Lilama 18 chủ động nguồn việc cho năm 2022

Theo Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (Lilama), đơn vị thành viên của doanh nghiệp này là Lilama 18 đã chủ động nguồn việc gối đầu cho năm 2022 để đảm bảo kết quả sản xuất kinh doanh, gia tăng hiệu quả hoạt động.

Dự báo năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Lilama 18 đã chủ động rà soát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, làm rõ những việc chưa làm được, nguyên nhân và giải pháp hữu hiệu để tạo đột phá cho năm nay.

Lilama 18 xác định sẽ tập trung vào một số nội dung chính khối lượng công việc của các đơn hàng, hợp đồng kinh tế còn lại chưa thực hiện mà tính đến ngày 31/12/2021 Công ty đạt khoảng 1.412 tỷ đồng. Đây chính là nguồn dự trữ công việc của Lilama 18 trong năm 2022 với khối lượng còn lại của các đơn đặt hàng, hợp đồng kinh tế trong lĩnh vực thi công lắp đặt từ các dự án lớn do Chính phủ đầu tư cũng như mảng chế tạo các đơn hàng xuất khẩu. Cùng đó, Lilama tiếp tục thực hiện các công việc đã được ký kết hợp đồng từ những năm trước tại một số dự án như: Lọc hóa dầu Long Sơn, Nhiệt điện Vân Phong 1; đơn hàng xuất khẩu của các khách hàng truyền thống: Kocks, Danieli Corus, John Zink…

img-2272-20220221143045-1646300432.jpeg
Lilama 18 chủ động nguồn việc cho năm 2022. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, Lilama 18 cũng nhận được một số tín hiệu khả quan về nguồn việc đến từ các dự án lớn sắp được triển khai trong năm 2022 như: Nhà máy nhiệt Nhơn Trạch 3,4; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1... Do đó, năm 2022, Lilama 18 sẽ thúc đẩy việc gia tăng tiến độ thi công, cải tiến khâu quản lý dự án, nghiệm thu, thu hồi vốn, thanh quyết toán công trình và cung cấp nhân lực tại các dự án..

Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với khó khăn chung của dịch bệnh nhưng Lilama vẫn tận dụng những lợi thế từ uy tín của thương hiệu đã được xây dựng vững vàng trên thị trường. Nhờ đó, Lilama 18 tiếp tục được các khách hàng cũ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các dự án lớn như: Jurong Engineering Limited trong phần việc lắp đặt lò hơi 2 tổ máy 1 và 2 tại dự án Nhiệt điện Vân Phong 1; Lilama và Tổng thầu TPSK (Liên danh Technip Malaysia và SK E&C cùng HEC - Hyundai Engineering) trong lắp đặt kết cấu thép, thiết bị, ống công nghệ và bảo ôn tại dự án Lọc hóa dầu Long Sơn...

Ngoài ra, Công ty cũng chủ động mở rộng cơ hội tìm kiếm những khách hàng mới như Toshiba Plant Systems & Services Corporation – TPSC (Vietnam) Co., Ltd. Mặc dù mới hợp tác lần đầu nhưng TPSC Vietnam đã tin tưởng và đồng ý giao cho Lilama 18 lắp đặt toàn bộ 2 cụm tua-bin máy phát và thiết bị phụ trợ tổ máy số 1 và 2 dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1.

Lilama 18 được các chủ đầu tư, tổng thầu... ghi nhận là doanh nghiệp có lực lượng lao động tay nghề cao, ổn định, đủ khả năng để đảm nhận những công việc thi công lắp đặt nhiều hạng mục chính của các dự án.

Năm 2021, một trong những khó khăn Lilama 18 phải đối mặt là trong lĩnh vực gia công hàng xuất khẩu, số lượng đơn hàng của Công ty bị giảm sút nhiều. Giá cả vật tư đầu vào tăng cao, đặc biệt là vật tư nguyên liệu sắt thép, kim loại, dịch vụ vận chuyển, logistics... đã đẩy giá thành sản phẩm lên cao làm giảm khả năng cạnh tranh của công ty với các đối thủ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Lilama đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh xuyên suốt, đảm bảo tiến độ thi công tại các dự án và chuỗi sản xuất của Công ty không bị đứt gãy trong thời điểm dịch bùng phát mạnh. Doanh thu năm 2021 của Lilama 18 đạt 1.441 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với thực hiện năm 2020. Cùng đó, lợi nhuận trước thuế đạt 20,937 tỷ đồng, tăng 7,657 tỷ đồng, tương đương mức tăng 57,66%; tỷ suất lợi nhuận trước thuế đạt 22,3% trên vốn điều lệ, đảm bảo cho việc nộp Ngân sách nhà nước, trích lập các quỹ và chia cổ tức cho các cổ đông theo kế hoạch đã đề ra.

Thời gian tới, Lilama 18 tiếp tục tăng cường hoạch định dòng tiền hợp lý, hiệu quả nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp; giảm thiểu rủi ro trong quản trị tài chính. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn; nâng cao ý thức người lao động, thực hiện thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững./.