Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 776/QĐ-BVHTTDL đưa Lễ hội truyền thống Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Katê là lễ hội dân gian có từ lâu đời và đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận được tổ chức vào ngày 1/7 hằng năm theo lịch của đồng bào Chăm, thường vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch.

Đây là lễ hội lớn kéo dài trong 3 ngày với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, lứa đôi hòa hợp, con người và vạn vật sinh sôi nảy nở. Dịp lễ hội Katê, không chỉ người Chăm ở Bình Thuận mà người Chăm sinh sống, làm việc ở khắp mọi nơi đều trở về đón Katê cùng gia đình. Mọi năm, tỉnh Bình Thuận đều tổ chức cho người Chăm sinh sống tại các huyện trong tỉnh đến tháp Pô Sah Inư (TP.Phan Thiết) để cúng tế các nghi lễ truyền thống như lễ rước y trang của nữ thần Pô Sah Inư lên tháp, lễ mở cửa tháp chính, nghi thức tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính,…

le-hoi-kate1-spos-1649155889.jpg
Lễ hội Katê diễn ra vào ngày 1/7 âm lịch hằng năm. Ảnh minh họa

Ngoài ra còn có phần hội với các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Chăm như làm bánh gừng, thi giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật,… Các du khách cũng thích thú đến tham quan Tháp Pô Sah Inư và khám phá lễ hội.

Sau 2 ngày vui tết ở tháp Pô Sah Inư, đồng bào Chăm lại về mừng Katê tại địa phương của mình. Lễ hội Katê không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tình cảm của đồng bào Chăm mà lễ hội Katê còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Bình Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bình Thuận hiện có trên 39.600 người Chăm sinh sống, tập trung tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh… Trong đó, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn có khoảng 18.000 người. Ngoài lễ hội Katê, người Chăm ở Bình Thuận còn có nhiều lễ hội mang nét văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc như: Rijanưgar, Súc dâng, Tết Ramưwan…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.