Long An hợp tác chiến lược với Hàn Quốc, tạo vị thế dẫn đầu trong thu hút đầu tư năng lượng tái tạo

Đoàn công tác tỉnh Long An vừa kết thúc chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, ghi dấu ấn với những buổi làm việc hiệu quả cùng các tập đoàn lớn như STS, CS Wind và GS Energy. Chuyến đi nhằm củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn như công nghệ cao, năng lượng tái tạo và phát triển khu đô thị phức hợp thương mại dịch vụ hiện đại.

Dự án Nhà máy điện LNG Long An đang được xúc tiến với tiến độ triển khai tích cực

Trong cuộc gặp gỡ với GS Energy ngày 15/10, phía Hàn Quốc đã chia sẻ về các dự án năng lượng tại quê nhà và cập nhật tiến độ của Nhà máy điện LNG Long An I và II. Dự án, được xây dựng tại Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An thuộc Cảng Quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc), dự kiến thu hút 3 tỷ USD đầu tư.

16-10-2024-doan-cong-tac-tinh-long-an-lam-viec-voi-gs-energy-1729139602.png
Long An thúc đẩy dự án Nhà máy điện LNG, gặp gỡ GS Energy để thảo luận tiến độ.

Phó Chủ tịch GS Energy, ông Kim Sung Won, bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền tỉnh Long An trong việc triển khai dự án. Ông hy vọng tỉnh tiếp tục đồng hành cùng GS Energy trong các thủ tục pháp lý còn lại, hướng đến lễ khởi công trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch HĐQT Dongtam Group, ông Võ Quốc Thắng, cho biết phía chủ đầu tư đã hoàn tất 100% công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị hạ tầng cho dự án. Việc khởi công nhà máy hiện chỉ chờ GS hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An ông Nguyễn Văn Được, nhấn mạnh vai trò chiến lược của dự án đối với an ninh năng lượng và sự phát triển kinh tế - xã hội của Long An. Ông cũng đề nghị các bên liên quan phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt hồ sơ, sớm đưa dự án vào hoạt động.

Hợp tác phát triển đô thị thông minh, hiện đại

Đoàn công tác đã có chuyến khảo sát thực tế dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại, dịch vụ của Tập đoàn STS tại tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc. Đây là mô hình mà STS muốn nhân rộng tại Long An, góp phần kiến tạo đô thị thông minh, hiện đại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững.

Khu phức hợp STS tại Gyeonggi-do là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa tiện ích thương mại và dịch vụ cộng đồng. Nơi đây tập trung nhiều thương hiệu nổi tiếng như Lotte Premium Outlet, Ikea và các thương hiệu đồ nội thất gia dụng hàng đầu.

STS thể hiện mong muốn đầu tư phát triển một khu phức hợp tương tự tại Long An, nhằm tạo không gian sống mới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, tập đoàn cũng đề xuất đầu tư mô hình "Thung lũng Pangyo" - khu phức hợp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tiêu biểu của Hàn Quốc, tại Long An.

Nâng cao vị thế ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Tại cuộc gặp gỡ với CS Wind - một trong những nhà sản xuất tháp gió hàng đầu thế giới - Đoàn công tác đã được giới thiệu về các dự án năng lượng tái tạo toàn cầu của tập đoàn.

CS Wind cam kết đưa Long An trở thành trung tâm sản xuất tháp gió ngoài khơi lớn nhất khu vực, phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu quốc tế. Dự án hợp tác giữa Dongtam Group và CS Wind, xây dựng nhà máy sản xuất tháp gió ngoài khơi trên diện tích 50ha với vốn đầu tư dự kiến 200 triệu USD, sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng của tỉnh Long An.

Lãnh đạo tỉnh Long An khẳng định sự đồng hành cùng CS Wind trong việc triển khai dự án. Chính quyền địa phương cam kết hỗ trợ tối đa các thủ tục pháp lý để dự án được triển khai đúng tiến độ.

16-10-2024-lanh-dao-tinh-long-an-cam-ket-dong-hanh-cung-cs-wind-1729139487.png
Lãnh đạo tỉnh Long An đã có buổi làm việc với CS Wind để thảo luận về hợp tác phát triển năng lượng tái tạo.

Chuyến công tác tại Hàn Quốc là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và nỗ lực thu hút đầu tư quốc tế của Long An, đặc biệt trong các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng tái tạo, công nghệ cao và phát triển đô thị thông minh. Sự cam kết của các tập đoàn lớn là động lực quan trọng để tỉnh hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.

Long An đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ đầu tư quốc tế, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kinh tế xanh và công nghệ hiện đại. Sự thành công của chuyến công tác này là động lực mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của Long An trong thời gian tới./.

Lê Thuận