch giữa hai nước.

Ngay trong thời gian đại dịch Covid-19, hai nước vẫn duy trì các hoạt động giao lưu, hợp tác chặt chẽ về văn hóa, kết nối với người dân qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh diễn ra theo hình thức trực tuyến. Sau đại dịch Covid-19, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành thị trường gửi khách số 1 của du lịch Việt Nam. Riêng 5 tháng đầu năm 2024, có gần 2,2 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam. Cứ 10 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thì có tới 3 khách du lịch Hàn Quốc.

Sự giao lưu hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực du lịch phát triển đáng kinh ngạc. Những chương trình truyền hình, phim, các nội dung văn hóa Hàn Quốc cũng trở thành món ăn tinh thần của người Việt hằng ngày.

hop-tac-du-lich-van-hoa-viet-han-2-1719842370.jpg
Một tiết mục biểu diễn tại Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.(Ảnh: VGP)

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng lĩnh vực du lịch vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục mở thêm các đường bay mới tới Hàn Quốc, các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch Việt Nam liên tục đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo, để thu hút khách du lịch Hàn Quốc.

Đồng thời, Hàn Quốc tiếp tục tổ chức nhiều lễ hội văn hóa Hàn Quốc, các chương trình nghệ thuật mang tính đại chúng cao cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam. Các đại biểu cũng đề xuất các mô hình phát triển du lịch, văn hóa cùng các dự án hợp tác du lịch, văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, chìa khóa cho tương lai của du lịch sẽ là du lịch tái tạo, phát triển du lịch bền vững hơn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống và môi trường.

Thủ tướng Chính phủ cũng dành thời gian phân tích về tiềm năng, triển vọng phát triển du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Thủ tướng Chính phủ mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới, phấn đấu sớm đạt 5,5 triệu lượt du khách, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

hop-tac-du-lich-van-hoa-viet-han-3-1719842471.jpg
Thủ tướng mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới. (Ảnh: VGP)

Về lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận, quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, tạo cơ sở vững chắc, sâu sắc cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Văn hóa và du lịch luôn đồng hành, bổ sung cho nhau, cùng phát triển.

"Có lẽ không ngày nào trên các kênh truyền hình quốc gia và địa phương của Việt Nam không có các bộ phim Hàn Quốc" - Thủ tướng Chính phủ nói và cho rằng, kinh nghiệm và thành công của Hàn Quốc sẽ là những bài học quý báu đối với ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam mới bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả khích lệ.

Đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa

Việt Nam mong muốn đồng hành và nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Hàn Quốc trong quá trình xây dựng, triển khai các chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, hiệu quả các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa, nhất là trong hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng hạ tầng, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, huy động nguồn lực, nguồn tài chính.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu của ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ - trên cương vị Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc và mong muốn ông cùng các cộng sự tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho quan hệ hợp tác phát triển du lịch hai nước; đồng thời trân trọng ghi nhận đóng góp của các tập đoàn Hàn Quốc đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực văn hoá, du lịch của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp văn hóa, giải trí tại Việt Nam.

hop-tac-du-lich-van-hoa-viet-han-4-1719842573.jpg
Về lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng nhìn nhận quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng rằng, cơ quan du lịch quốc gia, chính quyền các địa phương, các hãng hàng không, công ty du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú, khách sạn, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực để đưa hợp tác văn hóa và du lịch Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới, tạo ra giá trị, xứng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

hop-tac-du-lich-van-hoa-viet-han-5-1719842612.jpg
Lễ trao văn kiện ký kết hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.(Ảnh: VGP)

Tại diễn đàn dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác văn hóa, thương mại và du lịch. Trong đó, Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Cục Du lịch Hàn Quốc trao bản ghi nhớ hợp tác du lịch giai đoạn 2025-2026;

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines trao đổi 4 biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch với 4 đối tác Hàn Quốc; Hãng hàng không Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới “xứ sở Kim chi”, đồng thời công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao trao quyết định bổ nhiệm lại ông Lý Xương Căn (hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ và thứ 26 của hoàng tử Lý Long Tường) đang sinh sống tại Hàn Quốc là Đại sứ Du lịch Việt Nam./.

Bình Châu